7 สัญญาณเตือนโรคเบาหวาน สาระดีๆ เชียงใหม่นิวส์ นำมาฝาก

7 สัญญาณเตือนโรคเบาหวาน

เบาหวาน โรคอันตรายใกล้ตัวที่เกิดขึ้นได้กับทุกคน หลายคนเข้าใจว่าเป็นโรคทางกรรมพันธุ์เท่านั้น แต่รู้หรือไม่โรคเบาหวานส่วนใหญ่ที่พบมักเกิดจากการละเลยเรื่องอาหารการกิน และการดูแลสุขภาพ อีกทั้งอาการเบื้องต้นของโรคเบาหวานในช่วงแรกแทบไม่มีความรุนแรง พบเพียงอาการเล็กน้อยที่แสนจะธรรมดา จนทำให้เข้าใจผิดว่าเป็นอาการของโรคอื่น และกลายเป็นโรคเบาหวานโดยไม่รู้ตัว

  1. ปัสสาวะบ่อย น้ำตาลในปัสสาวะที่สูงในคนที่เป็นเบาหวาน จะทำให้ผู้ป่วยมีปัสสาวะมากขึ้น ทำให้ปัสสาวะบ่อย มักต้องตื่นมาปัสสาวะในเวลากลางคืน
    2.หิวน้ำบ่อยขึ้น ผลจากการที่ร่างกายสูญเสียน้ำทางปัสสาวะ ทำให้ร่างกายมีอาการหิวน้ำมากขึ้น
    3.น้ำหนักลด ในผู้ป่วยบางรายอาจพบว่าน้ำหนักตัวลดลง เนื่องจากร่างกายไม่สามารถใช้น้ำตาลที่มีอยู่อย่างมีประสิทธิภาพ จึงมีการสลายไขมันไตรกลีเซอไรด์ที่สะสมใต้ผิวหนัง มาใช้เป็นแหล่งพลังงานแทน4.ผลหายช้า เมื่อเกิดบาดแผลบริเวณต่างๆ ของร่างกาย มักหายช้ากว่าปกติ โดยเฉพาะแผลที่เกิดกับบริเวณเท้า เพราะระดับน้ำตาลในเลือดที่สูงของผู้ป่วยเบาหวาน จะไปขัดขวางการทำงานของหลอดเลือด5.หิวบ่อย หากหิวบ่อยโดยไม่ทราบสาเหตุ เพราะเมื่อระดับน้ำตาลในเลือดต่ำ จะทำให้ร่างกายต้องการอาหาร เพื่อเพิ่มระดับน้ำตาลในเลือด ส่งผลให้ร่างกายต้องการอาหารเพิ่มมากขึ้น

    6.อ่อนเพลีย ผู้ป่วยจะมีอาการเหนื่อย อ่อนเพลีย และผู้ที่เป็นโรคเบาหวานบางราย อาจมีอาการเบื่ออาหารร่วมด้วย

    7.มีโรคแทรกซ้อนจากเบาหวาน ผู้ป่วยบางรายอาจมาพบแพทย์ด้วยเรื่องภาวะแทรกซ้อนจากโรคเบาหวาน เช่น มีอาการชาปลายมือ ปลายเท้า มีแผลเรื้อรังไม่หาย ตามัว โรคหัวใจ หรือโรคเส้นเลือดในสมองตีบ เป็นต้น

 

 

ร่วมแสดงความคิดเห็น