“ยูฟ่า” ประกาศยกเลิกการใช้ กฏ “อเวย์โกล” ทุกรายการ ระดับสโมรทั้งชายและหญิง

สหพันธ์ฟุตบอลยุโรป (ยูฟ่า) ประกาศยกเลิกกฏ “อเวย์โกล” หรือ “กฏยิงประตูนัดเยือน” อย่างเป็นทางการแล้ว โดยจะมีผลบังคับใช้ในฟุตบอลสโมสรยุโรปทุกรายการตั้งแต่ฤดูกาล 2021/22 เป็นต้นไป และจะใช้การต่อเวลาพิเศษ รวมทั้งดวลจุดโทษมาตัดสินหาผู้ชนะแทนในกรณีที่ทั้ง 2 ทีมยังเสมอกันหลังลงเล่นครบ 2 นัดในรอบน็อกเอาท์

ประกาศออกมาอย่างเป็นทางการแล้ว สหพันธ์ฟุตบอลยุโรปหรือ ยูฟา ตัดสินใจยกเลิกกฎ “อเวย์โกล” เป็นที่เรียบร้อย โดยจะไม่มีการนำกฎนี้มาใช้ในการแข่งขันฟุตบอลระดับสโมสรยุโรปทุกรายการทั้งหญิงและชาย ซึ่งจะเริ่มในฤดูกาล 2021-2022 เป็นต้นไป ตามรายงานจาก uefa.com

กฏอเวย์โกลถูกนำมาใช้ตัดสินหาผู้ชนะในการแข่งขันฟุตบอลสโมสรยุโรปแบบน็อกเอาท์ 2 นัดเหย้าเยือนในกรณีที่ทั้ง 2 ทีมเสมอกันมาตั้งแต่ปี 1965 แต่ก็เกิดคำถามเรื่องความยุติธรรมมาตลอดจนกระทั่งล่าสุดที่ประชุมของ ยูฟ่า จึงมีมติให้ยกเลิกกฏดังกล่าวถึงแม้ผลโหวตที่ออกมาจะไม่เป็นเอกฉันท์ก็ตาม

อเล็กซานเดอร์ เซเปริน ประธานยูฟ่า กล่าวว่า “กฏอเวย์โกลเป็นส่วนหนึ่งในการแข่งขันของยูฟ่ามาตั้งแต่ปี 1965 กระนั้นก็มีการถกเถียงเรื่องการยกเลิกกฏนี้หลายครั้งในที่ประชุมของยูฟ่าตลอด 2-3 ปีที่ผ่านมา ถึงแม้มติที่ออกมาจะไม่เป็นเอกฉันท์ แต่ก็มีโค้ช, แฟนบอล และผู้มีส่วนเกี่ยวข้องกับฟุตบอลจำนวนมากที่มีข้อสังสัยในเรื่องความยุติธรรม และอยากให้กฏนี้ถูกยกเลิกไป”

ร่วมแสดงความคิดเห็น