เด็กๆที่ รพ.สนาม บ้านกองแหะ เริ่มปรับตัวได้ หลังจากต้องแยกตัวรักษามา 5 วันแล้ว

เมื่อวันที่ 20 ก.ค. 64 รพ.นครพิงค์ รายงานสถานการณ์ของผู้ติดเชื้อที่ บ้านกองแหะ ต.โป่งแยง อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ เริ่มดีขึ้นเป็นลำดับ เมื่อจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ในพื้นที่ลดลงแล้ว ขณะที่ผู้ติดเชื้อใน รพ.สนาม ซึ่งส่วนใหญ่เป็นเด็กนักเรียน ก็เริ่มปรับตัวได้ หลังจากต้องแยกตัวรักษาอยู่ใน รพ.สนามบ้านกองแหะ เป็นวันที่ 5 โดยในวันนี้ทีมแพทย์ รพ.นครพิงค์ ได้ทำการทดสอบสมรรถภาพปอด โดยการ sit and stand test สำหรับคุณครู และ 3 minute exercise test สำหรับเด็กๆ พบว่าผู้ติดเชื้อ ทั้งเด็ก และผู้ใหญ่ มีสมรรถภาพปอดที่ดี ส่วนใหญ่ไม่มีอาการ หรือมีอาการของโรคโควิดเพียงเล็กน้อยเท่านั้น

ในด้านของการดูแลด้านสุขภาพจิตของเด็กๆก็ดีขึ้น เมื่อได้มีการรับย้ายคุณแม่ของเด็กๆบางส่วน ที่ติดเชื้อเช่นกัน ที่มีอาการทุเลาลงจาก รพ.สนามศูนย์ประชุม กลับมารักษาตัวร่วมกับเด็กๆที่บ้านกองแหะ และมีการจัดกิจกรรมให้เด็กๆ ได้ผ่อนคลายจากความตึงเครียด ที่ต้องกักตัวอยู่แต่ภายในอาคาร ในด้านโภชนาการ อบต.โป่งแยง ได้จัดให้ผู้ติดเชื้อได้รับอาหารที่ปรุงสุกใหม่มื้อต่อมื้อ โดยมีโภชนากรจาก รพ.นครพิงค์ ร่วมให้คำแนะนำการให้โภชนาการที่เหมาะสมสำหรับผู้ป่วย


ทีมบุคลากรทางการแพทย์ของ รพ.นครพิงค์ และคปส.อ.แม่ริม ขอขอบคุณประชาชนชาวบ้านกองแหะ และชาว ต.โป่งแยง ที่ให้ความร่วมมือในการคัดกรอง และคอยสนับสนุนเป็นกำลังใจให้กันมาตลอด แล้วเราจะผ่านวิกฤตครั้งนี้ไปด้วยกัน

ขอบคุณภาพข้อมูล : รพ.นครพิงค์

ร่วมแสดงความคิดเห็น