(มีคลิป) ด่านคัดกรองโควิด บ้านนาหวายใหม่ อำเภอบ้านหลวง จังหวัดน่าน ทดสอบระบบด่านคัดกรองผู้เดินทางเข้าจังหวัดน่าน

เมื่อวันที่ 24 มิถุนายน 2564 ที่ด่านคัดกรองโควิด บ้านนาหวายใหม่ อำเภอบ้านหลวง จังหวัดน่าน เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองอำเภอบ้านหลวง พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่สาธารณสุขอำเภอบ้านหลวง ทดสอบระบบด่านคัดกรองผู้เดินทางเข้าจังหวัดน่าน และการรายงานผู้ที่ต้องเฝ้าระวัง เมื่อเดินทางเข้ามาในจังหวัดน่าน โดยคำนึงถึงการอำนวยความสะดวกของผู้เดินทาง ลดการสัมผัส ลดการระบาด ลดการแพร่เชื้อ ลดระยะเวลารอคอย

โดยให้ผู้เดินทางเข้ามาในจังหวัดน่านทั้งทางบกและทางอากาศยานต้องปฏิบัติดังนี้ สแกน QR Code บันทึกข้อมูลให้ครบถ้วนและ Capture หน้าจอที่บันทึกสำเร็จไว้ (สลิปข้อมูลจะบันทึกใน Gallery หรือใน Safari ในระบบ IOS ) แสดงสลิปดังกล่าวเพื่อผ่านคัดกรองเข้าพื้นที่จังหวัดน่าน

โดยทางจังหวัดน่าน คาดหวังให้ใช้งานเพื่อความสะดวกรวดเร็ว โดยสามารถบันทึกข้อมูลใน QR Code ได้ก่อนเดินทางล่วงหน้า 24 ชั่วโมง และในกรณีเดินทางเป็นหมู่คณะสามารถบันทึกผู้ร่วมเดินทางได้ถึง 4 คน โดยจะเริ่มใช้ระบบดังกล่าวนี้ตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม 2564 จากการทดลองใช้จริงวันแรกจากผู้เดินทางเข้ามาในพื้นที่จังหวัดน่านจริงพบหลายปัญหา ที่หากนำมาใช้จริงจะเกิดปัญหาหากไม่ได้รับการแก้ไข


ทั้งนี้ 1 ในผู้เดินทางเข้ามาในพื้นที่จังหวัดน่านที่เดินทางมาคนเดียวได้ร่วมทดสอบระบบ ได้ให้ข้อมูลกับผู้สื่อข่าวว่า หลังทดลองใช้ระบบดังกล่าวพบว่าจากการคาดหวังว่าจะได้ระบบที่รวดเร็วกับพบว่าต้องใช้เวลานานกว่าจะทำการกรอกข้อมูลครบโดยใช้เวลาประมาณ 7 นาที และพอกรอกข้อมูลครบถ้วนก็ทำการบันทึกไม่ได้ จากนั้นทำการทดสอบรอบที่สองก็ดำเนินการบันทึกไม่สำเร็จ แต่การทดลองโดยเจ้าหน้าที่กับทำรายการได้สำเร็จ แต่ในขณะที่ทำการทดสอบระบบพบผู้ที่เดินทางเข้ามาในพื้นที่จังหวัดน่านประมาณ 10 คน พบไม่สามารถลงทะเบียนได้สำเร็จแม้แต่คนเดียว


จากนั้นผู้สื่อข่าวลองทดลองระบบด้วยตัวเอง พบข้อมูลที่ให้กรอกมีความยุ่งยากซับซ้อนพอสมควร พอกรองข้อมูลครบระบบไม่สามารถบันทึกข้อมูลได้สำเร็จ แจ้งว่าไม่ได้กรอกข้อมูลหมายเลขบัตรประจำตัวประกาชนเพราะจากครั้งแรกไม่มีช่องให้กรอกข้อมูล หลังทำการกรองหมายเลขบัตรประจำตัวประชาชนและกรอกข้อมูลใหม่ทั้งหมด ผลสามารถบันทึกข้อมูลสำเร็จ แต่ขณะทดลองมรการทดลองเพียงรายเดียว

ด้านนายธนเสฎฐ์ สายยาโน สาธารณสุขอำเภอบ้านหลวง กล่าวว่า วันนี้ได้ร่วมกับฝ่ายปกครองอำเภอบ้านหลวงพร้อมสาธารณสุขอำเภอบ้านหลวงได้ดำเนินการทดลองระบบการคัดกรองโควิด จากด่านคัดกรองบ้านนาหวาย อำเภอบ้านหลวง ซึ่งระบบใหม่ที่นำมาใช้เป็นระบบสแกน QR Code จากเดิมที่ใช้ระบบสีบบัตรประจำตัวประชาชนเพื่อดึงข้อมูลภายในบัตร โดยทางจังหวัดน่านมีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นการลดระยะเวลาและลดการแพร่กระจายเชื้อ รวมทั้งลดความเสี่ยงของเจ้าหน้าที่ที่ต้องสัมผัสกับผู้ถูกคัดกรอง ซึ่งวันนี้เป็นการทดลองระบบวันแรกอายจะมีข้อปัญหาและอุปสรรคอยู่บ้าง โดยจะได้รวบรวมปัญหาต่างๆ อุปสรรค ข้อบกพร่อง ข้อจำกัดในการใช้ระบบ เพื่อนำไปใช้ปรับปรุงแก้ไขพัฒนาระบบ ให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น ต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น