เมนูสู้โควิด ร้านกาแฟสวัสดิการ สภ.แม่ริม เสิร์ฟน้ำกระชายขาวเข้มข้น เผยไอเดียจาก ผกก. ลูกค้าติดใจแวะสั่งดื่มประจำ

วันที่ 22 ก.ค. 64 กระแสตื่นตัวดื่มน้ำต้มกระชายขาว เสริมภูมิป้องกันเชื้อไวรัสโควิด-19 กลายเป็นไอเดียให้กับแม่ค้าร้านกาแฟสวัสดิการตำรวจ สภ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ สร้างสรรค์เมนูใหม่ “กระชายน้ำผึ้งมะนาว” กลายเป็นเมนูยอดฮิตประจำร้าน ลูกค้าประจำสั่งดื่มทุกวัน เพราะสะดวก ไม่ต้องเสียเวลาไปหาซื้อมาทำเอง แถมราคาถูกโดนใจ

น.ส.สายรุ้ง แลวาฤทธิ์ อายุ 47 ปี แม่ค้าร้านกาแฟร้านนี้ บอกว่า ได้แนวคิดมาจาก พ.ต.อ.มาโนช สุดสวาสดิ์ ผกก.สภ.แม่ริม ที่ใส่ใจเรื่องของสุขภาพและขอให้ทางร้านชงเครื่องดื่มชนิดนี้ให้ดื่มในทุกเช้า ตั้งแต่ช่วงของการแพร่ระบาดโควิด-19 ในระลอกแรก โดยนำกระชายขาวมาปั่นละเอียด ชงในน้ำร้อนพร้อมกับเติมมะนาว เกลือ และน้ำผึ้ง เติมรสชาติให้กลมกล่อม

ปรากฏว่าตำรวจในโรงพักที่ทราบข่าวหลายคนให้ความสนใจ จึงตัดสินใจนำเครื่องดื่มนี้บรรจุเป็นเมนูพิเศษของทางร้าน แต่ละวันมีตำรวจและลูกค้าประจำแวะเวียน มาสั่งดื่มกันเป็นประจำ บางคนเลิกดื่มชากาแฟ หันมามาดื่มกระชายน้ำผึ้งแทน นอกจากเครื่องดื่มกระชายน้ำผึ้งมะนาวร้อน ทางร้านยังมีเมนูเย็นเป็นน้ำกระชายขาวสกัด 100 % เสิร์ฟเป็นช็อตเหมือนเอสเพรสโซ่ เป็นทางเลือกสำหรับคนชอบแบบเข้มข้น

น.ส.สายรุ้ง บอกอีกว่า สถานการณ์ระบาดของโรคโควิด-19 ทำให้ทุกคนหันมาดูแลสุขภาพกันมากขึ้น ทำให้เครื่องดื่มเมนูกระชายขายดี แม้ล่าสุดราคากระชายขาวจะพุ่งสูงถึงกิโลกรัมละ 180 บาท แต่ทางร้านก็ไม่คิดฉวยโอกาส แต่ยังขายในราคาถูก

ส่วนใครที่อยากชงดื่มเองที่บ้านก็ไม่ยุ่งยาก แม่ค้าแนะนำวิธีง่ายๆ เพียงนำกระชายขาวสดล้างทำความสะอาด ปอกเปลือก ปั่นในเครื่องปั่นพร้อมกับน้ำต้มสุกเล็กน้อย เมื่อละเอียดแล้วเก็บไว้ในขวดหรือภาชนะปิดมิดชิด หากต้องการชงก็เพียงตักใส่แก้วประมาณ 2-3 ช้อนชา เติมน้ำผึ้ง มะนาว ตามต้องการและชงกับน้ำร้อนดื่มได้ทันที โดยกระชายปั่นสามารถเก็บไว้ในตู้เย็นได้นานเป็นเดือน

ส่วนเมนูน้ำกระชายสกัดเข้มข้น ก็เพียงทำความสะอาดกระชายขาว ก่อนนำไปปั่นกับน้ำต้มสุก และแยกกากออกให้เหลือแต่น้ำเข้มข้น นำไปแช่เย็นดื่มได้ทุกวัน

ทั้งนี้ ผลการวิจัยร่วมกันของคณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล , คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล และศูนย์ความเป็นเลิศด้านชีววิทยาศาสตร์ (องค์การมหาชน) หรือ TCELS ระบุสารสกัดกระชายขาว มีฤทธิ์ต้านทานการติดเชื้อโควิด-19 ได้จริง โดยค้นพบสารสำคัญ 2 ชนิด ที่พบในสารสกัดกระชายขาว คือ Panduratin A และ Pinostrobin ทำหน้าที่เป็นกลไกยับยั้งการติดเชื้อโควิดได้

ร่วมแสดงความคิดเห็น