พช. พะเยา ร่วมกิจกรรมเสริมสร้างคุณธรรมจริยธรรม และสร้างความผาสุกในองค์กร โครงการใส่บาตรวันพุธ สืบฮีต ตามฮอยล้านนา

เมื่อวันที่ 14 กรกฎาคม 2564 เวลา 07.00 น. นายโชคดี อมรวัฒน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยา เป็นประธานจัดกิจกรรมใส่บาตรวันพุธ สืบฮีต ตามฮอยล้านนา สามกษัตริย์ภูกามยาว 4 มิติ ประกอบด้วย

1. มิติด่านประวัติศาสตร์: “พะเยา” หรือ ” พยาว” หรือ “ภูกามยาว” เป็นเมืองเก่าแก่ที่มีประวัติศาสตร์นับพันปี มีบูรพกษัตริย์พญาจอมธรรม พญาเจืองธรรมิกราช พญางำเมือง สืบทอดต่อกันมา การตักบาตรทุกวันพุธ เพื่อสักการะไหว้สา 3 พญาบูรพกษัตริย์วีรบุรุษบรรพชนภูกามยาวที่ทำให้จังหวัดพะเยา มีความรุ่งเรืองสืบทอดวัฒนธรรมอย่างยาวนาน
2. มิติด้านศาสนา: การใส่บาตร เป็นการรักษาประเพณีอันดีงาม จรรโลงศาสนาอุทิศส่วนกุศลให้แก่บรรพชนผู้เสียสละที่มีคุณูปการต่อจังหวัดพะเยา โดยทำบุญตักบาตรช้าวเหนียวพระสงฆ์ ณ ลานหน้าอนุสาวรีย์พ่อขุนงำเมือง
3. มิติด้านศิลปวัฒนธรรมล้านนา: ทุกวันพุธมีการเปิดเวทีให้เยาวชนได้แสดงกิจกรรมความสามารถ รวมถึงเป็นการสืบทอดศิลปะล้านนาให้คงอยู่
4. มิติด้านเศรษฐกิจ: เตรียมความพร้อมรองรับนักท่องเที่ยวหลังสถานการณ์โควิด-19 คลี่คลายลงในอนาคต ซึ่งสถานที่ในการตักบาตรยามเช้ามีทิวทัศน์สวยงาม บรรยากาศปลอดโปร่ง

โดยมีกิจกรรม ประกอบด้วย
1.กิจกรรม การทำบุญตักบาตรข้าวเหนียว พระสงฆ์ ณ ลานหน้าอนุสาวรีย์พ่อขุนงำเมือง
2. กิจกรรมไหว้สาบูรพกษัตริย์ 3 พญา พญาจอมธรรม พญาเจืองธรรมิกราช พญางำเมือง
3.กิจกรรมสภากาแฟ ฮิมกว๊านพะเยา เป็นการสนทนาหารือแลกเปลี่ยนข้อราชการ ข้อคิดเห็นต่างๆ ระหว่างหัวหน้าส่วนราชการ/หัวหน้าหน่วยงาน อย่างไม่เป็นทางการ
4. กิจกรรม 1 ตำบล 1 กองทุนการศึกษา เป็นกิจกรรมระดมทุนให้เด็กเยาวชน ผู้ด้อยโอกาสสามารถเข้ารับการศึกษาได้อย่างต่อเนื่อง เพื่อพัฒนาการศักยภาพของเด็กและเยาวชน ณ ศาลาราย ลานอนุสาวรีย์พ่อขุนงำเมือง

กิจกรรมครั้งนี้มีนายชุติเดช มีจันทร์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยา, นายพินิจ แก้วจิตคงทอง รองผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยา, นายเทวา ปัญญาบุญ ปลัดจังหวัดพะเยา หัวหน้าส่วนราชการ ข้าราชการ และประชาชนชาวพะเยา ร่วมในพิธี ภายใต้มาตรการป้องกันเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (Covid-19) อย่างเคร่งครัด

สำหรับการจัดกิจกรรมเสริมสร้างคุณธรรมจริยธรรม และสร้างความผาสุกในองค์กร “ใส่บาตรวันพุธ สืบฮีต ตามฮอยล้านนา สามกษัตริย์ภูกามยาว” กำหนดจัดทุกเช้าวันพุธของสัปดาห์ ซึ่งเป็นนโยบายของนายโชคดี อมรวัฒน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยา ที่ต้องการเสริมสร้างคุณธรรมจริยธรรม และความผาสุกในองค์กร รวมถึงสร้างเอกลักษณ์ของจังหวัดเพื่อให้เป็นกิจกรรมหนึ่งที่นักท่องเที่ยวสามารถเข้ามามีส่วนร่วมกับชาวจังหวัดพะเยา ได้ทั้งบุญและความสุขไปพร้อมกันด้วย ในการท่องเที่ยวกว๊านพะเยา ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวสำคัญของจังหวัด

ในการนี้ นางอาภัสรา ธงพิทักษ์ พัฒนาการจังหวัดพะเยา พร้อมด้วยนางณิชพลัฏฐ์ วรรณคำ ผู้อำนวยการกลุ่มงานส่งเสริมการพัฒนาชุมชน, ว่าที่ รต.ไพฑูรย์ ศรีราจันทร์ ผู้อำนวยการกลุ่มงานยุทธศาสตร์การพัฒนาชุมชน ,นายศวัส ศรียะ ผู้อำนวยการกลุ่มงานสารสนเทศการพัฒนาชุมชน ,นางเนาวรัตน์ พรหมน้อย ผู้อำนวยการกลุ่มงานประสานและส่งเสริมการพัฒนาชุมชน และข้าราชการในสังกัดสำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดพะเยาเข้าร่วมกิจกรรม และนำเอาผลิตภัณฑ์ “ผ้าลายขอเจ้าฟ้าสิริวัณณวรีฯ” ซึ่งเป็นผลงานของกลุ่มทอผ้าในพื้นที่จังหวัดพะเยา ไปจัดแสดงและจำหน่ายในงานนี้ด้วย

ร่วมแสดงความคิดเห็น