รัฐบาลจีนอนุมัติการใช้ “ซิโนฟาร์ม” กับเด็กและวัยรุ่นอายุ 3-17 ปี

รัฐบาลจีนอนุมัติการใช้วัคซีนซิโนฟาร์มกับเด็กและวัยรุ่นอายุ 3-17 ปี หลังจากการสาธิตซึ่งจัดขึ้นโดยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการป้องกันและควบคุมโรคของสภาประเทศจีน วัคซีนโควิด-19 แบบเชื้อตายของ China National Biotech Group, Beijing Institute of Biological Products ในเครือของกลุ่ม ซิโนฟาร์ม ก็ได้รับการรับรองเพื่อการใช้แบบฉุกเฉินในกลุ่มคนอายุ 3-17 ปี

นาย Zhang Yuntao หัวหน้านักวิทยาศาสตร์และรองประธานบริษัท ซิโนฟาร์ม กรุ๊ป ไชน่าไบโอเทคโนโลยี ให้สัมภาษณ์กับสื่อว่า หลังจากวัคซีนเชื้อตายของซิโนฟาร์มที่ชื่อ ไชน่าไบโอโควิด-19 ได้รับอนุมัติให้ใช้กับผู้ใหญ่แล้ว บริษัทจึงดำเนินการทดลองทางคลินิกกับคนอายุ 3-17  ปี ที่มณฑลเหอหนาน โดยแบ่งคนกลุ่มนี้เป็นกลุ่มย่อย 3 กลุ่ม คือ 3-5 ปี 6-12 ปี และ 13-17 ปี ตามลำดับกลุ่มอายุจากมากที่สุดจนถึงน้อยที่สุดเพื่อความปลอดภัย และทำการสังเกตเรื่องความปลอดภัยและการตอบสนองภูมิคุ้มกันอย่างเป็นระบบ
เขากล่าวว่า เมื่อการทดลองทางคลินิกระยะที่ 1 และ 2 ในเด็กอายุ3-17 ปีเสร็จสมบูรณ์แล้ว พบว่าอัตราการตรวจพบภูมิคุ้มกันที่สามารถยับยั้งไวรัสในคนกลุ่มนี้สูงถึง 100% ซึ่งไม่แตกต่างจากกลุ่มผู้ใหญ่และไม่พบอาการไม่พึงประสงค์ที่ร้ายแรง

นอกจากนี้เมื่อวันที่ 6 มิถุนายน มีการทดลองทางคลินิกแบบ immune-bridging ใช้วัคซีนดังกล่าวกับกลุ่มคนอายุ 3-17 ปี จำนวน 900 คนที่มีสุขภาพดีและมีเชื้อชาติต่างกัน ในกรุงอาบูดาบี ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ เพื่อศึกษาด้านการตอบสนองภูมิคุ้มกันและความปลอดภัย ได้ผลมีความปลอดภัยอยู่ในระดับค่อนข้างสูง

นาย Zhang Yuntao กล่าวว่า เมื่อผลการทดสอบทั้งในประเทศและต่างประเทศออกมาดี ทั้งด้านความปลอดภัยและการตอบสนองภูมิคุ้มกัน เป็นไปตามข้อกำหนดที่ตั้งไว้ ทางบริษัทจึงรายงานเรื่องนี้ต่อแผนกกำกับและควบคุมยา แผนกที่เกี่ยวข้องกับการป้องกันและควบคุมโรค เพื่อให้ผู้เชี่ยวชาญตรวจสอบอย่างเข้มข้น ในที่สุดวัคซีนของซิโนฟาร์มนี้ก็ได้รับอนุมัติให้ใช้แบบฉุกเฉินสำหรับคนกลุ่มอายุ 3-17 ปี

ในการสัมภาษณ์ เขาย้ำว่า เด็กและวัยรุ่นเป็นกลุ่มประชากรสำคัญของการสร้างภูมิคุ้มกันโรคนี้ ความปลอดภัยของวัคซีนจึงเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุดในการทดลองทางคลินิกกับคนกลุ่มนี้ นั่นคือเหตุผลว่าทำไมวัคซีนสำหรับเด็กและวัยรุ่นจึงผลิตเป็นรุ่น “สุดท้าย”
เขากล่าวว่า ในช่วงการเจริญเติบโตและพัฒนาการของเด็กและวัยรุ่น อายุ 3-17 ปีจะมีพัฒนาการด้านระบบภูมิคุ้มกันแบบค่อยเป็นค่อยไป เมื่อความปลอดภัยและประสิทธิภาพของวัคซีนได้รับการยืนยันหลังจากนำไปใช้กับผู้ใหญ่และผู้สูงอายูแล้ว จึงจะนำมาใช้กับเด็กและวัยรุ่นได้ แนวปฏิบัติแบบนี้ถือว่าเป็นเรื่องของความรับผิดชอบของผู้ผลิตวัคซีนซึ่งต่างประเทศก็ใช้แนวทางนี้เช่นกัน
ข้อกำหนดของการฉีดวัคซีนสำหรับคนกลุ่มนี้ก็เหมือนกับข้อกำหนดของการฉีดวัคซีนสำหรับคนกลุ่มอายุเกิน 18 ปี ไม่มีข้อกำหนดพิเศษอื่นใด

ข้อมูลจาก
https://medicaltrend.org/…/china-approved-sinopharm…/

ร่วมแสดงความคิดเห็น