รพ.สวนปรุง แนะเข้าพรรษาเป็นโอกาสที่ดี เลิกสุราเลิกได้ แต่ “ไม่ควรหยุดดื่มทันที”

นพ.กิตต์กวี โพธิ์โน ผู้อำนวยการ โรงพยาบาลสวนปรุง กล่าวว่า เข้าพรรษานี้เป็นโอกาสที่ดีให้ผู้ที่มีความตั้งใจจะเลิกสุรา เลิกหรือลดการดื่มสุราได้ แต่เน้นย้ำท่านที่เคยหยุดดื่มแล้ว มีอาการถอนพิษสุราหรือท่านที่ดื่มติดต่อกันในช่วงที่ผ่านมา ควรหยุดดื่มภายใต้การดูแลของแพทย์ และครอบครัวควรให้กำลังใจ ใช้ความรักความเข้าใจ
จากการรายงานจำนวนผู้เข้ารับการบำบัด รักษาปัญหาสุขภาพจิตจากสุราของโรงพยาบาล ปี 2562 ถึงเดือนมิถุนายน 2564 แบ่งเป็น ผู้เข้ารับการรักษาแบบผู้ป่วยนอก

จำนวน 3,131 ราย 2,666 ราย และ 2,243 ราย และผู้เข้ารับการรักษาแบบผู้ป่วยใน จำนวน 578 ราย 721 ราย และ 550 ราย (ตามลำดับ) ซึ่งผู้ป่วยในมีจำนวนเพิ่มขึ้น โดยร้อยละ 55.6 มาด้วยอาการหงุดหงิด ก้าวร้าวรุนแรง ทำร้ายตนเอง ทำร้ายผู้อื่น มีอาการทางจิตร่วม ได้แก่ หูแว่ว ประสาทหลอน หวาดระ แวง ร้อยละ 72 ดื่มสุรามากกว่า 10 ปี และร้อยละ 16 ดื่มสุรามากกว่า 20 ปี

โรคติดสุราหรือภาวะติดสุรา เกิดจากการดื่มสุราในปริมาณมาก และดื่มเรื้อรังติดต่อกันเป็นระยะเวลานาน จนไม่สามารถควบคุมตนเองให้หยุดดื่มได้ ทำให้สมองของผู้ติดสุรามีการเปลี่ยนแปลง สมองทำงานมากกว่าปกติ เพื่อต้านฤทธิ์ของสุรา ทำให้เมื่อตัดสินใจงดดื่มทันที จะก่อให้เกิดอาการถอนพิษสุราได้ โดยบางคนที่มีอาการไม่มาก อาจมีเพียงอาการมือสั่น เหงื่อออก กระวน กระวาย นอนไม่หลับ หลายคนทนอาการไม่ได้ ก็กลับไปดื่มสุราใหม่ ทำให้เสียความตั้งใจที่จะเลิกไป แล้วอีกหลายคนอาจมีอาการถอนพิษสุรารุนแรงตามมา ทำให้เกิดอาการเพ้อ สับสน หูแว่ว ประสาทหลอน หวาดระแวง หลงผิด หรือเกิดอาการชักได้

นพ.กิตต์กวี กล่าวอีกว่า แท้จริงแล้วหลักการเลิกสุราที่ถูกต้อง ควรแบ่งเป็น 2 กลุ่ม คือ กลุ่มผู้ที่ติดสุราควรค่อยๆ ลดการดื่มสุราลง ไม่ควรงดดื่มทันที เพื่อป้องกันการเกิดอาการถอนพิษสุรารุนแรง และให้ดำเนินชีวิตประจำวันได้ตามปกติ ส่วนกลุ่มที่ยังไม่ติดสุรา สามารถงดหรือค่อยๆ ลดได้ หรือบางท่านที่ต้องการงดหรือหยุดดื่มทันที ก็สามารถทำได้ แต่ต้องเข้าปรึกษาแพทย์ก่อนที่จะเริ่มงด เพราะแพทย์สามารถให้ยารับประทาน เพื่อลดการเกิดอาการถอน พิษสุรารุนแรงได้ ทำให้ผู้ที่ต้องการงดดื่มสุราช่วงเข้าพรรษาทำได้อย่างปลอดภัย โดยปรึกษาแพทย์หรือบุคลากรสาธารณสุขสถานพยาบาลใกล้บ้าน หรือโรงพยาบาลสวนปรุง โทร. 0 5390 8500 ในวันเวลาราชการ

ทั้งนี้ วันเข้าพรรษาของทุกปี ถือเป็นวันงดดื่มสุราแห่งชาติด้วย โดยในปีนี้กระทรวงสาธารณสุขได้จัดกิจกรรมให้ อสม.ชวนคนในครอบครัวและคนรอบข้าง ลด ละ เลิกดื่ม เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ จึงขอฝากแนวทางหนึ่งที่ได้ผลดียิ่ง คือ “9 วิธี ชวนคนรักให้เลิกสุรา” คือ ชวนในขณะที่ผู้ดื่มสุรามีอารมณ์สงบ/ ชวนด้วยน้ำเสียงและท่าทีที่สุภาพและเป็นมิตร/ ชวนด้วยการสื่อสารที่แสดงความห่วงใยและปรารถนาดี/ ชวนสนทนาถึงผลเสียของการดื่มสุรา/ ชวนให้เกิดแรงบันดาลใจที่จะเลิกดื่มสุรา/ ชวนให้เลิกในโอกาสพิเศษ/ ชวนไปพบแพทย์และบุคลากรทางสาธารณสุข/ ชวนด้วยความพยายาม/ และเมื่อชวนให้เลิกได้สำเร็จแล้ว ต้องชื่นชม ทั้งนี้กำลังใจ ความรัก ความเข้าใจ และความอดทนจากครอบครัวรวมถึงคนในชุมชน จะทำให้ผู้ที่มีความตั้งใจเลิกสุราเลิกได้อย่างยั่งยืน

 

ร่วมแสดงความคิดเห็น