WHO แถลงเตือน ไม่แนะนำให้ฉีดวัคซีนแบบผสมสูตร หวั่นเกิดความวุ่นวายและมีแนวโน้มเกิดอันตรายสูง ด้านนักวิชาการเผยเป็นการตีความคลาดเคลื่อนจากสื่อ

ดร.โสมยา สวามีนาธาน หัวหน้าคณะนักวิทยาศาสตร์ประจำองค์การอนามัยโลก (WHO)แถลงเตือนทั่วโลกควรเลี่ยงฉีดวัคซีนผสมสูตรให้ประชาชน เพราะจะเป็นการก่อให้เกิด “เทรนด์อันตราย” ประกอบกับขณะนี้ ยังไม่มีข้อมูลการวิจัยรองรับว่ามีผลข้างเคียง หรือผลกระทบต่อร่างกายมากน้อยเพียงใด

โดย ดร.โสมญา กล่าวว่า ” การให้คนเลือกได้ว่าจะฉีดวัคซีนเข็มที่ 2 หรือ 3 หรือ 4 ได้ตอนไหนและจะใช้วัคซีนยี่ห้อใด จะทำให้กลายเป็นความเสี่ยงทำให้สถานการณ์ในบางประเทศกลายเป็นความวุ่นวายมากขึ้นได้”

ทั้งนี้ มีนักวิชาการ ดร.อนันต์ จงแก้ววัฒนา นักวิจัยด้านไวรัสวิทยา ไบโอเทค ออกมาเผย  กรณี WHO เตือนเรื่อง “ฉีดวัคซีนสลับเข็ม” ว่าอาจเป็นความคลาดเคลื่อนของสื่อ โดยโพสต์ผ่านเฟซบุ๊ก Anan Jongkaewwattana  ระบุว่า

“ส่วนตัวผมไม่คิดว่า Dr. Swaminathan จาก WHO ค้านการใช้วัคซีนแบบสลับเข็มนะครับ แต่สิ่งที่ค้านคือคนไปขอฉีดแบบนั้นกันเอง คำว่า Public Health agencies (ซึ่งก็คือคณะกรรมการสาธารณสุข + ผู้เชี่ยวชาญ) can [decide] based on available data (บนข้อมูลที่มีในแต่ละประเทศ) ที่อยู่ใน ทวิตเตอร์ของเธอเองก็ชัดเจนอยู่ในตัวเองแล้ว
ความเห็นของนักวิชาการควรใช้สารตรงจากนักวิชาการครับ ถ้าผ่านการย่อยมาจากสื่อ สาระที่ได้อาจผิดเพี้ยน”
ที่มา : reuters

ร่วมแสดงความคิดเห็น