เตือนไวรัสกลายพันธุ์อีกตัว! “สายพันธุ์แลมบ์ดา” ระบาดไป 30 ประเทศทั้วโลกในช่วง 4 สัปดาห์ที่ผ่านมา

กระทรวงสาธารณสุขอังกฤษเผยผ่านทวิตเตอร์ ระบุว่า “ไวรัสสายพันธุ์แลมบ์ดาตรวจพบครั้งแรกในประเทศเปรู” เมื่อเดือนสิงหาคม ก่อนมีรายงานว่า เชื้อระบาดเร็วมาก ทำให้เปรูมีอัตราการเสียชีวิตจากโควิด-19 สูงที่สุดในโลก พร้อมรายงานจากเว็บไซต์ข่าว news.com.au ของออสเตรเลียที่ระบุว่า พบไวรัสโควิดสายพันธุ์แลมบ์ดาแล้วในสหราชอาณาจักร โดยรายงานระบุว่า มีผู้ติดเชื้อไวรัสสายพันธุ์ดังกล่าวแล้ว 6 รายในอังกฤษ

ด้านกระทรวงสาธารณสุขมาเลเซีย โพสต์เตือนว่า แลมบ์ด้า เป็นอันตรายมากกว่าเชื้อเดลต้า ซึ่งสร้างปัญหาด้านสาธารณสุขให้กับหลายประเทศในเอเชียอยู่ในเวลานี้ โดยระบุว่า มีการตรวจพบเชื้อแลมบ์ด้าแล้วไปกว่า 30 ประเทศ ในช่วง 4 สัปดาห์ที่ผ่านมา
อย่างไรก็ตาม ด้าน WHO ระบุว่า  ขณะนี้ยังมีข้อมูลไม่เพียงพอที่จะยืนยันได้ว่า แลมบ์ด้า สามารถแพร่ได้เร็วกว่าเชื้อกลายพันธุ์อื่นๆ หรือไม่ โดยนายไฮโร เมนเดซ-ริโก นักระบาดวิทยาของดับเบิลยูเอชโอ ยอมรับว่า มีความเป็นไปได้ที่ แลมบ์ด้า จะสามารถแพร่ระบาดได้เร็วขึ้นกว่าเดิม หรือ เป็นไปได้ที่จะเพิ่มขีดความสามารถในการต่อต้าน “แอนติบอดีเพื่อการยับยั้ง” การขยายตัวของเชื้อได้มากกว่าเดิม แต่จนถึงขณะนี้ยังไม่มีข้อมูลทางวิชาการที่เชื่อถือได้ ที่ยืนยันว่า แลมบ์ด้า แพร่ได้เร็วกว่าเดิม เมื่อเทียบกับ เดลต้า หรือ แกมมา

ร่วมแสดงความคิดเห็น