งานบุญเข้าพรรษาเงียบ ชาวบ้านผวาโควิดเศรษฐกิจย่ำแย่ ทำบุญน้อยกว่าทุกปี

ผู้สื่อข่าวรายงาว่า บรรยากาศช่วงเทศกาลเข้าพรรษา ในพื้นที่ อ.สันทราย จ.เชียงใหม่ โดยเฉพาะในช่วงวันอาทิตย์ที่ผ่านมาบริเวณวัดหนองอุโบสถ จะเป็นสถานที่ซึ่งมีพี่น้องแรงงานข้ามชาติ กลุ่มไทใหญ่ มาร่วมทำบุญ กันเป็นจำนวนมาก รวมถึงชาวบ้านในพื้นที่และละแวกใกล้เคียง ปรากฎว่า ปีนี้ มีผู้คนบางตาทั้งนี้ศรัทธาชาวบ้านบ่านหนองอุโบสถ และบรรดา พ่อค้า แม่ค้า เครื่องสังฆทานในย่านดังกล่าว ยอมรับว่า เป็นช่วงที่ชาวบ้านอาจผวาโรคโควิด 19

ประกอบกับมีมาตรการทางสังคม ไม่ให้รวมกลุ่มกันมาก และเศรษฐกิจยุคนี้ย่ำแย่ต้องประหยัด ทำให้ผู้คนทั้งชาวบ้านและคนต่างถิ่น กลุ่มไทใหญ่ มาทำบุญกันน้อยกว่าทุกปี”แทบไม่น่าเชื่อว่าจะมีภาพแบบนี้ให้เห็น เนื่องจากทุกช่วงเข้าพรรษา จะมีการออกโรงทาน มีชาวบ้านมาทำบุญ มาพบปะกันตามมุมต่างๆที่ทางวัดพัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยว แบบพุทธอุทยาน มีมุมปล่อยสัตว์น้ำ มุมปั่นจักรยานน้ำ หรือมุมให้อาหารปลาในหนองน้ำขนาดใหญ่ มีกิจกรรมจิตอาสาจากน้องๆนักศึกษาแม่โจ้ แต่ปีนี้เงียบสงบจริงๆ”

ทางด้านกลุ่มผู้ค้าขาย กาดนัดหนองอุโบสถ บริเวณพื้นที่ด้านหน้าวัด กล่าวว่า ปีนี้ มีผู้คนออกมาจับจ่ายซื้อข้าวของ ไปทำบุญหรือใช้จ่ายแบบปกติน้อยกว่าเดิมมาก อาจเป็นช่วงสถานการณ์โควิดด้วย ผู้คนระมัดระวังการใช้จ่าย ทำให้ค้าขายไม่ค่อยดี แต่บางสินค้า บางแผงก็ขายดี อยู่ที่ผู้ซื้อด้วย น่าจะเป็นเหมือนกันหมดกันทุกกาดนัดที่กำลังซื้อลดลงไปสำหรับบรรยากาศ ผู้ค้า ในกาดนัดหนองอุโบสถ ช่วงเทศกาลเข้าพรรษา ปรากฎว่า พ่อคาแม่ค้าพืชผัก ผลผลิตจากโป่งแยง จำนวนหนึ่งหายไป เพราะถูกขอความร่วมมือกักตัว ขอร้องไม่ให้เข้ามาค้าขายในระยะ 14 วัน ตามมาตรการทางสาธารณสุข และช่วงวันอาทิตย์ที่ผ่านมา มีคณะกรรมการชุมชน, ท้องถิ่น,สาธารณสุข ร่วมติดตามตรวจสอบสภาพการจัดการกาดนัด ตามแนวทาง ศบจ.จ.เชียงใหม่ เพื่อความปลอดภัยปลอดโควิด โดยผู้ค้า ให้ความร่วมมือปฏิบัติตามเป็นอย่างดี

ร่วมแสดงความคิดเห็น