ผอ.อุทยานฯ แจงดราม่าจับลุงวัย 63 ปี ขุดกระชายสองกระสอบในเขต อช.ศรีลานนา เหตุไม่ได้เป็นชาวบ้านในพื้นที่แถมขุดไปมากเกินความจำเป็น

วันที่ 22 กรกฏาคม ภาพผลงานการจับกุมชายวัย 63 ปี ของเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติศรีลานนา จ.เชียงใหม่ พร้อมของกลางเป็นหัวกระชายบรรจุในเต็ม 2 กระสอบ ถูกแชร์ในสื่อสังคมออนไลน์พร้อมความเห็นแนวประชดประชันเจ้าหน้าที่ต่อการจับกุมชาวบ้านในครั้งนี้

นายกริชสยาม คงสตรี ผู้อำนวยการส่วนอุทยานแห่งชาติ สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 ชี้แจงเรื่องนี้ว่ามีการจับกุมชายคนดังกล่าวพร้อมของกลางจริง โดยเมื่อวันที่ 20 กรกฎาคม ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติศรีลานนาได้รับแจ้งจากฝ่ายปกครองในพื้นที่ว่าพบกลุ่มชาวบ้าน 8 คน จากพื้นที่ ต.แม่ปั๋ง อ.พร้าว เข้ามาในเขตอุทยานแห่งชาติศรีลานนา บริเวณ ต.โหล่งขอด อ.พร้าว นำอุปกรณ์จอบเสียมเข้าไปขุดเอาหัวกระชายในป่าจำนวนมาก เจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบพบกระชายถูกขุดใส่กระสอบประมาณ 2 กระสอบ โดยพบว่าเป็นการขุดแบบถอนรากถอนโคนไปทั้งหมด ไม่เหลือหน่อให้ขยายพันธ์ต่อตามธรรมชาติ

ทั้งนี้ ทางอุทยานฯ มีระเบียบห้ามเก็บหาหรือนำทรัพยากรธรรมชาติในเขตอุทยานออกไปโดยไม่ได้รับอนุญาต แต่ที่ผ่านมาก็ได้อนุโลมให้ชาวบ้านในพื้นที่เก็บผลผลิตจากป่าไปเพื่อการบริโภคหรือนำไปขายเล็ก ๆ น้อย ๆ ได้ แต่กรณีนี้เป็นกลุ่มคนจากนอกพื้นที่และมีการขุดหัวกระชายไปจำนวนมาก คาดว่าจะนำไปขายตามออเดอร์ที่ได้รับมา ถือเป็นการผิดระเบียบของทางอุทยานฯ เจ้าหน้าที่จึงต้องจับกุม แต่ก็ได้จับกุมเพียงคนเดียวคือนายศักดิ์ศรี พรมติ๊บ อายุ 63 ปี บ้านเลขที่ 194 หมู 11 ต.แม่ปั๋ง อ.พร้าว จ.เชียงใหม่ ในข้อหาเข้าไปในเขตอุทยานแห่งชาติ โดยไม่ปฏิบัติตามคำสั่งของพนักงานเจ้าหน้าที่ ตาม พ.ร.บ อุทยานแห่งชาติฯ พ.ศ.2562 พร้อมเปรียบเทียบปรับขั้นต่ำสุด 5,000 บาท จากโทษปรับสูงสุด 100,000 บาท เนื่องจากเป็นความผิดครั้งแรก ส่วนอีก 7 คนที่มาด้วยกันไม่ได้จับกุมหรือเปรียบเทียบปรับ

นายกริชสยาม บอกว่า กระแสความต้องการกระชายในช่วงนี้มีมาก แต่สาเหตุที่ต้องเปรียบเทียบปรับเพราะต้องการป้องปรามไม่ได้ชาวบ้านคนอื่น ๆ ลักลอบเข้ามาอีก เพราะการกระทำดังกล่าวถือเป็นการฝ่าฝืนระเบียบของอุทยานฯ

ร่วมแสดงความคิดเห็น