อสม.ที่เชียงแสน เสียชีวิตหลังฉีดซิโนแวคเข็มแรกแค่เพียง 2 วัน ญาติส่งศพตรวจ รพ.มหาราชนครเชียงใหม่ ร้องขอ รมต.ช่วยดูแลเยียวยา

เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 2 ก.ค. 64 ผู้สื่อข่าวรับแจ้งว่ามีผู้เสียชีวิตที่โรงพยาบาลเชียงแสน อ.เชียงแสน จ.เชียงราย เป็นอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) จึงรุดไปตรวจสอบ เมื่อไปถึงพบว่าผู้เสียชีวิตถูกนำร่างไปตรวจพิสูจน์ที่โรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ (รพ.สวนดอก) ถึงสาเหตุการเสียชีวิต ก่อนหน้านั้นแล้ว

จากการสอบถามนายเศกสันติ์ กองศรี กำนันตำบลศรีดอนมูล อ.เชียงแสน เปิดเผยว่า ผู้เสียชีวิตชื่อนางสาวธัญชนก (สงวนนามสกุล) อายุ 50 ปี บ้านเลขที่ 44 ม.1 ต.ศรีดอนมูล เป็น อสม.ประจำหมู่บ้านบ้านแม่มะ เมื่อวันที่ 29 มิ.ย. ที่ผ่านมาผู้เสียชีวิตได้ไปฉีดวัคซีนป้องกันไวรัสโควิด-19 (ซิโนแวค) เข็มแรกที่โรงพยาบาลเชียงแสน วันที่ 30 ม.ย. ถึง 1 ก.ค. นางสาวธัญชนก ก็ยังมีอาการปกติ ลูกสาวของผู้เสียชีวิตบอกว่าแม่ก็ยังมาช่วยขายอาหารที่ร้านอาหารตามสั่งที่เปิดที่บ้านได้ตามปกติ จนเมื่อเช้าวันนี้ เวลา 06.40 น. นางสาวธัญชนกได้บ่นกับลูกสาวว่าปวดศรีษะมาก ลูกสาวผู้เสียชีวิตได้ตะโกนเรียกตนซึ่งเป็นญาติกัน และบ้านอยู่บริเวณใกล้เคียงกัน พอมาถึงปรากฏว่าผู้เสียชีวิตได้หมดสติ ตนจึงได้โทรหาเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านเวียงแก้วเข้ามาดูอาการ เจ้าหน้าที่ได้ทำการปั้มหัวใจแล้วรีบนำส่งโรงพยาบาลเชียงแสน เมื่อถึงโรงพยาบาลแพทย์ ได้ทำการปั้มหัวใจต่อ แต่ไม่สามารถช่วยชีวิตไว้ได้

นายเศกสันติ์ กล่าวว่า นางสาวธัญชนกเป็น อสม.ประจำหมู่บ้าน ปกติเป็นคนแข็งแรง ไม่มีโรคประจำตัวแต่อย่างใด ตนรู้สึกเสียใจมาก จึงได้รายงานให้นายปกรณ์ สุริวรรณ นายอำเภอเชียงแสน ทราบเรื่อง ต่อมานายปกรณ์ ได้ประสานให้นำร่างของนางสาวธัญชนก ไปตรวจพิสูจน์หาสาเหตุการเสียชีวิตที่โรงพยาบาลสวนดอก จ.เชียงใหม่ ซึ่งหมู่ญาติๆ ต่างก็เสียใจ และเสียดายเพราะนางสาวธัญชนกเป็นคนดีช่วยงานในหมู่บ้านตลอด เป็นคนที่แข็งแรงไม่เคยเจ็บป่วย ไม่คิดว่าฉีดวัคซีนเข็มแรกจะส่งผลให้ถึงกับทำให้เสียชีวิต

นายเศกสันต์ กล่าวต่ออีกว่า ในวันที่ 3-4 ก.ค. 64 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมต.สาธารณสุข จะเดินทางมาตรวจราชการที่จังหวัดเชียงราย อยากจะฝากถึงท่านรัฐมนตรีว่าขณะนี้เจ้าหน้าที่ในหน่วยงานของท่านที่เป็น อสม. และเป็นเจ้าหน้าที่ด่านหน้า ที่ทำงานอย่างเข็มแข็ง ในการช่วยติดตามคอยสังเกตดูผู้ที่เดินมาจากพื้นที่เสี่ยง เข้ามาหมู่บ้าน เพื่อป้องกันการแพร่เชื้อไวรัสโควิด-19 ได้ไปฉีดวัคซีนเข็มแรกเพียง 2 วัน แล้วเสียชีวิต อยากจะให้ท่านเยียวยา และดูแลครอบครัวผู้เสียชีวิตด้วย ทั้งที่ผู้เสียชีวิตเป็นคนที่มีสุขภาพแข็งแรงมาตลอด

ร่วมแสดงความคิดเห็น