ลือคลัสเตอร์กาดหลวง กาดเมืองใหม่ กิจการร้านค้าโวยกระทบหนัก วอนท้องถิ่นเร่งแก้ไข

กลุ่มผู้ค้า ย่านกาดวโรรส(กาดหลวง )และกาดเมืองใหม่ เปิดเผยว่า กรณีมีการแชร์ข้อมูลภาพข่าวการระบาดของเชื้อโควิด-19 ในพื้นที่กาดหลวง และกาดเมืองใหม่ล่าสุดนั้น ได้รับผลกระทบอย่างหนัก แม้ว่า สำนักงานสาธารณสุข จ.เชียงใหม่ จะเผยแพร่ข้อมูลภาพข่าวที่แชร์แบ่งปันกันในสื่อสังคม ว่าตรวจสอบแล้ว เป็นภาพการตรวจเชิงรุก ในการค้นหาผู้ป่วย ของสำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 1 เชียงใหม่ ก็ยังมีการเล่าลือกันขยายเป็นวงกว้างเรื่อยๆ

” ทุกวันนี้ กาดหลวง ก็แทบจะไม่มีผู้คน เดินเข้ามาจับจ่ายซื้อของน้อยอยู่แล้ว พอมีข่าวแบบนี้ออกไป พ่อค้า แม่ค้า ยิ่งแย่หนักกว่าเดิม เมื่อวานนั่งเฝ้าร้าน เฝ้าแผงกัน ส่วนใหญ่ขายของไม่ได้เลย ไม่มีคนเข้ามาซื้อ อาจจะเป็นเพราะผวากับข่าวคลัสเตอร์กาดหลวง วิงวอนสื่อท้องถิ่น นักข่าวและหน่วยงานต่างๆช่วยประชาสัมพันธ์ เร่งแก้ไขปมปัญหาข่าวลือแบบนี้ด้วย ”

ด้านผู้ค้าย่านกาดเมืองใหม่ หลายราย กล่าวว่า ผลกระทบจากข่าวลือ แหล่งคลัสเตอร์กาดเมืองใหม่ มีมาตั้งแต่เรื่องโป่งแยงแล้ว ที่ มีการเล่าลือว่า พวกชาวบ้าน ชาวโป่งแยงที่ นำผลผลิตการเกษตรลงมา ต้องระวัง เพราะคนย่านนั้นติดโควิด

” ทำให้ชาวโป่งแยง ที่ มีอาชีพค้าขาย พืชผัก ไปตามแหล่งค้าปลีก ค้าส่ง ทั้งที่กาดเมืองใหม่ กาดนัด ตลาดชุมชน เดือดร้อนมากช่วงต้นเดือนกรกฎาคม พอมาช่วง 1-2 วัน มีกระแสข่าวเล่าลือคลัสเตอร์กาดหลวง และกาดเมืองใหม่ ออกไปอีก จะซ้ำเติมคนค้าขายกันแบบนี้ไปอีกนานแค่ไหน จริงๆแล้ว ไม่อยากให้จบแค่สื่อสังคม ไปสนใจเรื่องนี้ ประเด็นนี้ อีกไม่กี่วันก็จะหายไป แต่ช่วงที่กำลังเป็นประเด็น และชาวบ้าน ไม่เข้ามาจับจ่ายซื้อข้าวของ บรรดาผู้ค้า กิจการต่างๆ รับผลกระทบเต็มๆ ใครรับผิดชอบ พืชผักผลผลิตเน่าเสียหาย ขายไม่ได้ ต้องทิ้ง หรือ นำไปแจกจ่าย ตามสถานที่ต่างๆ เดือดร้อนกันหมด วิงวอนหน่วยงานที่ดูแลด้านข้อมูลข่าวสาร ติดตามสืบเสาะ จับกุมพวกปั่นข่าวเท็จ ทำให้ผู้คนเดือดร้อนอย่างจริงจัง จับให้เป็นตัวอย่างบ้าง จะได้ไม่กล้าปั่นข่าว สร้างเรื่องไม่ดีแบบนี้”

อย่างไรก็ตาม จากแนวโน้มการแพร่ระบาดของโรคโควิด- 19 เพิ่มต่อเนื่อง มีผู้ป่วยมากกว่าวันละ 1 หมื่นราย เป็นสัปดาห์และวันนี้จำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่เพิ่ม 14,575 ราย เสียชีวิต 114 คนนั้น ปรากฎว่ามีการแจ้งการปิดกาดนัด แหล่งค้าขายชุมชนในแต่ละอำเภอของเชียงใหม่ อย่างต่อเนื่อง อาทิ กาดฟีนิกซ์ ย่านเมืองแม่โจ้ เปิดทุกเย็นวันศุกร์ ปิดตั้งแต่ 23 ก.ค.นี้ จนกว่าสถานการณ์จะดีขึ้น ,กาดนัดดงป่าลัน,กาดบ้านปง แม่แตง, เป็นต้น

ทั้งนี้ตั้งแต่ จ.เชียงใหม่ มีคำสั่ง ยกระดับพื้นที่ควบคุม ป้องกันโรคโควิด เป็นสีแดง มีการทยอยแจ้งประกาศปิดกาดนัดมาอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นกาดนัดแม่ริมพลาซ่า,กาดนัดคาวบอย ม.แม่โจ้, ถนนคนเดินต้นเปา,ถนนคนเดิน ท่าแพ, กาดนัดสันป่ายาง, ตลาดจริงใจ มาร์เกต และหลายๆตลาดในชุมชน

ข้อมูลข่าวสารเฉพาะกิจของ จ.เชียงใหม่ 23 ชม. ? ?ข่าวปลอม

จากกรณีที่มีการแพร่ข่าวว่ามีการระบาดของเชื้อโควิด-19 ในพื้นที่กาดหลวงและตลาดเมืองใหม่ โดย สำนักงานสาธารณสุข จ.เชียงใหม่ ได้ตรวจสอบแล้วว่าไม่เป็นความจริงโดยภาพดังกล่าว เป็นภาพการตรวจค้นหาผู้ป่วยโควิด-19 เชิงรุก

ร่วมแสดงความคิดเห็น