ร.ร.ศึกษาสงเคราะห์จิตต์อารีย์ ลำปาง สถานการณ์น่าห่วง นร.ป่วยพุ่ง 36 ราย กลุ่มผู้สัมผัสเสี่ยงสูงอีก 270 ราย

วันที่ 8 กรกฎาคม 2560 เวลา 10.00 น. นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดลําปาง พร้อมด้วย นพ.ประเสริฐ กิจสุวรรณรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดลําปาง ได้เปิดเผยผลการควบคุมโรคกรณีพบการแพร่ระบาดเป็นกลุ่มก้อน ที่โรงเรียนศึกษาสงเคราะห์จิตต์อารีย์ ซึ่งมีการตรวจนักเรียนและบุคลากรในโรงเรียน แบ่งเป็นกลุ่มที่พักอาศัยในโรงเรียน จํานวน 308 ราย ผลการตรวจพบเชื้อโควิด- 19 จํานวน 36 ราย ในกลุ่มนี้มีผู้สัมผัสเสี่ยงสูง จํานวน 270 ราย สําหรับกลุ่มที่ไม่ได้พักอาศัยในโรงเรียนได้รับการตรวจหาเชื้อโควิด-19 จํานวน 108 ราย ผลเป็นลบทั้งหมด

จังหวัดลําปางมีมาตรการในการดําเนินการในกลุ่มต่างๆ ดังนี้
1. กลุ่มผู้ติดเชื้อทั้ง 41 ราย เป็นครู 2 ราย (ไม่มีอาการ และนักเรียน 39 ราย (มีอาการเล็กน้อย 18 ราย ผู้ติดเชื้อทั้งหมดได้รับการรักษา ณ โรงพยาบาลสนามภายในโรงเรียน และในวันนี้จะได้รับการตรวจเอกซเรย์ปอตทุกราย
2. กลุ่มผู้สัมผัสเสี่ยงสูงทั้ง 270 ราย ดําเนินการตรวจหาเชื้อโควิด-19 และให้แยกกักตัวอย่างเคร่งครัดในบริเวณที่กําหนดไว้


3. กลุ่มผู้สัมผัสเสี่ยงสูงที่ผลการตรวจหาเชื้อเป็นลบ ให้แยกกักตัวในบริเวณที่กําหนด และสังเกตอาการตัวเอง ทั้งนี้จะมีการตรวจหาเชื้อในวันที่ 14 กรกฎา คม 2564 อีกครั้งหนึ่ง

4. กลุ่มที่ไม่ได้พักอาศัยในโรงเรียน ให้แยกกักตัวที่บ้านอย่างเคร่งครัดเป็นเวลาอย่างน้อย 14 วัน (HoneQuarantine) คือ ไม่ออกจากบ้าน หลีกเลี่ยงการพูดคุยหรือใกล้ชิดผู้อื่น ไม่รับประทานอาหารและ ไม่ใช้ภาชนะร่วมกับผู้อื่น ไม่ใช้ของใช้ส่วนตัวร่วมกับผู้อื่น ขณะอยู่ในบ้านให้สวมหน้ากากอนามัย/ หน้ากากผ้าตลอดเวลา หากมีอาการไข้ คลื่นไส้ ท้องเสีย ปวดศีรษะ ปวดเมื่อยตามตัว อาการระบบ ทางเดินหายใจ เช่น ไอ เจ็บคอ คัดจมูก น้ำมูกไหล หายใจลําบาก เหนื่อยหอบ จมูกไม่ให้กลิ่น ให้รีบแจ้ง เจ้าหน้าที่สาธารณสุขทันที

ทั้งนี้ เด็กทั้งหมดได้รับการดูแลเฝ้าระวังจากบุคลากรทางการแพทย์ หากป่วยจะได้รับการรักษาทันที ขอให้ผู้ปกครองมั่นใจในระบบการเฝ้าระวังและการดูแลรักษา ทั้งนี้ หากมีข้อสงสัย สามารถติดต่อได้ ที่สายด่วนศูนย์โควิต-19 จังหวัดลําปาง โทร 093 140 8023 ได้ทุกวัน ระหว่างเวลา 08.30-16.30 น.

 

 

ร่วมแสดงความคิดเห็น