(มีคลิป) น่านจัดโครงการชวนกันทำดีกิจกรรม เข้าพรรษา “ข้าว”นาบุญ แสงทองของคนน่าน ปี 4และกิจกรรมเติมแหล่งอาหาร พัฒนาแหล่งท่องเที่ยว สร้างความสุขสู่ชุมชน (รักษ์น้ำ รักษ์ป่า รักแผ่นดิน)

เมื่อวันที่ 26 กรกฎาคม 2564  เวลา 09.00 น. ที่ แปลงนาข้าว ข้างแสงทอง รีสอร์ท อ.เชียงกลาง จ.น่าน  นายวิบูรณ์ แววบัณฑิต รองผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน  เปิดโครงการชวนกันทำดี กิจกรรม “ข้าว”…นำบุญ ปี 4 กิจกรรม เข้า..พรรษา“ข้าว”..นาบุญ แสงทองของคนน่าน   โดยมี นายภูผา อภิรัฐวงศ์ นายอำเภอเชียงกลาง กล่าวต้อนรับและ คุณชาญชัย ลิ้มสุวรรณ ผู้จัดทำโครงการชวนกันทำดี กล่าวรายงานวัตถุประสงค์

มีบังคับหน่วยพัฒนาการเคลื่อนที่ 31 สำนักงานพัฒนาภาค 3 หน่วยบัญชาการทหารพัฒนา    ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดน่าน นายกสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวน่าน  นายกสโมสรไลออนส์เชียงกลาง น่าน  ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดน่าน  เกษตรจังหวัดน่าน  ผู้อำนวยการสำนักงานการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานน่าน ,หน.ส่วนราชการ ผู้นำชุมชนและผู้นำองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น นายกสมาคม สื่อมวลชนจังหวัดน่าน และแสงทองรีสอร์ท ร่วมจัดกิจกรรมปลูก “ข้าว”..นาบุญ แสงทองของคนน่าน ปีที่ 4  ตามโครงการ “ชวนกันทำดี”

โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อพัฒนาแหล่งท่องเที่ยว” เพื่อสร้างอำเภอเชียงกลางให้เป็นเมืองท่องเที่ยวสีเขียวที่เต็มไปด้วยต้นไม้ที่มีดอกสวยงามและมีเสน่ห์ และจะสร้างแหล่งท่องเที่ยวที่มีแลนด์มาร์คจำนวนมากเกิดขึ้นในอนาคตเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวนอกฤดูกาล “เสน่ห์น่านหน้าฝน” (Green Season) รวมทั้งเป็นที่สำคัญ ที่นี่จะเป็นต้นแบบของสถานที่ท่องเที่ยวที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมและเป็นสถานที่จัดกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวหน้าฝนของจังหวัดน่านสร้างกระแสนำร่องแก่ภาคอุตสาหกรรมท่องเที่ยวด้านเกษตรปลอดภัย ลดการใช้สารเคมี และส่งเสริมสถานประกอบการที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม (Green Hotel) และเพื่อขยายกล้าพันธ์แห่งความดี โดยแจกจ่ายกล้าพันธ์ข้าวที่เครือข่ายชวนกันทำดีมาร่วมกันปลูก ให้กับโรงเรียนและชุมชนที่ร่วมโครงการ อีกทั้งเพื่อนำไปขยายพันธุ์ ส่งเสริมการเรียนรู้การดำนา-ปลูกข้าวให้แก่เยาวชน ด้วยการปฏิบัติจริง Active-Learning ตลอดจนเพื่อสร้างเครือข่ายชวนกันทำดี ร่วมกับเครือข่ายภาครัฐ เอกชน และภาคประชาชน ในการร่วมทำความดีตอบแทนบุญคุณแผ่นดิน
มีกิจกรรมที่น่าสนใจ ประกอบด้วย การตักบาตรข้าวสารอาหารแห้ง รับศีลรับพรจากพระภิกษุสงฆ์จาก 9 วัด ในอำเภอเชียงกลาง การสาธิตควายไถนาแบบวิถีชีวิตดั้งเดิม การดำนาปลูกข้าวนาบุญ ซึ่งหากมีการเก็บเกี่ยวจะนำข้าวสารมอบให้กับโรงเรียน และผู้ยากไร้ต่อไป และกิจกรรมที่อ่างนำเลียบ บ้านดอนแท่น ตำบลพระพุทธบาท อำเภอเชียงกลาง จังหวัดน่าน ร่วมปลูกต้นไม้ บริเวณอ่างน้ำเลียบฯ เพื่อสร้างแลนด์มาร์คให้กับแหล่งท่องเที่ยวอ่างนำเลียบ  บ้านดอนแท่น ต.เชียงคาน  อำเภอเชียงกลาง จังหวัดน่าน

ร่วมแสดงความคิดเห็น