(มีคลิป) สปก.น่าน เจ้าหน้าที่ปกครองเวียงสาพร้อมสื่อมวลชนลงพื้นที่ตรวจสอบ กรณีชาวบ้านร้องเรียนนายทุนเข้าทำประโยชน์ในพื้นที่

เมื่อวันที่ 24 มิถุนายน 2564 เวลา 10.00 น. นายอนุวัฒน์ ปล้องใหม่ นิติกร สำนักงาน สปก.น่าน  ซึ่งได้รับมอบหมายจากหัวหน้าสำนักงานปฏิรูปที่ดิน เพื่อการเกษตรจังหวัดน่าน พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ สปก.น่าน / นายชนินทร์ พันธุ์เหม  ปลัดอาวุโสอำเภอเวียงสา เจ้าหน้าที่ปกครองอำเภอเวียงสา /นายบุญธรรม ถาวรยศ นายก อบต.ทุ่งสีทอง / นายสกล เนตรใสวรกุล กำนันตำบลทุ่งศรีทอง /ประธานชมรมกำนัน-ผู้ใหญ่บ้านอำเภอเวียงสา/นายกสมาคมกำนันผู้ใหญ่บ้านจังหวัดน่าน  / นายรังสรรค์ บุญตา ผู้ใหญ่บ้านทุ่งหงษ์ หมู่ 3 ตำบลทุ่งศรีทอง และสื่อมวลชนจังหวัดน่าน ร่วมกันลงพื้นที่ตรวจสอบ กรณีชาวบ้านกลุ่มคนรักษ์ทุ่งศรีทอง ร้องเรียนนายฉกรรจ์ บุญตา เจ้าของห้างหุ้นส่วนศิริฉกรรจ์พืชผล เข้าทำประโยชน์ในพื้นที่ สปก. บริเวณหน้ามหาวิทยาลัยราชภัฏอุตรดิตถ์ วิทยาเขตน่าน (ทุ่งศรีทอง) ตำบลทุ่งศรีทอง อำเภอเวียงสา จังหวัดน่าน โดยได้ทำการกว้านซื้อที่ดินจากชาวบ้าน พื้นที่กว่า 40 ไร่ อย่างมีเงื่อนงำ

นายอนุวัฒน์ ปล้องใหม่ นิติกร สำนักงาน สปก.น่าน  ซึ่งได้รับมอบหมายจากหัวหน้าสำนักงานปฏิรูปที่ดิน เพื่อการเกษตรจังหวัดน่าน มาทำการตรวจสอบกล่าวว่า นายฉกรรจ์ฯ ได้เข้ามาทำประโยชน์ในพื้นที่ของ สปก.ตั้งแต่ปี 2561 โดยได้ยื่นเรื่องขอเช่าใช้พื้นที่ดินที่ประชาชนผู้ถือครองไม่ได้ใช้ประโยชน์ และส่งคืนให้กับ สปก. จึงได้มาตรวจสอบข้อเท็จจริงเพื่อสรุปนำเสนอต่อคณะกรรมการปฏิรูปในระดับจังหวัดได้อนุญาตเช่าใช้ประโยชน์ทางการเกษตรเป็นศูนย์รวบรวมสินค้าทางการเกษตรให้กับเกษตรกรในพื้นที่ ซึ่งเป็นการดำเนินการตามระเบียบทางราชการ

ทางด้านนายชนินทร์ พันธุ์เหม  ปลัดอาวุโส อำเภอเวียงสา เดินทางมาพร้อมกับ กำนันตำบลทุ่งศรีทอง ในฐานะเจ้าของพื้นที่ กล่าวว่า ที่มาร่วมตรวจสอบเพื่อให้ได้ข้อเท็จจริงและจะได้นำไปหารือกับสำนักงานปฏิรูปที่ดินเพื่อการเกษตรจังหวัดน่าน  ในขั้นตอนปฏิบัติที่ถูกต้องว่าเป็นเช่นไร จะได้ทำความเข้าใจให้กับประชาชนที่ร้องเรียนได้เข้าใจ ในเบื้องต้นก็ต้องตรวจสอบว่าได้ทำประชาคมหมู่บ้านหรือไม่ การดำเนินการก่อนได้รับอนุญาต เป็นไปตามระเบียบหรือวิธีของสำนักงานปฏิรูปที่ดินหรือไม่

จากการตรวจสอบเบื้องต้นเจ้าหน้าที่พบว่า ที่ดินดังกล่าวห้างหุ้นส่วนจำกัด ศิริฉกรรจ์พืชผล  โดยนายฉกรรจ์ บุญตา เป็นเจ้าของได้จ่ายเงินจำนวนหนึ่งซื้อสิทธิถือครองจากนายสุข อุ่นเรือน และนายทเวย์ สิงห์กา ชาวบ้านในพื้นที่ จำนวน 2 แปลง รวม 40 ไร่ โดยบุคคลทั้งสองได้นำที่ดิน สปก.ที่ถือครองสิทธิส่งมอบคืนให้กับ สปก. เพื่อให้ หจก.ศิริฉกรรจ์ได้ยื่นขอเช่าใช้ทำประโยบน์ จากนั้นก็ได้ทำการปรับพื้นที่ตัดหน้าดินที่สูงไปถมในพื้นที่ต่ำ และนำดินส่วนหนึ่งไปใช้ประโยชน์อื่น พร้อมทั้งได้สร้างบ้าน สร้างโกดังเก็บสินค้าพืชผลทางการเกษตร ตั้งแต่ปี 2561 พร้อมกับได้ยื่นเรื่องขออนุญาตไปยังสำนักงานปฏิรูปที่ดินเพื่อการเกษตรจังหวัดน่าน ควบคู่กันไป จนถึงปัจจุบันพื้นที่ดังกล่าวยังอยู่ระหว่างการดำเนินการของ สปก.

อย่างไรก็ตาม ที่ดินดังกล่าว เมื่อมีการส่งมอบคืนให้กับ สปก. ก็ควรจะออกประกาศให้ประชาชนได้ทราบ และเปิดโอกาสให้ประชาชนที่เข้าหลักเกณฑ์ยื่นเรื่องขอเข้ารับการพิจารณาได้สิทธิครอบครองใช้ประโยชน์ได้อย่างเท่าเทียม  การนำที่ดิน สปก.มาให้นายทุนเช่าใช้ประโยชน์ก่อนได้รับอนุญาตไม่น่าจะเป็นเรื่องที่ถูกต้อง เป็นข้อสงสัยของประชาชน จึงได้รวมตัวกันยื่นหนังสือร้องเรียนไปยังผู้เกี่ยวให้ทำการตรวจสอบดังกล่าว

ประสิทธิ์ สองเมืองแก่น

ร่วมแสดงความคิดเห็น