ตัวแทนนักศึกษา 16 มหาวิทยาลัย ออกแถลงการณ์ร่วมมหาวิทยาลัย ขอเรียกร้องมาตรการเยียวยา ช่วยเหลือนิสิตนักศึกษาฯ

เรื่อง ขอเรียกร้องมาตรการเยียวยาช่วยเหลือนิสิตนักศึกษา ในสถานการณ์การแพร่ระบาด ของเชื้อไวรัสโคโรนา (COVID-19)

จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID – 19) ที่เกิดขึ้นและกำลังทวีความรุนแรงในปัจจุบันนั้น ได้ส่งผลกระทบต่อหลายภาคส่วนในสังคมเป็นวงกว้าง ทั้งต่อการดำเนินชีวิตของประชาชน และการดำเนินงานขององค์กรต่าง ๆ มหาวิทยาลัยเป็นหนึ่งในองค์กรที่ได้รับผลกระทบเป็นอย่างมาก ทั้งในส่วน ของการเรียน การทำกิจกรรม รวมไปถึงการดำเนินชีวิตของนิสิตนักศึกษา ประกอบกับประกาศในหลายมหาวิทยาลัย เรื่อง แนวทางการจัดการเรียนการสอน ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2564 ในกรณีสถานการณ์ไม่ปกติ อันสืบเนื่องมาจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID – 19) โดยกำหนด รูปแบบการเรียนการสอนผ่านระบบทางไกลหรือรูปแบบออนไลน์ โดยไม่มีการจัดการเรียนการสอนในห้องเรียน ผู้แทนนิสิตนักศึกษามหาวิทยาลัยทั้ง 16 แห่ง จึงมีข้อเรียกร้อง 3 ประการ ดังนี้

ประการแรก มหาวิทยาลัยทั้งมหาวิทยาลัยรัฐบาลและมหาวิทยาลัยเอกชน ควรมีการคืนเงินค่าเล่าเรียน และค่าธรรมเนียมการศึกษาของนักศึกษาที่ได้ทำการชำระไปแล้วในอัตราร้อยละ 30 ถึงร้อยละ 50 ของค่าเล่า เรียนและค่าธรรมเนียมการศึกษา และลดค่าเล่าเรียนและค่าธรรมเนียมการศึกษาในอัตราร้อยละ 30 ถึงร้อยละ 50 ของค่าเล่าเรียนและค่าธรรมเนียมการศึกษาในภาคการศึกษาถัดไป จนกว่าจะมีการจัดการเรียนการสอนที่ มหาวิทยาลัยตามปกติเนื่องด้วยการเรียนการสอนของนักศึกษาเป็นรูปแบบออนไลน์ทั้งหมด ทำให้ภาระค่าใช้จ่าย ต่าง ๆ ของทางมหาวิทยาลัยไม่ได้มีเทียบเท่ากับการจัดการเรียนการสอนที่มหาวิทยาลัย ทั้งค่าใช้จ่ายด้านอาคาร สถานที่ ค่าอุปกรณ์การศึกษา ค่าดำเนินการกิจกรรมต่างๆ ของนักศึกษา ค่าบำรุงหอพักนักศึกษา และค่าใช้จ่าย ส่วนต่าง ๆ ซึ่งอยู่ในค่าธรรมเนียมการศึกษาซึ่งนักศึกษาไม่ได้รับประโยชน์ ทางมหาวิทยาลัยจึงไม่มีความจำเป็นที่ จะต้องเรียกเก็บค่าเล่าเรียนและค่าธรรมเนียมการศึกษาตามอัตราเท่าเดิม

ประการที่สอง ขอเรียกร้องให้คณะกรรมการกองทุนเงินเพื่อการศึกษาพิจารณายกเลิกข้อ 5 (4) ตาม ประกาศคณะกรรมการกองทุนเงินกู้ยืมเพื่อการศึกษา เรื่อง คุณสมบัติเฉพาะของนักเรียนนักศึกษาผู้กู้ยืม เงินกองทุน ในลักษณะที่ 1 ให้การสนับสนุนและส่งเสริมการศึกษาแก่นักเรียนหรือนักศึกษาที่ขาดแคลนทุนทรัพย์ พ.ศ. 2563 และประกาศคณะกรรมการกองทุนเงินกู้ยืมเพื่อการศึกษา เรื่อง คุณสมบัติเฉพาะของนักเรียน นักศึกษาผู้กู้ยืมเงินกองทุน ในลักษณะที่ 2 ให้การสนับสนุนและส่งเสริมการศึกษาแก่นักเรียนหรือนักศึกษาที่ศึกษา ในสาขาวิชาที่เป็นความต้องการหลัก ซึ่งมีความชัดเจนของการผลิตกำลังคนและมีความจำเป็นต่อการพัฒนา ประเทศ พ.ศ. 2563 และข้อ 2 (5) ตามประกาศคณะกรรมการกองทุนเพื่อการศึกษา เรื่องการกำหนดคุณสมบัติ ของผู้ขอรับทุน หลักเกณฑ์ และเงื่อนไขการขอรับทุนการศึกษาแบบต้องใช้คืน สำหรับนิสิตนักศึกษาที่เข้าร่วม โครงการเงินกู้เพื่อการศึกษาที่ผูกพันกับรายได้ในอนาคต (กรอ.) ปีการศึกษา 2560

ซึ่งข้อที่กล่าวมาข้างต้นเป็น ข้อที่กำหนดให้ผู้ที่ทุนการศึกษาทั้ง กยศ. และ กรอ. ต้องทำประโยชน์ต่อสังคมหรือสาธารณะในระหว่างปีการศึกษา ซึ่งเมื่อพิจารณาถึงสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ในปัจจุบัน จะพบว่ามี ข้อจำกัดอย่างมากในการที่จะทำประโยชน์ต่อสังคมหรือสาธารณะในระหว่างปีการศึกษา ทำให้นักศึกษาไม่สามารถ ทำประโยชน์ต่อสังคมหรือสาธารณะได้ในระหว่างปีการศึกษาได้ จึงขอเรียกร้องให้ทางคณะกรรมการฯ พิจารณา ยกเลิกคุณสมบัติข้อนี้ หรือแก้ไขให้สอดคล้องกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID – 19) ในปัจจุบัน โดยคำนึงถึงประโยชน์ของนักศึกษาเป็นหลัก ประการที่สาม เรียกร้องให้ผู้บริหารของแต่ละมหาวิทยาลัยดำเนินการแก้ไขปัญหาที่นิสิตนักศึกษากำลัง ประสบด้วยความเข้าใจนักศึกษาอย่างแท้จริง โดยการเข้าถึงนิสิตนักศึกษาและเปิดพื้นที่พูดคุย รับรู้ปัญหาที่แท้จริง เพื่อจะได้สามารถแก้ไขปัญหาและหาทางออกร่วมกันระหว่างมหาวิทยาลัยและนิสิตนักศึกษาได้อย่างตรงจุดและ ตรงกับความต้องการของนิสิตนักศึกษา โดยคำนึงถึงผลประโยชน์ของนิสิตนักศึกษาเป็นหลัก

ผู้แทนนิสิตนักศึกษามหาวิทยาลัยทั้ง 16 แห่ง จึงขอเรียกร้องถึงคณะรัฐมนตรี รัฐมนตรีว่าการกระทรวง การอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม คณะกรรมาธิการการศึกษา สภาผู้แทนราษฏร และหน่วยงานที่ เกี่ยวข้องทุกภาคส่วน ร่วมหาแนวทางที่ชัดเจนในการแก้ไขปัญหาอย่างตรงจุด และสามารถสร้างความเชื่อมั่นให้กับ นิสิตนักศึกษา พร้อมทั้งจะทำให้นิสิตนักศึกษามีคุณภาพชีวิตอยู่ในหลักของความเป็นพลเมือง มีคุณธรรม จริยธรรม และพร้อมจะเป็นกำลังสำคัญของประเทศชาติในอนาคต จึงขอความอนุเคราะห์ให้ทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้
ร่วมกันพิจารณาปัญหา และประเด็นต่างๆ ในการแก้ไขปัญหาดังกล่าวต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น