(มีคลิป) “ครูบาพิณ” เจ้าอาวาสวัดพระธาตุดอยคำ อวยพรเทศกาลเข้าพรรษา เข้ายุคสมัย “อโรคยา ปรมาลาภา”

เมื่อวันที่ 21 ก.ค. 64 ที่วัดพระธาตุดอยคำ หมู่ที่ 3 ตำบลแม่เหียะ อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ ท่านพระครูสุนทร เจติยารักษ์ เจ้าอาวาสวัดพระธาตุดอยคำ ผู้ช่วยเจ้าอาวาสพระอารามหลวงชั้นเอก เจริญพร เนื่องในโอกาสเทศกาลเข้าพรรษา ประจำปี 2564 ว่าฤดูเข้าพรรษาเป็นการจำพรรษาของสามเณร พระภิกษุสงฆ์ พระพุทธเจ้าให้เริ่มนับวันอาสาฬหบูชานับเป็นวันเริ่มเข้าพรรษา คราวละ 3 เดือน ไม่ให้พระภิกษุสงฆ์ออกไปจำวัดที่ต่างๆ ให้อยู่ที่เดิม

ในอดีตนั้นพระภิกษุสงฆ์ต่างเดินเท้าไปในสถานที่ต่างๆ ในฤดูฝน พระพุทธเจ้าจึงมีบัญญัติให้ อยู่วัดจำพรรษา 3เดือน แต่ในปัจจุบันมียานยนต์ก็อนุญาตให้เดินทางได้ แต่ต้องกลับมาจำวัดที่เดิม หรือ 7 วันต้องกลับวัด

ซึ่งปีนี้เป็นปีที่โรคโควิด -19 ระบาด ก็ถือเป็นโอกาสที่เหมาะสมกับพระภิกษุสงฆ์จำพรรษา เพื่อป้องกันโรคระบาด และยังถือเป็นโอกาสที่พระภิกษุสงฆ์ได้เจริญธรรม เล่าเรียนศึกษาธรรมะ เพื่อไปโปรดญาติโยมในโอกาสต่อไป

จึงขอนำคำสอนของพระพุทธเจ้า อวยพรพุทธศาสนิกชน คือ “อโรคยา ปรมาลาภา” ความไม่มีโรคเป็นลาภอันประเสริฐ ขอให้ทุกท่านไม่เจ็บไม่ป่วยเป็นผู้โชคดีที่สุดแล้ว

สำหรับช่วงวิกฤตโรคระบาดนี้ การเดินทางมากราบไหว้ขอพรองค์หลวงพ่อทันใจ ถ้าสำเร็จแล้วเดินทางมาไม่สะดวก ก็โทรหาพ่อค้าแม่ค้าดอกมะลิ นำพวงมาลัยดอกมะลิเขียนชื่อผู้ที่จะแก้บน แล้วถ่ายรูป โทรทางออนไลน์แก้บนก็จะสำเร็จเช่นกัน แค่บอกว่าถวายแก้บนหรือขอพรกับองค์หลวงพ่อพระเจ้าทันใจวัดพระธาตุดอยคำ ก็จะสำเร็จสมความปราถนาทุกประการ

สำหรับมาตราการป้องกันโรคระบาด ทางวัดจัดให้มีเจ้าหน้าที่คัดกรองผู้ที่จะเข้าไปในวัด วัดอุณหภูมิ ทุกคนต้องสวมหน้ากากอนามัย พร้อมมีเจอแอลกอฮอล์ไว้ตามจุดต่างไป ปฏิบัติตามกฏสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด

ร่วมแสดงความคิดเห็น