3 นายอำเภอรอยต่อ 2 จังหวัด (เชียงราย/พะเยา) ร่วมประชุมบูรณาการยับยั้งโควิด-19 จากคลัสเตอร์ตับเต่า

วันพฤหัสบดีที่ 24 มิถุนายน 2564 เวลา 15.00 น. นายบุญส่ง ตินารี นายอำเภอเทิง จังหวัดเชียงราย นายคเณศ คำนนท์ นายอำเภอภูซาง นายวิรุฬห์ สิทธิวงศ์ นายอำเภอเชียงคำ จังหวัดพะเยา ร่วมประชุมการดำเนินการป้องกันและยับยั้งการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อโควิด-19 (คลัสเตอร์ตับเต่า) โดยมีฝ่ายปกครอง สาธารณสุขอำเภอ ผู้อำนวยการโรงพยาบาล ทั้ง 3 อำเภอ ร่วมประชุม ณ ห้องประชุม 2 ที่ว่าการอำเภอภูซาง จังหวัดพะเยา

นายบุญส่ง ตินารี นอภ.เทิง จ.เชียงราย เผยว่า การประชุมในวันนี้มีขึ้นเพื่อหาทางลดการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 หรือ โควิด-19 ซึ่งมีการแพร่ระบาดจากบุคคลในพื้นที่ ต.ตับเต่า อ.เทิง จ.เชียงราย ที่กลับมาจาก จ.ชลบุรี และตะเวณเที่ยวหาญาติและเพื่อนฝูงในหลายพื้นที่ของจังหวัดเชียงรายและจังหวัดพะเยา ต่อมามีการตรวจพบว่าบุคคลดังกล่าวติดเชื้อโควิด-19 จนเกิดการระบาดเป็นวงกว้างใน 2 จังหวัด มียอดผู้ป่วยรวมกันเกือบ 200 ราย ทั้ง 3 อำเภอจึงมีแนวคิดที่จะมาประชุมหาทางออกร่วมกัน เพื่อลดการแพร่ระบาดให้เร็วที่สุด

ที่ประชุมมีความเห็นร่วมกันกำหนดมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดดังกล่าว โดยกำหนดแนวทางการปฏิบัติสำคัญ 3 ข้อคือ

1.จะให้มีการตั้งด่านระหว่างหมู่บ้านรอยต่อทั้ง 2 จังหวัด ห้ามชาวบ้าน อ.เทิง จ.เชียงราย และ อ.ภูซาง อ.เชียงคำ จ.พะเยา ไม่ให้ข้ามเขตจังหวัดโดยไม่มีเหตุจำเป็น หากมีความจำเป็นต้องข้ามพื้นที่ให้แจ้งเหตุจำเป็นกับเจ้าหน้าที่ประจำด่าน เพื่อพิจารณาเป็นรายๆไป ผู้ฝ่าฝืนคำสั่งข้ามเขตจังหวัด เจ้าหน้าที่แต่ละพื้นที่สามารถพิจารณาจับกุมดำเนินคดีได้ทันที ส่วนการขนย้ายขนส่งพืชผลทางการเกษตรจะพิจารณาเป็นรายกรณี

2.การส่งตัวผู้ป่วยหรือการเดินทางไปรักษาระหว่างจังหวัด ซึ่งทั้ง อ.เทิง จ.เชียงราย และ อ.ภูซาง อ.เชียงคำ จ.พะเยา มีอาณาเขตติดต่อกัน หากมีผู้ป่วยฉุกเฉินหรือผู้มีอาการไม่สบาย มีความประสงค์จะเดินทางข้ามจังหวัดเพื่อไปรักษาตัว จะต้องประสาน อสม.ในพื้นที่เพื่อประเมินอาการเบื้องต้น และให้ อสม.ในพื้นที่ทำการประสาน อสม.ที่อยู่ประจำด่านรอยต่อจังหวัดเพื่อประเมินอีกครั้ง ก่อนจะประสานไปยังโรงพยาบาลปลายทางเพื่อพิจารณาอนุญาติให้เดินทางไปรักษาตัว

3.ทั้ง 3 อำเภอ ประกอบด้วย อ.เทิง จ.เชียงราย และ อ.ภูซาง อ.เชียงคำ จ.พะเยา จะมีการสร้างไลน์กลุ่ม เพื่อแจ้งข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับการแพร่ระบาดโควิด19 ในพื้นที่ เพื่อใช้เป็นข้อมูลในการประเมินสถานการณ์และรับมือกับการแพร่ระบาดของโรคดังกล่าว

ซึ่งจากมาตรการที่ร่วมกันกำหนดดังกล่าว คาดว่าจะสามารถควบคุมการแพร่ระบาดได้ในระดับหนึ่ง ซึ่งที่สำคัญคือต้องอาศัยความร่วมมือจากชาวบ้านทั้ง 3 อำเภอ ปฏิบัติตามมาตรการสาธารณสุข และเคารพมาตรการร่วม 3 อำเภอ เพื่อลดการแพร่ระบาดโควิด-19

ร่วมแสดงความคิดเห็น