จ.พะเยา พบผู้ติดเชื้อโควิดรายใหม่เพิ่ม 8 ราย นำรถพระราชทานเก็บตัวอย่างชีวอนามัย ตรวจเชื้อเชิงรุกภูซาง/เชียงคำ

วันที่ 24 มิ.ย. 64 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่จังหวัดพะเยาพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่เพิ่มจำนวน 8 ราย ( ผู้ป่วยรายที่ 164 -171 ของจังหวัดพะเยา ) โดยผู้ป่วยรายที่ 164-165 อยู่ในพื้นที่ตำบลแม่ใจ อำเภอแม่ใจ ไม่มีอาการ เป็นบุคคลในครอบครัวเดียวกันและเชื่อมโยงกับการเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ ผู้ป่วยรายที่ 166-167 อยู่ในพื้นที่ตำบลร่มเย็น อำเภอเชียงคำ ไม่มีอาการ สัมผัสผู้ติดเชื้อโควิด19 ในครอบครัวเดียวกัน ซึ่งมีความเชื่อมโยงกับการระบาดของโรคติดเชื้อโควิด19 ในพื้นที่ตำบลตับเต่า อำเภอเทิง จังหวัดเชียงราย ผู้ป่วยรายที่ 168-169 อยู่ในพื้นที่ตำบลลอ อำเภอจุน ไม่มีอาการ เป็นบุคคลในครอบครัวเดียวกันและเชื่อมโยงกับการเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ ผู้ป่วยรายที่ 170-171 อยู่ในพื้นที่ตำบลป่าสัก อำเภอภูซาง เป็นหวัดมีน้ำมูก สัมผัสผู้ติดเชื้อโควิด19 ในครอบครัว เป็นบุคคลในครอบครัวเดียวกัน ขณะนี้ทุกรายได้เข้ารับการนอนรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล

ในช่วงเช้าวันนี้ ณ ที่ว่าการอำเภอภูซาง จังหวัดพะเยา นายพินิจ แก้วจิตคงทอง รองผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยา พร้อมด้วยนายแพทย์ศุภชัย บุญอำพันธ์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดพะเยาและนายคเณศ คำนนท์ นายอำเภอภูซาง ร่วมติดตามสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อโควิด19 และการเฝ้าระวังป้องกันควบคุมโรค ในพื้นที่อำเภอภูซาง จังหวัดพะเยา

โดยในวันนี้ทีมปฏิบัติการควบคุมโรคติดต่อ CDCU สำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 1 เชียงใหม่ และทีมปฏิบัติการควบคุมโรคติดต่อ CDCU อำเภอเชียงคำ-ภูซาง นำทีมโดย นายแพทย์ปรัศนีย์ อารีรัตน์ รองผู้อำนวยการฝ่ายปฐมภูมิ โรงพยาบาลเชียงคำ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลภูซางและสาธารณสุขอำเภอภูซาง ได้จัดกิจกรรมตรวจคัดกรองโรคติดเชื้อโควิด-19 เชิงรุก โดยรถพระราชทานเก็บตัวอย่างชีวนิรภัย ในประชาชนกลุ่มเสี่ยงพื้นที่อำเภอภูซาง จังหวัดพะเยา จำนวน 500 ราย และกำหนดแผนปฏิบัติการตรวจค้นหาคัดกรองเชิงรุกในพรุ่งนี้อีก 500 ราย ณ ที่ว่าการอำเภอเชียงคำ ตั้งแต่เวลา 08.30 น. เป็นต้นไป

จากสถานการณ์โรคติดเชื้อโควิด-19 จังหวัดพะเยา ณ วันที่ 24 มิถุนายน 2564 มียอดผู้ติดเชื้อสะสม 171 ราย ( ในจำนวนนี้เป็นคลัสเตอร์เชียงคำ-ภูซาง 66 ราย) รักษาหายแล้วกลับบ้าน 94 ราย ผู้ติดเชื้อรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล 76 ราย มีผู้เสียชีวิต 1 ราย

จากเหตุการณ์คลัสเตอร์ที่เชื่อมโยงกับผู้ป่วยติดเชื้อผู้ป่วยโควิด-19 ในพื้นที่ตำบลตับเต่า อำเภอเทิง จังหวัดเชียงราย เดินทางเข้ามาในพื้นที่อำเภอเชียงคำและภูซาง เมื่อวันที่ 15 มิ.ย. 64 จากการดำเนินงานค้นหาเชิงรุก ( Active case finding ) ผู้สัมผัสจากเหตุการณ์คลัสเตอร์ดังกล่าว ในพื้นที่อำเภอเชียงคำและภูซาง ระหว่างวันที่ 15-24 มิ.ย. 64 จำนวน 3,829 ราย ตรวจพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 สะสม 66 ราย ( อำเภอเชียงคำ 23 ราย อำเภอภูซาง 43 ราย ) ซึ่งได้มีการตรวจค้นหาคัดกรองเชิงรุกในพื้นที่เกิดโรคมาอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้การค้นหาคัดกรองประชาชนมีประสิทธิภาพและครอบคลุมกลุ่มเป้าหมายมากยิ่งขึ้น จึงได้จัดกิจกรรมตรวจคัดกรองเชิงรุก โดยรถพระราชทานเก็บตัวอย่างชีวนิรภัยในครั้งนี้ขึ้น ระหว่างวันที่ 24-25 มิ.ย. 64 ในพื้นที่อำเภอเชียงคำและอำเภอภูซาง

ร่วมแสดงความคิดเห็น