ใช้หลัก Bubble and Seal ควบคุมการระบาด “คลัสเตอร์ อาร์.พี.เอ็ม.ฟาร์ม” ปิดและกักโซนระบาด พร้อมเร่ง Swab มากกว่า 1,000 ราย ทั้งในและรอบโรงงาน เพื่อลดความตระหนกในพื้นที่

วันที่ 26 ก.ค. 64 เวลา 13.30 น. ที่ห้องประชุมสำนักงานเทศบาลตำบลหนองควาย อ.หางดง จ.เชียงใหม่ นายเจริญฤทธิ์ สงวนสัตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเชียงใหม่ ประชุมเพื่อตรวจติดตามการปฏิบัติงานในการควบคุมโควิด-19 พร้อมกับเยี่ยมให้กำลังใจ ชุด ศปก.อ.หางดง ในการควบคุมการระบาดโควิด-19 ซึ่งเกิดคลัสเตอร์ผู้ติดโควิดในโรงงาน บริษัท อาร์.พี.เอ็น.ฟาร์ม แอนด์ ฟีด จำกัด ตั้งอยู่ในพื้นที่บ้านสันป่าสัก อ.หนองควาย อ.หางดง จ.เชียงใหม่ โดยมี นายสมศักดิ์ คณคำ นายอำเภอหางดง ในฐานะ ผอ.ศปก.อ.หางดง พร้อมด้วยผู้เกี่ยวข้องร่วมให้ข้อมูล

 

หลังจากการประชุมและมอบเจลล้างมือ หน้ากากอนามัย และฟ้าทะลายโจร เพื่อเป็นกำลังใจให้ ศปก.อ.หางดง แล้ว นายเจริญฤทธิ์ สงวนสัตย์ ผวจ.เชียงใหม่ ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนว่า จากการดำเนินการเชิงรุกที่ผ่านมาพบว่าตัวเลขผู้ติดเชื้อในวันนี้ลดลง แสดงให้เห็นถึงความเข้มแข็งของทีมควบคุมการแพร่ระบาดของโรคในพื้นที่ได้เป็นอย่างดี เชื่อว่าการดำเนินการจะสามารถควบคุมการแพร่ระบาดได้ในเร็ววันนี้

“ตั้งแต่เริ่มต้นที่พบมีผู้ติดเชื้อในพื้นที่ทางจังหวัดเชียงใหม่และอำเภอหางดงได้มีการประสานการทำงาน การให้คำแนะนำ ถึงแนวทางปฏิบัติในการควบคุมโรค ซึ่งได้มีปฏิบัติการเชิงรุกในการตรวจคัดกรองค้นหาผู้ติดเชื้อในพื้นที่ ที่สุดก็เกิดเป็นคลัสเตอร์ในสถานที่แห่งนี้ ก็ได้มีการล็อคดาวน์พื้นที่ในขณะเดียวกันเพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบต่อการประกอบกิจการ ได้ให้ทำกิจกรรมต่างๆ ภายในโรงงานตามหลักการ Bubble and Seal ทำให้กิจการยังขับเคลื่อนไปได้ภายใต้หลักการควบคุมที่แข็งแรง” ผวจ.เชียงใหม่ กล่าว

 

นายเจริญฤทธิ์ฯ กล่าวอีกว่า สำหรับประชาชนในพื้นที่ เบื้องต้นมีความตระหนกบ้าง แต่การประชาสัมพันธ์ของทีมงานทั้งระดับหมู่บ้าน ตำบล และอำเภอ รวมถึงการดำเนินการตรวจคัดกรองเชิงรุก ขณะนี้ความเข้าใจในสถานการณ์ที่ต้องปฏิบัติตนเพื่อความปลอดภัยได้จากการแพร่ระบาดได้

“ต้องขอขอบคุณในความเข้มแข็งของอำเภอหางดง รวมถึงระดับตำบลหมู่บ้าน ที่ทำงานร่วมประสานงานกันเป็นอย่างดี เชื่อว่าในคลัสเตอร์ที่อำเภอหางดงจะสามารถควบคุมได้ในเร็ววันนี้ สำหรับคลัสเตอร์นี้มีจำนวนผู้ติดเชื้ออยู่ราว 80 คนกว่า ยอดผู้ติดเชื้อสูงสุดเป็นยอดเมื่อวานนี้ (25 ก.ค.) ในวันนี้ยอดผู้ติดเชื้อได้ลดลงแล้ว ส่วนยอดที่พุ่งสูงเมื่อวานนั้นเป็นยอดที่เกิดจากการตรวจเชิงรุกเพื่อคัดแยกและตัดวงจรการระบาดของโควิด-19” นายเจริญฤทธิ์ สงวนสัตย์ ผวจ.เชียงใหม่ กล่าว

ด้าน นายสมศักดิ์ คณาคำ นายอำเภอหางดง กล่าวถึงมาตรการในการควบคุมโควิด-19 ของคลัสเตอร์ฟาร์มไข่ ว่า ในเบื้องต้นได้กำหนดว่าต้องมีการคัดแยกผู้ติดเชื้อให้ได้ จึงได้ทำการ Swab โดยเริ่มจากในโรงงานเป้าหมายแรก ขั้นที่ 2 คือชุมชน โดยทำการ Swab คนในชุมชน ซึ่งปฏิบัติการสามสี่วันที่ผ่านมามียอกการ Swab ราว 1,000 กว่าคน ซึ่งทำให้รู้ว่ามีผู้ติดเชื้ออยู่ในกลุ่มผู้เสี่ยงสูงเท่าไร อีกทางประชาชนที่วิตกกังวลไม่สบายใจการ Swab ก็สามารถสร้างมั่นใจให้กับประชาชนได้ ประการที่ 3 กำหนดให้ผู้เสี่ยงสูงกักตัวในสถานที่ที่อำเภอกำหนดให้ ส่วนที่อยู่ในโรงงานก็ให้มีการกักตัวตามมาตรการ Bubble and Seal โดยปิดในโซนที่พบการระบาด ส่วนโซนอื่นก็ให้ดำเนินการได้โดยมีมาตรการควบคุม

ร่วมแสดงความคิดเห็น