(มีคลิป) ลูกศิษย์กตัญญู ร่วมใจสร้างบ้านหลังเกษียณให้ ผอ.

ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านขุนแม่ตื่นน้อยสุดปลื้ม ศิษย์เก่าและศิษย์ปัจจุบันร่วมแรงร่วมใจ สร้างบ้านพักให้อยู่หลังเกษียณ ตอบแทนความรักความผูกพัน เผยเป็นโรงเรียนบนดอยสุดชายขอบเชียงใหม่ ฤดูฝนต้องเดินทางฝ่าโคลน 10 ชั่วโมง แต่ไม่เคยคิดย้ายตลอด 14 ปี เพราะทิ้งเด็กๆ ไม่ลง เหลืออีก 2 ปี ตั้งใจเกษียณราชการที่โรงเรียนแห่งนี้

บ้านไม้ยกสูงขนาดกะทัดรัด มีห้องนอนห้องน้ำ ถูกสร้างขึ้นบนที่ดินท่ามกลางธรรมชาติ ข้างแปลงเกษตรของโรงเรียนบ้านขุนแม่ตื่นน้อย หมู่ 13 ต.แม่ตื่น อ.อมก๋อย จ.เชียงใหม่ เป็นของขวัญจากใจ มอบให้กับผู้อำนวยการโรงเรียน ได้ใช้เป็นบ้านสำหรับพักผ่อนหลังเกษียณราชการในอีก 2 ปีข้างหน้า โดยบ้านหลังนี้มาจากการร่วมแรงร่วมใจของบรรดาศิษย์เก่าของโรงเรียน ที่ตั้งใจมอบให้เพื่อแสดงถึงความกตัญญูของลูกศิษย์ที่มีต่อครู ผู้คอยดูแลสั่งสอนจนจบการศึกษา ออกไปประกอบอาชีพ เป็นคนดีของสังคม

นางอำไพ มณีวรรณ ผู้อำนวยการ โรงเรียนบ้านขุนแม่ตื่นน้อย บอกว่า รับราชการครูมาตั้งแต่ปี 2536 ก่อนจะสอบได้เป็นผู้บริหารและเข้ารับตำแหน่งผู้อำนวยการโรงเรียนที่โรงเรียนบ้านขุนแม่ตื่นน้อยในปี 2550

เมื่อมารับตำแหน่งแรก ๆ พบปัญหาเด็กไม่ยอมมาเรียน เนื่องจากส่วนใหญ่บ้านอยู่ไกล การเดินทางยากลำบาก หากจะมาเรียนก็ต้องมากินนอนที่โรงเรียน ทำให้หลายคนไม่อยากมา ไม่อยากห่างพ่อแม่ เมื่อเห็นสภาพปัญหานี้ จึงทำทุกอย่างในการดูแลเด็ก ๆ โดยเฉพาะการดูแลเลี้ยงดูทั้งอาหารการกินและความเป็นอยู่ มอบความรักความอบอุ่น ควบคู่ไปกับการเรียนการสอน ทำให้เด็ก ๆ เกิดความอบอุ่นสบายใจ พากันมาเรียนหนังสือกันมากขึ้น พร้อมกับพยายามหาโอกาสผลักดันให้เด็กได้เรียนต่อในระดับที่สูงขึ้น

นางอำไพ ยอมรับว่า ที่ผ่านมามีโอกาสย้ายไปอยู่ในโรงเรียนนอกพื้นที่ทุรกันดาร แต่ก็เลือกที่จะอยู่ต่อ เพราะมองว่าคนที่ย้ายมาแทน คงจะหาคนที่อยากมาอยู่ด้วยใจและต้องการพัฒนาเด็กจริง ๆ ได้ยาก ส่วนใหญ่ก็คงจะย้ายมารับตำแหน่งและย้ายออกไปเมื่อมีโอกาส จะทำให้การพัฒนาโรงเรียนขาดความต่อเนื่อง

อีกเหตุผลสำคัญก็คือ อยู่โรงเรียนนี้มานานจนเกิดความรักความผูกพันเหมือนเป็นบ้านหลังที่สอง ทุกคนในโรงเรียนเหมือนครอบครัวเดียวกัน จึงตั้งใจจะทำงานที่นี่ไปจนกว่าจะเกษียณในอีก 2 ปีข้างหน้า

สำหรับบ้านหลังนี้มี นายคือที วิมุตวโรตม์ อายุ 25 ปี ศิษย์เก่าที่จบ ป.6 ไปหลายปีก่อนหน้า แต่ไม่ได้เรียนต่อ เพราะบ้านฐานะยากจน ต้องเสียสละให้น้อง ๆ ได้เรียนหนังสือแทน ตนเองจึงพยายามส่งเสริมให้เรียน กศน. จนจบ ปัจจุบันมีอาชีพการงานเลี้ยงดูตัวเองและครอบครัว เป็นคนดีในสังคม พร้อมทั้งยังส่งน้องเรียนในระดับมหาวิทยาลัย ลูกศิษย์คนนี้ได้เป็นหัวเรี่ยวหัวแรงชักชวนเพื่อน ๆ ศิษย์เก่ามาสร้างบ้านหลังนี้ให้ ตั้งใจให้กลับมาพักผ่อนหลังเกษียณ เพราะเด็ก ๆ ทุกคนรู้ว่าตนเองมีความสุขเมื่ออยู่บนดอย โดยระดมทุนจากศิษย์เก่าและผู้สนับสนุน ได้เงินมากว่า 6 หมื่น นำไปซื้อไม้ อุปกรณ์ก่อสร้าง พร้อมกับลงแขกออกแรงทั้งศิษย์เก่า ศิษย์ปัจจุบัน ช่วยกันสร้างบ้านลงบนที่ดินของผู้ปกครองคนหนึ่งที่สละพื้นที่ให้

นางอำไพ บอกว่า ปลื้มใจและชอบบ้านหลังนี้มาก เพราะนอกจากจะเป็นที่พักเวลากลับขึ้นมาหาเด็ก ๆ บ้านหลังนี้ยังเป็นศูนย์รวมจิตใจที่แสดงถึงความรักของนักเรียน บอกถึงความกตัญญู แม้ราคาไม่มากแต่มีคุณค่าทางจิตใจ ตลอดเวลาที่ผ่านมาทำงานอย่างตั้งใจไม่ได้หวังสิ่งตอบแทน จึงรู้สึกตื้นตันใจกับของขวัญชิ้นนี้

นางอำไพ กล่าวว่า หลังเกษียณราชการจะกลับไปอยู่บ้านที่ อ.ดอยหล่อ จ.เชียงใหม่ และ จะกลับขึ้นไปพักผ่อนอยู่กับเด็กๆในฤดูหนาวของทุกปี

สำหรับโรงเรียนบ้านขุนแม่ตื่นน้อย เป็นโรงเรียนในพื้นที่ห่างไกล เป็นโรงเรียนที่อยู่สุดขอบด้านทิศใต้ของ จ.เชียงใหม่ ห่างจากเขตติดต่อ อ.ท่าสองยาง จ.ตาก 7 กิโลเมตร อยู่ห่างจาก อ.เมืองเชียงใหม่ 298 กิโลเมตร การเดินทางจากตัวเมืองเชียงใหม่ ใช้เวลาประมาณ 7 ชั่วโมง ส่วนในฤดูฝนยากลำบากเพราะเส้นทางกลายเป็นทะเลโคลน ใช้เวลาเดินทางเกือบ 10 ชั่วใมง

ปัจจุบันมีครูที่เป็นข้าราชการ 10 คน ครูจ้างสอน 5 คน ส่วนเด็กนักเรียนมีตั้งแต่อนุบาล 1 ถึง ป.6 จำนวน 152 คน ในจำนวนนี้เป็นนักเรียนที่พักอยู่ในโรงเรียนเนื่องจากบ้านอยู่ไกล 83 คน

ร่วมแสดงความคิดเห็น