(มีคลิป) บะหมี่เกี๊ยวเห็ดถอบกัญชาอารมณ์ดี เป็นแห่งแรกของประเทศไทย สร้างจุดขาย และต้องการให้ลูกค้าได้ลิ้มรสของอร่อย

ใบกัญชาสด และเห็ดเผาะ เป็นวัตถุดิบสำคัญ ที่นายนพดล จันทร์หอม เจ้าของร้าน อำเภอดอยสะเก็ด จังหวัดเชียงใหม่ นำมาใช้เป็นส่วนประกอบในการทำไส้เกี๊ยวเห็ดเผาะ โดยนพดล จะหั่นกัญชาให้ละเอียดก่อนจะนำมาคลุกเคล้ากับเนื้อหมู และเห็ดเผาะที่หั่นไว้แล้ว ต่อจากนั้นนพดล ก็จะนำไส้ที่ปรุงเสร็จแล้วมาห่อแผ่นเกี๊ยว ก่อนจะนำไปขายให้ลูกค้า ซึ่งปีนี้ถือว่าเป็นเมนูพิเศษนอกจากบะหมี่เกี๊ยวเห็ดเผาะธรรมดา ที่นพดล ทำขายมาปีนี้เป็นปีที่ 5 แล้วในฤดูกาลเห็ดเพาะ หลังจากที่มีการปลดล็อกให้นำกัญชามาประกอบเป็นอาหาร อย่างเช่น น.ส.ยิ่งฤดี มณีประเสริฐ อายุ 35 ปี หลังเธอทราบข่าวก็ได้เดินทางมาสั่งบะหมี่เกี๊ยวเห็ดเผาะกัญชาแห้ง

ซึ่งเมื่อทางพนักงานร้านยกมาเสริฟก็มีหน้าตาอย่างที่เห็น มีบะหมี่ 1 ก้อน เกี๊ยวเห็ดเผาะกัญชา 3 ลูก โรยหน้าด้วยเครื่องปรุง และผงกัญชา ตามมาด้วยหมูแดงที่นุ่มกรอบ เมื่อลูกค้าปรุงเสร็จก็พากันรับประทานอย่างเอร็ดอร่อย
เช่นเดียวกับ นายวรทิตษณ์ ปาติคำ อายุ 44 ปี ลูกค้าอีกรายที่เข้ามาสั่งบะหมี่เกี๊ยวน้ำเห็ดเผาะพิเศษ ซึ่งจะมีบะหมี่ 2 ก้อน เกี๊ยว 4 ลูก ซึ่ง เมื่อรับประทานเสร็จลูกค้าต่างบอกเป็นเสียงเดียวกันว่า อร่อยเพราะปกติกินบะหมี่เกี๊ยวธรรมดา แต่เมื่อมากินบะหมี่เกี๊ยวเห็ดถอบใส่กัญชาไปแล้ว เป็นการเพิ่มความอร่อยได้เคี้ยวไส้ที่มีส่วนผสมของเห็ดเผาะมีความกรุ๊บกั๊บ และมีรสชาติที่หวานหอมกินไปแล้ว จะอร่อยแล้วยังอารมณ์ดีด้วย ซึ่งเมื่อเทียบกับราคาแล้วพวกเขารับได้เพราะปีหนึ่งจะได้รับประทานแค่ครั้งเดียว นอกจากนี้ปีนี้เห็ดเผาะยังออกน้อยด้วย หากินยาก และราคาค่อนข้างแพง

ขณะที่ นายนพดล จันทร์หอม อายุ 44 ปี เจ้าของร้านบอกว่าในช่วงฤดูฝน ตน ตลอด 5 ปีที่ผ่านมา ตนจะนำเห็ดเผาะมาเป็นส่วนประกอบในการทำเกี๊ยวขายให้กับลูกค้า และได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก และในปีนี้ เมนูอาหารที่มีส่วนประกอบของใบกัญชากำลังเป็นที่นิยม จึงมีแนวคิดนำกัญชามาเป็นส่วนประกอบ โดยติดต่อซื้อใบกัญชาสด จากกลุ่มวิสาหกิจชุมชนสารภีคลีนแอนด์กรีน ซึ่งเป็นกลุ่มที่ได้รับอนุญาติให้ปลูกกัญชาแบบถูกกฎหมาย เพื่อนำมาทดลองเป็นส่วนประกอบในการทำเกี๊ยว ปรากฎว่ามีรสชาติที่หวาน อร่อย และได้รับความนิยมจากผู้มาใช้บริการที่ร้านเป็นจำนวนมาก

ซึ่งตั้งแต่เริ่มเข้าฤดูการเห็ดเผาะออก เขาเริ่มซื้อเห็ดเผาะมาทำเกี๊ยวตั้งแต่วันที่ 10 มิถุนายน จนถึงทุกวันนี้คิดว่าจะทำไปจนถึงสิ้นเดือนกรกฎาคม ซึ่งเห็ดเผาะหมดฤดูพอดี โดยตั้งแต่เริ่มทำบะหมี่เกี๊ยวเห็ดเผาะกัญชา และบะหมี่เกี๊ยวเห็ดเผาะสูตรดั้งเดิมมานั้น วันหนึ่งขายได้ประมาณ 100 ชาม เลยทีเดียว นอกจากบะหมี่เกี๊ยวเห็ดเผาะกัญชาแล้ว ทางร้านก็ยังมีบะหมี่พญาเทครัว ซึ่งเป็นบะหมี่ชาวไทใหญ่ที่ใส่ทุกอย่างภายในร้าน ทั้งไก่ต้ม เลือดไก่ ขาหมู ไข่ต้ม ลูกชิ้นปลา บะหมี่ เกี๊ยวเห็ดถอบอาหารทุกอย่างที่มีในร้านลงไปในจานขนาดใหญ่สามารถกินได้ 4-6 คน ให้ลูกค้าที่ชื่นชอบการกินอาหารแบบแปลกใหม่ใหญ่อิ่มแบบจุใจ ได้เลือกรับประทาน และถ่ายรูปเซลฟี่ด้วย สำหรับบะหมี่เกี๊ยวเห็ดถอบ นั้นมีราคาตั้งแต่ 60-80 บาท

ดังนั้นถ้าหากใครต้องการไปชิมบะหมี่เกี๊ยวเห็ดถอบกัญชา และอาหารอื่นก็สามารถไปได้ที่ร้าน ตั้งอยู่บนถนนเชียงใหม่ดอยสะเก็ด ขาไปเชียงราย ตรงข้ามโรงพยาบาลดอยสะเก็ด 6.30-16.00 น.


กรรณิกา

 

ร่วมแสดงความคิดเห็น