ระวังซื้อ ขายพันธุ์ไม้ด่าง ผู้เชี่ยวชาญเตือนกระแสปั่นราคา อาจสูญเงิน โดนหลอก

ผู้สื่อข่าวได้รับการเปิดเผยจากกลุ่มผู้ปลูกไม้ประดับ จ.เชียงใหม่ว่า ปัจจุบันช่วงแพร่ระบาดโรคโควิด 19 ส่งผลให้ผู้คนอยู่กับบ้าน มีเวลาว่างเพิ่มขึ้น จนเกิดความสนใจ แห่ตามกระแสการปลูกไม้ด่าง สารพัดพันธุ์พืช มีทั้งไม้ประดับ ไม้ใบ ไม้เลื้อย ไม้ผล ซึ่งกระแสความนิยมการปลูกต้นไม้ในอดีต ที่เล่นกับราคาตลาด
ไม่ว่าจะเป็นโป๊ยเซียน, ชวนชม,บอนสี ,ลีลาวดี,บอนไซ หลายๆพันธุ์พืช เป็นที่ทราบกันดีว่า กลุ่มที่ได้รับประโยชน์แรกๆนั้นจะเป็นกลุ่มที่ไม้เหล่านี้ในมือ แล้วอาศัยช่องทางต่างๆปั่นราคา ยิ่่งช่วงนี้ มีทั้งเฟสบุ๊ค,ไลน์ สื่อโซเชียลหลายๆแบบ จนสร้างปรากฎการณ์ ไม้ใบด่างคิดราคาขายกันเป็นใบๆละเป็นแสน ทั้งกระถางราคาเป็นล้านก็มี
” มอนสเตอร่าใบด่าง ก็จะแบ่งรูปแบบความยิม ไม่ต่างจากวงการอแนๆที่มีทั้งพิมพ์นิยม พิมพ์ตลาด ถ้าเป็นมอนสเตอร่าใบด่างต้องมีแบบซีกชาว ซีกสีขาว เป็นไม้ใบ นำเข้าจากฮอลแลนด์ ปัจจุบันราคาต้นเล็กๆ มีใบแล้วเริ่มที่ใบละ 250 บาท ยิ่งมีใบด่างแบบที่นิยมกัน ราคาต้นละเป็นหมื่นบาทขึ้นจนถึงหลักแสน ”

ผู้ค้าไม้ใบ ย่านตลาดคำเที่ยง นครเชียงใหม่หลายราย กล่าวกับทีมข่าวว่า ผู้ที่ชื่นชอบการปลูกไม้ใบ จะทราบดีว่า มีไม้ใบแบบไหนที่นิยมปลูกกัน แบบพื้นๆก็คือพลูด่าง ไม้เลื้อย ลำต้นกลมและอ่อน รากเป็นรากอากาศ ใบเดี่ยวรูปหัวใจ โคนใบมน ปลายใบแหลม ที่นิยมปลูกคือพลูด่างยักษ์ พลูด่างราชินีหินอ่อน ราคาหลักสิบ หรือขอตามบ้าน ตามรั้วที่เห็นเลื้อยกันเยอะแยะก็มี นอกนั้นก็จะมีสาวน้อยประแป้ง โพทะเลด่าง หรือโพเจ็ดสี คล้าด่างขาว หรือคล้าราชภัฏ ว่านถุงเงินถุงทอง ขาไก่ด่าง พลูงาช้างหรือพลูด่างอินเดียเงินไหลมา ไอวี่ หรือต้นตีนตุ๊กแกฝรั่ง นิยมปลูกให้เลื้อยตามรั้ว ไว้ประดับตามมุมบ้าน ใส่กระถาง ใส่ขวดแขวนดูใบเขียวๆ ราคาหลักสิบ ถึงหลักร้อย”

ปัจจุบันยอมรับว่าตกใจกับกระแสราคา ไม้ใบด่าง ซึ่งน่าจะเริ่มต้นจากกลุ่มคนมีชื่อเสียง ในบ้านเรา มีเวลาว่างจากช่่วงโควิด-19 ระบาด หันมาปลูก มาสนใจไม้ใบด่าง ดาราดังๆหลายคน โพสต์รูปกับต้นไม้หลักร้อย พอเป็นกระแส ราคาปั่นกันเป็นหลักพัน ถึงหมื่น นานๆไปขยับมาที่ใบละหมื่น กระถางละหลายแสนก็มี”


ทั้งนี้ผู้เชี่ยวชาญ ไม้ประดับ ศิษย์เก่ามหาวิทยาลัยแม่โจ้ แนะนำว่า อย่าด่วนตัดสินใจ ก้าวสู่วงการไม้ใบด่าง จากการติดต่อผ่านสื่อสังคม ขอซื้อพันธุ์ ซื้อกระถางต้นไม้ที่สนใจมาปลูกด้วยหวังว่าจะสร้างมูลค่าเพิ่ม ล่าสุดมีสารพัดพันธู์ไม้ แม้กระทั่งต้นกล้วยลายด่างแปลกๆซื้อขายกันหน่อละ 7-8 หมื่นบาทก็มี”ไม้ใบ ใช้เวลาปลูก การเจริญเติบโตไม่นาน แต่วงการที่ขยับราคากัน แบบรายวันนั้น ไม่ยั่งยืน เช่นไม้ประดับอื่นๆที่เกิดขึ้นในอดีต และหน้าใหม่ๆได้บทเรียนมากมาย จนกลายเป็นผู้รู้ ผู้เชี่ยวชาญ ในวงการไม้ประดับก็มี ซึ่งตามสื่อสังคมจะเห็น การโพสต์ขายรายชั่วโมง
ราคาที่เห็นแทบไม่น่าเชื่อว่าจะ สูงขนาดนั้นสินค้าจะมีมูลค่าทางการตลาด ต้องเป็นไปตามกลไกตลาด อย่าหลงเชื่อหรือตัดสิน จากรูปภาพ ที่เห็นตามสื่อสังคม มีการโพสต์โชว์ การซื้อขาย เงินเป็นฟ่อนๆ นับใบขายกัน ใบหลักหมื่น หลักแสน เพราะ วงการไม้ใบ ไม้ประดับนั้น คุณค่าอยู่ที่การตีความ ถ้าชื่นชอบก็อาจจะบอกว่าราคาซื้อขายไม่แพง แต่ถ้าไม่ประสีประสาในวงการอาจมองอีกด้าน

” ยกตัวอย่างต้นไม้ใบด่าง ไม่ว่าจะเป็นเสน่ห์จันทร์ดำด่าง ราคาในตลาดอยู่ที่กระถางละ แสนกว่าบาท ในขณะที่มอนเสตอร่ามิ้นท์ นับใบขาย ใบละ 120,000 บาท บางกระถางมี 8-9 ใบ ราคาปาไปเป็นล้านบาท ก็มีการซื้อขาย ผ่านสื่อสังคม กลไกตลาดแบบนี้ วูบไหวไม่ต่างจากกระแสต้นไม้ ประเภท ไม้ล้อม ,ไม้บอนไซ, ชวนชม,ลีลาวีดี, โป๊ยเซียน หรือแม้แต่พืชผลเศรษฐกิจ ที่ทำเอามือใหม่,วงการเจ็บหนัก เสียเงิน,เสียเวลา มาหลายบทเรียน
ครั้งนี้ก็เช่นกันกระแส ไม้ใบด่างที่กำลังมาแรงนั้น กลไกตลาดแบบปั่นราคากันรายวัน ต้องระวัง ไม่มีอะไรได้มาง่ายๆ อย่าเสียรู้กลายเป็นแมงเม่าบินเข้ากองไฟ มั่นใจว่า อีกไม่นาน ตลาดจะวาย ต้นไม้ใบด่างพืชพรรณมหัศจรรย์แบบนี้ กลุ่มผู้ชื่นชอบมานานหลายสิบปี จะทราบดีว่า เกิดอะไรขึ้นในวงการ ขณะนี้”

 

ร่วมแสดงความคิดเห็น