ปภ.แนะ 5 จุดบอดสายตาขณะขับรถ…อันตรายที่ควรระวัง

จุดบอดสายตา หรือ Blind Area เป็นบริเวณที่พื้นที่ผู้ขับขี่ไม่สามารถมองเห็นด้วยสายตา เพราะมีสิ่งบดบังทัศนวิสัยการมองเห็นรอบรถ จึงเพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ เพื่อความปลอดภัย กระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ) แนะ 5 จุดบอดสายตาขณะขับรถ

1. จุดบริเวณมุมหน้ารถ เกิดจากมุมเสาหน้ารถระหว่างกระจกหน้าและกระจกข้าง ส่งผลให้มองไม่เห็นรถที่ขับมาด้านข้าง

วิธีแก้ไข ปรับเบาะนั่งให้เหมาะสมกับรูปร่างของผู้ขับขี่ ไม่สูงหรือต่ำเกินไป จะช่วยเพิ่มทัศนวิสัยในการมองเห็นเส้นทางด้านหน้า โดยมีระยะห่างระหว่างศีรษะกับพื้นเพดานประมาณ 6 นิ้ว จะช่วยมองเห็นได้ชัดเจนมากยิ่งขึ้น

2. จุดบอดกระจกมองข้าง เกิดจากการปรับกระจกมองข้างในระดับที่ไม่เหมาะสม ทำให้มองไม่เห็นรถที่ขับมาด้านข้าง

วิธีแก้ไข ปรับกระจกมองข้างให้ได้มุมมองที่กว้างที่สุด สามารถมองเห็นตัวรถด้านข้างพื้นถนนและเส้นแบ่งเลนได้ระดับการมองเห็นไม่สูงเกินไปก่อนเปลี่ยนช่องทางหรือเลี้ยวรถให้หันศีรษะไปด้านข้างเล็กน้อย จะช่วยให้เรามองเห็นรถที่อยู่ในจุดบอดสายตา

3. จุดบนกระจกมองหลัง ผู้ขับขี่มักจะละเลยในการใช้กระจกมองหลัง โดยมองเส้นทางผ่านกระจกอย่างเดียว หรือวางสิ่งของบริเวณด้านหลังกระจกหลังรถ

วิธีแก้ไข ปรับกระจกให้เห็นพื้นด้านหลังของรถทั้งหมด โดยใช้กระจกมองหลังและกระจกมองข้างสลับกันเป็นระยะๆ เมื่อต้องการเปลี่ยนช่องทาง หรือเลี้ยวรถไม่วางสิ่งของบริเวณกระจกหลังรถ เพราะจะบดบังกระจกมองหลัง ทำให้มองไม่เห็นด้านท้ายรถหรือรถที่วิ่งตามมา

4. จุดบอดจากรถขนาดใหญ่ การขับรถตามหลังรถขนาดใหญ่ในระยะกระชั้นชิด ทำให้ผู้ขับขี่มองไม่เห็นเส้นทางข้างหน้าและด้านข้าง จึงไม่สามารถประเมินเส้นทาง รวมถึงระยะความเร็วของรถที่ร่วมใช้เส้นทาง

วิธีแก้ไข รักษาระยะห่างจากรถขนาดใหญ่ประมาณ 3 – 4 ช่วงคันหรือ 10 เมตร เพื่อให้มีมุมในการมองเห็นเส้นทางได้กว้างขึ้น หลีกเลี่ยงการขับรถตีคู่กันใหม่ๆ เป็นเวลานาน เพราะด้านข้างรถขนาดใหญ่เป็นจุดบอดสายตา อาจทำให้เกิดอุบัติเหตุได้ โดยเฉพาะผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์ควรหลีกเลี่ยงในการอยู่ใกล้พื้นที่จุดบอดของรถบรรทุก

5. จุดบอดจากสภาพถนน เกิดจากลักษณะทางกายภาพของเส้นทาง ทำให้การมองเห็นไม่ชัดเจน อาทิ โค้งหักศอก ทางขึ้น – ลงเนิน ถนนมีสิ่งก่อสร้างบดบังเส้นทาง

วิธีแก้ไข ปฏิบัติตามป้ายเตือนหรือสัญญาณจราจรอย่างเคร่งครัด อาทิ ห้ามแซงในทางโค้ง ให้ใช้เสียงแตรส่งเสียงเตือนเพื่อนร่วมทางชะลอความเร็วเมื่อเกิดผ่านจุดบอดเส้นทางถนน พร้อมสังเกตสภาพเส้นทางเมื่อขับผ่านจุดบอดสายตาแล้วก็ใช้ความเร็วต่ำปกติ

ทั้งนี้ การปฏิบัติตามกฎจราจรอย่างเคร่งครัด การขับรถอย่างมีสติและการใช้สายตามองเส้นทางให้รอบด้าน จะช่วยป้องกันอุบัติเหตุจากจุดบอดสายตาในขณะขับรถ เพื่อให้การขับขี่เป็นไปด้วยความปลอดภัย

ร่วมแสดงความคิดเห็น