(มีคลิป) AITF (หน่วยสกัดกั้นยาเสพติดท่าอากาศยาน) ยึดยาบ้าซุกพัสดุเตรียมส่งอิสราเอล ด้านรมว.ยธ. ห่วงแรงงานไทยในต่างประเทศ

นายวิชัย ไชยมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (เลขาธิการ ป.ป.ส.) เผยถึงการตรวจยึด ยาเสพติดเตรียมส่งไปยังประเทศอิสราเอลอีก 1 คดี เป็นยาบ้าจำนวน 6,040 เม็ด ซุกซ่อนหมวกกันแดดแบบคลุมหน้า

โดยเมื่อวันที่ 21 กรกฎาคม 2564 หน่วยสกัดกั้นยาเสพติดท่าอากาศยาน หรือ Airport Interdictoin Task Force (AITF) ประกอบด้วย สำนักงาน ป.ป.ส. ศุลกากร บช.ปส. และ ศรภ. ตรวจยึดยาบ้า จำนวน 6,040 เม็ด ซุกซ่อนหมวกกันแดดแบบคลุมหน้า อยู่ในกล่องพัสดุไปรษณีย์ จำนวน 2 กล่อง ระบุชื่อผู้ส่งเดียวกัน ส่งมาจากต้นทาง สปป.ลาว จะส่งไปปลายทาง ประเทศอิสราเอล ระบุชื่อผู้รับเป็นชาวไทย ณ ศูนย์ไปรษณีย์ขาออก สุวรรณภูมิ จ.สมุทรปราการ

ทั้งนี้ ได้ประสานข้อมูลกับ อัครราชทูตที่ปรึกษาด้านควบคุมยาเสพติดประจำกรุงเวียงจันทน์ สปป.ลาว เพื่อสืบสวนขยายผลใน สปป.ลาว และนำของกลางส่งพนักงานสอบสวน บช.ปส. เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมาย พร้อมสืบสวนขยายผลผู้ส่งยาเสพติดต่อไป

นายวิชัย ไชยมงคล เลขาธิการ ป.ป.ส. กล่าวว่า ครั้งนี้เป็นครั้งที่ 2 ในรอบสัปดาห์ที่หน่วยสกัดกั้นยาเสพติดท่าอากาศยาน (AITF) ได้ตรวจยึดยาเสพติดไปยังอิสราเอล โดยก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 16 กรกฎาคม 2564 ได้ตรวจยึด ไอซ์ 1,034 กรัม ซุกซ่อนในกระติกเก็บความเย็นขนาดเล็ก 3 ใบ ซึ่งยาเสพติดที่ส่งไปที่อิสราเอลเหล่านี้ถูกส่งลักลอบส่งโดยกลุ่มคนรู้จักของแรงงานไทยในอิสราเอล ที่มีการแพร่ระบาดของยาเสพติด โดยใช้ยาเสพติดโดยเฉพาะยาบ้า ไอซ์ เพื่อให้ทำงานได้มากขึ้น และมีแนวโน้มว่าจะมีการลักลอบส่งผ่านสินค้าหรือพัสดุภัณฑ์สูงขึ้นในห้วงถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคไวรัสโควิด – 19 เลขาธิการ ป.ป.ส. กล่าว

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวว่า “จากสถานการณ์ที่มีแรงงานไทยใช้ยาเสพติดในต่างประเทศ ตรงนี้กังวลว่าจะกระทบต่อความเชื่อมั่นในการส่งแรงงานไทยไปทำงานในต่างประเทศ จึงขอประชาสัมพันธ์ให้ผู้ที่ทำงานในต่างประเทศ อย่าหลงผิด เข้าไปยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติด เพราะจะส่งผลเสียทั้งต่อตนเอง ครอบครัว และประเทศชาติ

นอกจากนี้ ได้สั่งการให้สำนักงาน ป.ป.ส. ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง กวาดล้างขบวนการส่งยาเสพติดออกต่างประเทศ โดยหน่วยสกัดกั้นยาเสพติดท่าอากาศยาน (AITF) มีบทบาทสำคัญ และได้เฝ้าระวังการลักลอบส่งยาเสพติดด้วยวิธีดังกล่าว ซึ่งสินค้าพัสดุที่มีความเสี่ยงทุกชิ้นจะถูกเข้าเครื่องเอกซเรย์ ประกอบกับการใช้การข่าวในการคัดกรองสินค้าพัสดุที่มีความเสี่ยง

ร่วมแสดงความคิดเห็น