บรรยากาศเปิดถนนคนเดินเชียงใหม่ วันแรกยังค่อนข้างเงียบเหงา หลังปิดมานาน ด้านเทศบาลฯ คุมเข้มมาตรการป้องกันโควิด ขณะที่บรรดาพ่อค้า-แม่ค้า ตั้งร้านขายของยังบางตา เผยขายได้แค่ 20%

ช่วงเย็นวันนี้ (4 ก.ค.64) รายงานข่าวแจ้งว่า บรรรยากาศในวันแรกของการเปิดถนนคนเดินวันอาทิตย์เชียงใหม่ ที่บริเวณถนนท่าแพ อ.เมืองเชียงใหม่ มีบรรดาพ่อค้าแม่ค้าทยอยมาตั้งแผงขายสินค้า ในจุดที่ตนเองเคยค้าขาย ทั้งเสื้อผ้า ของกิน ของใช้ เครื่องประดับ สินค้าพื้นเมือง ฯลฯ ตั้งแต่ช่วงบ่ายที่ผ่านมา โดยจากการสังเกตพบว่าถนนคนเดินโล่งกว่าปกติ เนื่องจากพ่อค้าแม่ค้าที่ประมาณ 1,000 กว่าราย มาตั้งแผงขายของเพียง 20% เท่านั้น ทำให้ร้านค้าขาดช่วงโดยเฉพาะถนนจากด้านตรงข้ามลานเอนกประสงค์ประตูท่าแพ ไปทางสี่แยกกลางเวียง ที่ปกติจะมีการตั้งแผงแน่นพื้นที่กลายเป็นบางตาลงไปมาก และมีเพียงประชาชน รวมทั้งนักท่องเที่ยวเข้ามาเดินดูสินค้าไม่มาก

 

จากการสอบถาม นางทิพยมนตร์ คงประดิษฐ์ อายุ 50 ปี เจ้าของร้านขายการ์ดกระดาษสาลายไทย ที่ขายบนถนนคนเดินท่าแพมานานกว่า 10 ปี บอกว่า วันนี้ตนมาตั้งร้านขายของตั้งแต่บ่าย 3 โมง หลังฝนตกลงมา โดยตั้งร้านวันนี้ก็ยังพอได้ขายสินค้าอยู่บ้าง และพบว่ามีชาวต่างชาติมาเดินชมสินค้าอยู่บ้าง ถึงจะไม่มากแต่ก็ได้ขาย โดยสินค้าที่ตนนำมาขาย เป็นโปสการ์ดของที่ระลึก ลายไทยที่เป็นฝีมือวาดเขียนเอง ซึ่งเป็นงานหัตถกรรมกระดาษสา ที่ปกติก็ตั้งร้านขายอยู่บริเวณนี้ตลอดมาเป็นระยะเวลาประมาณ 10 ปีแล้ว อย่างไรก็ตามหลังจากที่ทางจังหวัด มีมาตรการผ่อนปรนและอนุญาตให้สามารถเปิดร้านขายบริเวณถนนคนเดินได้ ก็รู้สึกดีใจ ที่อย่างน้อยก็ทำให้พอมีรายได้ จากที่ถูกสั่งปิดมาหลายเดือน เพราะหลังจากที่ถนนคนเดินถูกสั่งปิดไปตนก็ต้องอยู่แต่บ้าน แต่ก็ยังนั่งทำงานและเก็บงานไว้ตลอด โดยในวันนี้ตั้งแต่เปิดร้านมาก็ขายได้แล้ว 9 ชิ้น ในราคา 3 ชิ้น 100 บาท ถ้าขายเป็นชิ้นก็ตกชิ้นละ 35 บาท

 

 

อย่างไรก็ตามในการเปิดร้านขายสินค้าทางเทศบาลนครเชียงใหม่ก็ได้มีการขอความร่วมมือกับทางผู้ประกอบการร้านค้าในการปฎิบัติตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส โควิด-19 โดยแต่ละร้านทาง พ่อค้า-แม่ค้า จะต้องสวมใส่หน้ากากอนามัยอยู่ตลอดเวลารวมถึงต้องมีเจลแอลกอฮอล์ล้างมือบริการกับลูกค้าหรือผู้ที่เข้ามาติดต่อซื้อขายสินค้า เพื่อให้เกิดความปลอดภัยและเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส โควิด-19 ที่อาจเกิดการแพร่ระบาดในละลอกนี้ขึ้นอีกได้

 

ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า ในวันเดียวกันนี้ ทางด้านนายอัศนี บูรณุปกรณ์ นายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ ได้ลงพื้นที่บริเวณด้านหน้าลานอนุสาวรีย์สามกษัตริย์ ซึ่งเป็นหนึ่งในจุดกำหนดให้เป็นทางเข้าสู่ถนนคนเดินวันอาทิตย์ เพื่อลงตรวจพื้นที่ในการป้องกันการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 ให้เป็นไปตามคำสั่งคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเชียงใหม่ เพื่อความปลอดภัยของผู้มาท่องเที่ยวและพ่อค้าแม่ค้าในมาตรการป้องกันตนเอง โดยมีเจ้าหน้าที่ทั้งเทศกิจ สาธารณสุข และ อสม .เตรียมความพร้อมบริเวณทางเข้า 4 จุด ได้แก่ บริเวณข่วงประตูท่าแพ ลานอนุสาวรีย์สามกษัตริย์ และที่หน้าโรงเรียนพุทธิโสภน พร้อมตั้งจุดคัดกรอง วัดอุณหภูมิ สแกนไทยชนะ หรือลงชื่อพร้อมหมเยเลขโทรศัพท์ ล้างมือด้วยเจลแอลกอฮอล์ ก่อนจะเข้าสู่พื้นที่ถนนคนเดิน โดยจะบังคับทั้งในส่วนของนักท่องเที่ยว และผู้ค้าขายบนถนนคนเดิน ต้องปฏิบัติตามมาตรการเดียวกัน

นอกจากนี้ ผู้ที่เข้ามาในพื้นที่ถนนคนเดินเชียงใหม่ต้องสวมหน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้าตลอดเวลา โดยจะไม่อนุญาตให้ผู้ที่ไม่สวมหน้ากากเข้ามาในพื้นที่ถนนคนเดินเชียงใหม่โดยเด็ดขาด งดรับประทานอาหารและเครื่องดื่มขณะอยู่ในพื้นที่ถนนคนเดินเชียงใหม่ ยกเว้นในสถานที่ที่จัดไว้ ร้านค้าทุกร้าน ทุกประเภทในถนนคนเดินเชียงใหม่ จะต้องมีเจลแอลกอฮอล์ไว้บริการ ผู้ค้าต้องมีการสวมหน้ากากและมีการเว้นระยะห่างระหว่างร้านค้าแต่ละร้าน บริการนวดแผนไทยในถนนคนเดินเชียงใหม่ สามารถให้บริการ
ได้เฉพาะการนวดฝ่าเท้าเท่านั้น โดยต้องมีการเว้นระยะห่างของเตียง หรือ เก้าอี้ ที่ใช้ทำการนวดด้วย ทั้งนี้เพื่อเป็นการการป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 และเพื่อให้เป็นไปตามคำสั่งคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเชียงใหม่

ร่วมแสดงความคิดเห็น