คนไข้ล้น รพ.พบพระ ติดโควิด เพิ่ม 21 ราย เปิดเพิ่มสถานที่รักษา CI 2 แห่ง

เมื่อวันที่ 21 ก.ค. 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานหลังจากพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มขึ้นทุกวันในพื้นที่ อ.พบพระ จ.ตาก มียอดผู้ติดเชื้อเพิ่มทุกวันเช่นกัน ทางอำเภอพบพระ จึงได้เตรียมการรองรับผู้ป่วย เรื่องนี้นายสมพงษ์ ฟุ้งทวีวงศ์ นายอำเภอพบพระ กล่าวว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 พื้นที่ อ.พบพระ พบผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มขึ้นทุกวัน วันนี้พบผู้ติดเชื้อเพิ่ม 21 ราย รพ.พบพระไม่เพียงพอในการรับการรักษาผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 แล้ว ทางคณะกรรมการตามระบบบัญชาการเหตุการณ์สถานการณ์ภาวะฉุกเฉินทางสาธารณสุขสำหรับโรค และภัยสุขภาพ ศูนย์ปฏิบัติการภาวะฉุกเฉินทางสาธารณสุข (Emergency Operation Center : EOC) อำเภอพบพระ ได้มีมติ ใช้สถานที่ ที่หอประชุมที่ว่าการอำเภอพบพระเป็นสถานที่รักษาต่อในชุมชน (Community Isolation : CI)

นายอำเภอพบพระ กล่าวต่อว่า สถานที่รักษาต่อในชุมชน (Community Isolation : CI) เป็นการแยกผู้ป่วย (สีเขียว) มากักตัวรวมกันในชุมชนที่ใดที่หนึ่งที่เห็นสมควรว่า สามารถนำผู้ป่วยเข้ามารวมตัว และรักษากันได้ ภายใต้แนวคิด “เปลี่ยนชุมชนเป็นโรงพยาบาล” เนื่องด้วย ขณะนี้อัตราครองเตียงถึงขีดจำกัด โดยจะมีเจ้าหน้าที่หลายๆ ฝ่ายคอยดูแลอยู่แต่ทั้งนี้ผู้ป่วยทุกท่านก่อนไป CI จะต้องเข้ารับการรักษาที่ รพ.ก่อน เพื่อตรวจและคัดก่อนความจริง CI ก็น้องๆ รพ.สนาม แต่นิยามต่างกัน ถ้า รพ.สนาม เราจะต้องมีทั้งหมด 50 เตียงขึ้นไป ในขณะนี้ สถานที่รักษาต่อในชุมชน

(Community Isolation :CI) ในพื้นที่อำเภอพบพระ จังหวัดตาก มี 2 แห่ง 1. ที่หอประชุมที่ว่าการอำเภอพบพระ 2. โรงเรียนบ้านป่าคาใหม่ ต.คีรีราษฎร์ โดยมีระบบกล้องวงจรปิด มีกองอำนวยการศูนย์อำนวยการ และระบบรักษาความปลอดภัย มีเจ้าหน้าที่ อส. ผ่ายปกครอง เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.พบพระ คอยดูแลและอำนวยความสะดวกในเรื่องรักษาความปลอดภัย เป็นอย่างดี

โดยในวันนี้พบผู้ป่วยติดเชื้อโควิค จำนวน 21 ราย กำลังรักษาตัวในโรงพยาบาลพบพระ จำนวน 55 ราย ส่งรักษาตัว ต่อในชุมชน Cl หอประชุมที่ว่าการอำเภอพบพระ จำนวน 15 ราย และส่งรักษาตัวต่อ ในชุมชน Cl ที่ รร.บ้านป่าคาใหม่ 46 ราย การเตรียมพื้นที่ดังกล่าว ที่ใช้รองรับ ผู้ป่วย โควิด-19 เป็นการร่วมมือของทุกภาคส่วนทุกองค์กร และในแต่ละตำบลในพื้นที่ อ.พบพระ ยังใด้ประชุมของทุกภาคส่วนเพื่อเตรียมกาสถานที่รองรับ ผู้ที่เดินทางกลับมาจากพื้นที่เสี่ยง พื้นที่กรุงเทพมหานคร และจังหวัดที่เป็นพื้นที่เสี่ยง เพื่อเป็นการป้องกันการแพร่ระบาด เชื้อไวรัสโควิด-19 ด้วยความร่วมมือ ทั้งฝ่ายปกครอง ผู้นำท้องถิ่น อบต.เทศบาล อสม. เจ้าหน้าที่สาธารณสุข และบุคลากรทางการแพทย์พร้อมทั้งพี่น้องประชาชน เป็นอย่างดี

ร่วมแสดงความคิดเห็น