ปภ.เผยความคืบหน้าเหตุเพลิงไหม้โรงงานพลาสติกกิ่งแก้ว – ระดมทรัพยากรดับเพลิงเข้าร่วมระงับเหตุ

5 ก.ค.64 เวลา 14.00 น. ศูนย์ติดตามสถานการณ์ กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เผยกรณีเกิดเหตุไฟไหม้โรงงานหมิงตี้ เคมีคอล จำกัด ภายในซอยกิ่งแก้ว บางพลี จ.สมุทรปราการ สถานการณ์ล่าสุดยังมีไฟไหม้รุนแรงและกลุ่มควันหนาแน่น หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้เร่งระดมกำลังเข้าระงับเหตุต่อเนื่องตั้งแต่ช่วงเช้ามืดที่ผ่านมา โดยจังหวัดสมุทรปราการได้แจ้งเตือนประชาชนที่อยู่บริเวณรัศมีโดยรอบ 5 กิโลเมตรจากจุดเกิดเหตุให้อพยพออกจากพื้นที่และจัดตั้งจุดอพยพ 3 จุด

ได้แก่ โรงเรียนเตรียมปริญญานุสรณ์ อบต.บางพลีใหญ่ (หลังเก่า) และวัดบางพลีใหญ่กลาง สำหรับการสนธิกำลังเข้าระงับเหตุ ปภ.ได้ตั้งศูนย์ติดตามสถานการณ์ เพื่อประสานการสนับสนุน และได้ส่งกำลังเจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการพร้อมด้วยเครื่องจักรกลสาธารณภัยสนับสนุนการดับเพลิงฯ ประกอบด้วย รถหอน้ำ 37 เมตร รถกู้ภัยเคลื่อนที่เร็ว รถบรรทุกน้ำช่วยดับเพลิง รถเคลื่อนย้ายผู้ประสบภัยเพื่อขนโฟมดับเพลิง ซึ่งขณะนี้อยู่ในพื้นที่และปฏิบัติงานร่วมกับหน่วยงานและอาสาสมัครที่เกี่ยวข้องในพื้นที่แล้ว รวมถึงได้ส่งเฮลิคอปเตอร์ KA-32 จำนวน 2 ลำ

พร้อมเจ้าหน้าที่ชุดเผชิญสถานการณ์วิกฤต 10 นาย เข้าร่วมสนับสนุนการปฏิบัติการ โดยเมื่อเวลาประมาณ 13.30 น. เฮลิคอปเตอร์ KA-32-02 ได้เริ่มขึ้นบินสำรวจพื้นที่เกิดเหตุเพลิงไหม้ ซึ่งจะได้มีการประเมินสถานการณ์อีกครั้ง เนื่องจากพื้นที่เกิดเหตุเป็นพื้นที่เสี่ยงอันตราย มีความร้อน และกลุ่มควันหนาแน่น และการบินทิ้งโฟมจะต้องบินต่ำ จึงต้องคำนึงความปลอดภัยเป็นหลัก นอกจากนี้ ยังได้ส่งชุดเผชิญสถานการณ์วิกฤต (ERT) ของ ปภ.ส่วนกลาง จำนวน 9 ราย เข้าพื้นที่เกิดเหตุเพื่อเข้าร่วมสนับสนุนการบัญชาการและระงับเหตุ ทั้งนี้ ปภ.ได้รับความอนุเคราะห์จากบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด

ให้ใช้พื้นที่ของสนามบินสุวรรณภูมิเป็นจุดระดมทรัพยากร หรือ Staging Area เพื่อสนับสนุนการระงับเหตุไฟไหม้ โดยปภ.ได้ระดมรถดับเพลิงโฟมสารเคมีขนาดใหญ่จากศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เขต 1 ปทุมธานี เขต 3 ปราจีนบุรี และเขต 16 ชัยนาท ปริมาณโฟมดับเพลิงกว่า 25,000 ลิตร พร้อมทั้งประสานรถโฟมเคมีจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง (ทน.แหลมฉบัง, ทน.เจ้าพระยาสุรศักดิ์,คลังน้ำมันบางจาก, คลังน้ำมัน PSP สมุทรสาคร, PTT ชลบุรี) เพื่อเตรียมสำรองโฟมสนับสนุนดับเพลิงอีกกว่า 17,000 ลิตร ทั้งนี้ เครื่องจักรกลทั้งหมดได้ทยอยเข้าจุดระดมทรัพยากร เพื่อ Standby รอเข้าปฏิบัติการแล้ว อย่างไรก็ตาม เครื่องมืออุปกรณ์สาธารณภัยที่เข้าไปในพื้นที่จะช่วยสนับสนุนให้การปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่มีความปลอดภัยมากขึ้น

 

ร่วมแสดงความคิดเห็น