ฝนถล่ม น้ำป่าไหลหลากเข้าท่วมบ้านเรือน พืชผลทางการเกษตร บ้านขุนห้วยแม่ท้อ จ.ตาก สะพานถูกตัดขาด 3 แห่ง

เมื่อวันที่ 23 ก.ค. 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานการปฏิบัติหน้าที่ของ กองบัญชาการกองทัพไทย โดย หน่วยพัฒนาการเคลื่อนที่ 33 นำโดย พันเอก ยศศักดิ์ บรรเทา ผู้บังคับหน่วยพัฒนาการเคลื่อนที่ 33 สำนักงานพัฒนาภาค 3 หน่วยบัญชาการทหารพัฒนา จิตอาสา 904 รุ่นที่ 2/61 รหัส 2A-151 และ พันตำรวจโท อรรถชัย ออมสินสมบูรณ์ จิตอาสาพระราชทาน 904 รุ่นที่ 1/61 รหัส A235 และ นายเลิศศักดิ์ ทับผึ้ง นายอำเภอแม่ระมาด จิตอาสาพระราชทาน 904 วปร. ได้นำชุดบรรเทาสาธารณภัยเคลื่อนที่เร็ว เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองอำเภอแม่ระมาด จังหวัดตาก เจ้าหน้าที่ตำรวจตระเวนชายแดน, ทหารพัฒนา หน่วยพัฒนาการเคลื่อนที่ 33 สนธิกำลัง ทหารพราน, เจ้าหน้าที่ป่าไม้ และ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน เร่งช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่ บ้านขุนห้วยแม่ท้อ หมู่ที่ 2 อำเภอแม่ระมาด จังหวัดตาก หลังเกิดเหตุภัยพิบัติ อุทกภัย น้ำป่าไหลหลาก กัดเซาะคอสะพาน เป็นเหตุทำให้ สะพานคอนกรีตเสริมเหล็ก ปากทางเข้าหมู่บ้าน จำนวน 3 แห่งในวันนี้

ก่อนหน้านี้ ถนนถูกน้ำป่ากัดเซาะ ตัดขาดพังเสียหาย คนและรถ ไม่สามารถสัญจรไปมาได้ เกิดเหตุครั้งแรกเมื่อวันที่ 15 ก.ค. 2564 เวลา 21.00 น. ที่ผ่านมาแล้วครั้งหนึ่ง ที่ผ่านมาการเข้าถึงพื้นที่เป็นไปด้วยความยากลำบาก เนื่องจากอยู่ห่างไกล ในถิ่นทุรกันดาร ไม่มีสัญญาณโทรศัพท์ ในเบื้องต้น ได้ร่วมใจกันสร้างสะพานไม้ไผ่ เพื่อไว้ใช้สัญจรไปมา เข้าออกภายในหมู่บ้าน และจะดำเนินการก่อสร้าง ฝายน้ำล้น ( ค.ส.ล. ) ชนิดรถยนต์วิ่งผ่านได้ มีขนาดสันฝาย กว้างประมาณ 3 เมตร เพื่อเป็นการบรรเทาสาธารณภัย ในเบื้องต้น ส่วนการแก้ไขปัญหาระยะยาวนั้น คือ การรณรงค์ให้ประชาชนในพื้นที่ ปลูกป่า 3 อย่างประโยชน์ 4 อย่าง ลดการปลูกพืชเชิงเดี่ยว การบุกรุกป่า แผ้วถางป่า จนเป็นเขาหัวโล้น

รายงานข่าวแจ้งว่า ต้นเหตุของการเกิดภัยพิบัติ น้ำป่าไหลหลาก และปัญหามลพิษทางสิ่งแวดล้อม เนื่องจากการปลูกพืชเชิงเดี่ยว ในทุกปี จะมีการเผา เพื่อจัดเตรียมพื้นที่เพาะปลูก นอกจากนี้ การปลูกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ยังเป็นอาชีพที่ไม่มั่นคงทางรายได้ เนื่องจากกำหนดราคาเองไม่ได้ ต้นทุนการผลิตก็สูงขึ้นทุกปี ทำให้กำไรสุทธิลดน้อยลง รายได้ไม่เพียงพอต่อการดำรงชีพ ทำให้เกิดปัญหาคุณภาพชีวิต ในด้านอื่นๆตามมาอีกมากมาย กองบัญชาการกองทัพไทย โดย หน่วยพัฒนาการเคลื่อนที่ 33 และ นายเลิศศักดิ์ ทับผึ้ง นายอำเภอแม่ระมาด จึงได้สร้างความเข้าใจให้กับประชาชน ให้เห็นเป็นรูปธรรม เพื่อช่วยเหลือ ฟื้นฟู เยียวยา รักษาสิ่งแวดล้อม ให้เกิดความยั่งยืน เป็นการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย แบบบูรณาการ ตามแนวพระราชดำริ การพัฒนาป่าไม้ ของ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ในการผสมผสาน การอนุรักษ์ ” ดิน น้ำ ” และการฟื้นฟูทรัพยากรป่าไม้ ควบคู่ไปกับความต้องการด้านเศรษฐกิจ โดยการ สืบสาน รักษา ต่อยอด ให้คนกับป่า อยู่ร่วมกันได้อย่างยั่งยืน ประชาชนมีความตระหนักถึง ผลกระทบจากการตัดไม้ทำลายป่า ซึ่งหากปล่อยให้ผืนป่าถูกบุกรุกเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ จนเป็นเขาหัวโล้น ในอนาคตอันใกล้นี้ อาจเกิดปัญหาภัยแล้งอย่างหนัก และน้ำท่วมครั้งใหญ่ ในพื้นที่ได้

ร่วมแสดงความคิดเห็น