(มีคลิป) เชียงราย ผู้ว่าฯนำหมอ ลงพื้นที่ตรวจชุมชนเมียนมา หลังพบผู้ติดเชื้อ

เวลา 10.30 น. วันที่ 7 ก.ค. 64 นายประจญ ปรัชญ์สกุล ผู้ว่าราชการ จ.เชียงราย นพ.ไชยเวช ธนไพศาล ผู้อำนวยการ โรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ อ.สืบสกุล กิจนุกร นักวิชาการจากสำนักวิชานวัตกรรมสังคม มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง (มฟล.) ในฐานะผู้ประสานงานศูนย์ประสานงานให้ความช่วยเหลือแรงงานข้ามชาติใน จ.เชียงราย เจ้าหน้าที่ เทศบาลนครเชียงราย และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ตรวจพื้นที่หมู่บ้านไทยสมุทร หมู่ 13 ต.สันทราย อ.เมือง จ.เชียงราย หลังจากที่พบแรงงานชาวเมียนมาเป็นชาย อายุ 30 ปี ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 จำนวน 1 ราย ทำให้ต้องปิดบางพื้นที่ซอย 2 และซอย 3 ภายในหมู่บ้าน เพื่อกักชาวเมียนมาภายในจำนวน 31 ครัวเรือน 70 คน ไม่ให้ออกนอกเคหสถานเป็นเวลา 14 วัน โดยเทศบาลนครเชียงราย รับหน้าที่นำอาหารและน้ำดื่มไปมอบเพื่อยังชีพ โดยมีเจ้าหน้าที่จากศูนย์ประสานงานให้ความช่วยเหลือแรงงานข้ามชาติ เข้ามาช่วยเหลือคนในชุมชนด้วย

นายประจญ ปรัชญ์สกุล กล่าวว่า ชุมชนนี้เป็นแห่งแรกของ จ.เชียงราย ที่เป็นบ้านเช่าที่มีแรงงานต่างด้าวเช่าอาศัยอยู่กันแออัด โดยผู้ป่วยที่พบเชื้อ พบว่าเดินทางมาจาก จ.เชียงใหม่ เข้าไปอาศัยอยู่ 2-3 วัน และกำลังจะไปสมัครเข้าทำงาน จึงต้องตรวจหาเชื้อเพื่อนำไปประกอบการสมัครงาน แต่ตรวจพบการติดเชื้อ ทางเจ้าหน้าที่จึงได้นำตัวไปรักษา ส่วนกลุ่มเสี่ยงสูงที่มีอยู่ 3-4 คนได้ตรวจหาเชื้อครั้งแรกพบผลเป็นลบ ซึ่งก็หวังว่าเชื้อไม่กระจายออกไป ปัจจุบันมีนายจ้างหลายรายเกรงว่าจะได้รับผลกระทบ ไม่ให้แรงงานในชุมชนกลับไปทำงานอีก ซึ่งทางเจ้าหน้าที่จะต้องสร้างความมั่นใจ เพื่อให้กลับสู่ปกติได้

ด้าน อ.สืบสกุล กล่าวว่า กรณีปัญหานายจ้างไม่รับคนงานที่อยู่ในซอยข้างเคียงในชุมชน ที่พบการติดเชื้อเข้าทำงาน เพราะมาจากหมู่บ้านเดียวกับผู้ติดเชื้อนั้น ล่าสุดได้รับแจ้งจากจังหวัดว่า เจ้าหน้าที่จะรับตรวจหาเชื้อในประชากรที่อยู่ซอย 3 และซอย 4 แล้ว เพื่อสร้างความมั่นใจแก่นายจ้าง สำหรับชุมชนแห่งนี้ มีชาวเมียนมาอาศํยกว่า 90 % ลักษณะเป็นครอบครัวที่ทำงานรับจ้างอยู่ในตลาดค้าปลีกค้าส่งขนาดใหญ่ และรับจ้างทั่วไปในเขต อ.เมือง จ.เชียงราย


ณัฐวัตร ลาพิงค์/เชียงราย

ร่วมแสดงความคิดเห็น