เชียงใหม่อ้าแขนรับ “ปิ๊กเจียงใหม่บ้านเฮา” ชวนคนเชียงใหม่ติดโควิด-19 หาเตียงไม่ได้ กลับรักษาตัวที่บ้าน

วันที่ 23 ก.ค. 64 รายงานข่าวแจ้งว่า สถานการณ์โควิด-19 ที่รุนแรงพบผู้ติดเชื้อรายวันทำนิวไฮต่อเนื่อง จนทำให้เตียงไม่พอรักษา โดยเฉพาะในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ทำให้ล่าสุดจังหวัดเชียงใหม่เปิดโครงการ “ปิ๊กเจียงใหม่บ้านเฮา” เปิดรับผู้ติดเชื้อที่มีภูมิลำเนาอยู่ในจังหวัดเชียงใหม่ และหาเตียงรักษาไม่ได้ กลับมารักษาตัวที่บ้าน เพื่อเป็นการช่วยเหลือผู้ป่วยติดเชื้อให้ได้รับการรักษาโดยเร็วที่สุด โดยมีเงื่อนไขคือจะต้องมีผลตรวจยืนยัน RT PCR ยืนยันพบเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 , ต้องมีภูมิลำเนาในจังหวัดเชียงใหม่ และ หาเตียงรักษาไม่ได้ โดยให้ติดต่อประสานงานก่อนการเดินทาง เพื่อรับคำแนะนำในการเดินทาง พร้อมทั้งเจ้าหน้าที่จะได้ประเมินอาการและจัดหาเตียง โดยสอบถามได้ที่คอลเซ็นเตอร์ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ 065-4723187 ,065-4723188 , 065-4723189 ทุกวัน เวลา 08.30 – 24.00 น.


ข้อมูลจากสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ ระบุว่าช่วงที่ผ่านมาได้มีผู้ป่วยผู้ติดเชื้อจากกรุงเทพมหานครและพื้นที่อื่นๆ เดินทางกลับมารักษาตัวที่จังหวัดเชียงใหม่แล้วมากกว่า 20 ราย และคาดว่าตัวเลขผู้ติดเชื้อในพื้นที่จังหวัดสีแดงเข้มที่ยังคงเพิ่มมากขึ้นทุกวัน และปัญหาเตียงไม่เพียงพอ จะทำให้มีชาวเชียงใหม่ที่ติดเชื้อโควิด-19 เดินทางกลับบ้านเพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง

สถานการณ์ที่ยังคงรุนแรงต่อเนื่อง ทำให้คณะกรรมการควบคุมโรคจังหวัดเชียงใหม่ สั่งยกระดับคัดกรองผู้เดินทางมาจากพื้นที่สีแดงเข้ม และ อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก ทุกช่องทางจะต้องเข้ารับการตรวจหาเชื้อและเข้ารับการกักตัว 14 วันทุกคน ด้วยวิธีการ swap ส่วนผู้ที่ขอผ่อนผันไม่รับการตรวจจะต้อง ได้รับวัคซีนครบ ตามประกาศของคณะกรรมการควบคุมโรคจังหวัดเชียงใหม่ คือ แอสตราเซเนกาเข็มแรกไม่น้อยกว่า 14 วัน หรือ ซิโนแวค ครบ 2 เข็ม โดยต้องยื่นหลักฐานการฉีดวัคซีนพร้อมแบบ ชม.4 ต่อเจ้าพนักงานควบคุมโรค และ ต้องเข้าสู่ระบบคุมไว้สังเกต แต่หากมีอาการไข้ ไอ เจ็บคอ มีน้ำมูก อาจมีคำสั่งให้ตรวจหาเชื้อและต้องกักตัว 14 วัน

ร่วมแสดงความคิดเห็น