คณะแพทยศาสตร์ มช. รวบรวมคำแนะนำสำหรับการจัดห้องเรียน ในช่วงระบาดของไวรัสโควิด-19

โรงเรียนหลายแห่งเริ่มเปิดเทอม มีการจัดการเรียนการสอนในห้องเรียนตามปกติ แต่บางโรงเรียนยังใช้การเรียนแบบห้องเรียนเสมือน หรือ virtual classroom

คณะแพทยศาสตร์ มช. ได้รวบรวมคำแนะนำสำหรับการจัดห้องเรียนในช่วงระบาดของไวรัสโควิด-19 มาฝากทุกท่าน ดังนี้
1. ก่อนเข้าห้องเรียนต้องมีจุดล้างมือด้วยแอลกอฮอล์ หรือสบู่ ควรติดป้ายแนะนำวิธีการล้างมือเพื่อให้เด็กนักเรียนปฏิบัติตามจนเกิดเป็นความเคยชิน
2.ในห้องเรียน ให้แยกโซนของคุณครูและนักเรียนให้ชัดเจน รวมถึงการติดสติ๊กเกอร์เป็นแนวทางการเดินในห้องเรียน เพื่อไม่ให้เด็กเดินสวนทางกัน กำหนดช่องทางเข้าและออกไว้ให้ชัดเจน
3. หันโต๊ะไปในทิศทางเดียวกัน โต๊ะที่ไม่ใช้ควรทำสัญลักษณ์กากบาท เพื่อส่งเสริมนโยบายเว้นระยะห่างทางสังคม หรือหากห้องกว้างมากๆ ก็ควรจัดโต๊ะห่างกัน


4. ในบางกิจกรรมที่ต้องจัดโต๊ะเป็นกลุ่ม ควรนำฉากกั้นมาวางไว้ เพื่อให้เด็กนักเรียน ได้เว้นระยะห่างกัน และต้องทำความสะอาดฉากกั้นเป็นประจำ เพราะถ้ามีคนป่วย ไอ จาม และเชื้อโรคติดอยู่บริเวณฉากกั้น เมื่อเด็กนักเรียนนำมือไปสัมผัสจะเพิ่มโอกาสการติดเชื้อได้
5. โซนคุณครู ควรมีฉากกั้น และมีอุปกรณ์ล้างมือ เช่น แอลกอฮอล์ เจลตั้งไว้สำหรับทำความสะอาด
6. ในช่วงที่ไม่มีปัญหาฝุ่น PM2.5 ควรเปิดประตู หน้าต่างระบายอากาศ แต่หากเป็นช่วงที่มี PM2.5 ควรเปิดทั้งเครื่องปรับอากาศ และเครื่องฟอกอากาศ โดยในช่วงพัก แนะนำว่าควรปิดเครื่องปรับอากาศ แล้วเปิดประตู เปิดหน้าต่างเพื่อเป็นการระบายอากาศ
7. อุปกรณ์ทำความสะอาด อาทิ ทิชชู่เปียก ทิชชู่แห้ง แอลกอฮอล์เจล ควรเตรียมไว้ให้พร้อม และใช้ถังขยะชนิดเหยียบ
8. เด็กนักเรียนควรนั่งที่เดิมทุกวัน และจัดให้มีการทำผังที่นั่ง เพราะหากในอนาคตมีเด็กที่ป่วย ทางโรงเรียนสามารถระบุคนที่เสี่ยงได้รวดเร็วมากยิ่งขึ้น

อย่างไรก็ตาม การล้างมือให้สะอาด ใส่หน้ากากเป็นประจำ และเว้นระยะห่างทางสังคม ยังเป็นมาตรการที่จำเป็นอย่างยิ่ง ในการป้องกันโรคระบาดในปัจจุบัน

ติดตามผ่านช่องทาง
Youtube : https://youtu.be/yZAZYz-rzBk
Facebook : https://fb.watch/6jTlWpamV3/

ข้อมูลโดย อ.นพ.อมรพัฐ กิจโร
แพทย์เวชศาสตร์ป้องกัน สาขาเวชศาสตร์การเดินทางและท่องเที่ยว ภาควิชาเวชศาสตร์ชุมชน คณะแพทยศาสตร์ มช.

ร่วมแสดงความคิดเห็น