(มีคลิป) ชุมชนเกษตรกรรมยั่งยืน โยนกนครเชียงแสน ร่วมกันปักดำกล้าปลูกข้าวแบบโบราณ

วันที่ 27 ก.ค. 64 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ท่ามกลางความตึงเครียดของข่าวการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 ในประเทศไทย ที่กลุ่มวิสาหกิจชุมชนเกษตรกรรมยั่งยืนโยนกนครเชียงแสน บ้านสันต้นเปา ต.โยนก อ.เชียงแสน จ.เชียงราย ได้ร่วมด้วยช่วยกันลงแขกดำนา ของสมาชิกวิสาหกิจชุมชนเกษตรกรรมยั่งยืนโยนกนครเชียงแสน มีนายปราณพัฒน์ หาญชัย น.ส.สุวรรณณี มั่งมี ปลัดอ.เชียงแสน นายรังสรรค์ ไชยพุฒ นายก ทต.โยนก นายเจริญ จิ๊ติ๊บ ประธานโครงการวิสาหกิจชุมชนเกษตรกรรมยั่งยืนโยนกนครเชียงแสน และสมาชิกกลุ่มชุมชนเกษตรกรรมฯ มาร่วมปักดำกล้าปลูกข้าว

นายเจริญ กล่าวว่า การจัดกิจกรรมเนื่องในเทศกาลเข้าพรรษา เป็นการร่วมสมัครสมานสามัคคีกันในหมู่สมาชิก โดยไม่ต้องจ้างคนมาดำนาให้เสียเงินเสียทอง และยังใช้วันหยุดจัดกิจกรรมที่เป็นประโยชน์ต่อชุมชน โดยมีการ ถอนกล้าข้าว กข.6 แบกกล้า มาปักดำกล้าปลูกข้าวแบบโบราณ และตัดหญ้าแพ้วถางหญ้าตามไหล่ทางและถนน ในโครงการวิสาหกิจชุมชนเกษตรกรรมยั่งยืนโยนกนครเชียงแสน โครงการนี้เกิดขึ้นจากการช่วยเหลือ ของสถาบันบริหารจัดการธนาคารที่ดิน(องค์การมหาชน) หรือ บจธ. ซึ่งได้ช่วยเหลือ เกษตรกรที่ยากจน และไม่มีที่ดินทำกินเป็นของตัวเองให้ได้เช่าซื้ออยู่อาศัยทำกินในระยะยาว ทำให้มีที่ดินในการเพาะปลูกเลี้ยงชีพได้แบบยั่งยืน ตามศาสตร์พระราชาของในหลวงรัชกาลที่ 9 ซึ่งวิสาหกิจชุมชนเกษตรกรรมยั่งยืนโยนกนครเชียงแสน เป็นกลุ่มวิสาหกิจ ที่ บจธ. ให้การช่วยเหลือเกษตรกรที่บ้านสันต้นเปานี้ถือว่าเป็นแปลงใหญ่ ที่มีที่ดินถึงจำนวน 416 ไร่ มีสมาชิกจำนวน 105 ครัวเรือน ซึ่งถือว่าเป็นที่ดินผืนใหญ่สุดที่ บจธ.ได้ให้การช่วยเหลือเกษตรกรมา

ขณะที่ นายปราณพัฒน์ ปลัด อ.เชียงแสน ได้กล่าวว่า รู้สึกดีใจที่พี่น้องเกษตรกรได้รับการจัดสรรพื้นที่ดินในการทำกิน และโครงการนี้เป็นโครงการที่ดี ก่อเกิดประโยชน์กับพี่น้องเกษตรกรที่ไม่มีที่ดินทำกิน วันนี้ได้เห็นถึงความสมัครสมานสามัคคีของกลุ่มเกษตรกรรมยั่งยืนโยนกฯ ที่ร่วมปักดำนากัน ซึ่งท่านนอภ.เชียงแสน ก็ให้ความสำคัญกับการรวมกลุ่ม ของ วสช.โยนกนครในครั้งนี้มาก เพราะว่ากิจกรรมแบบนี้ ก่อให้เกิดประโยชน์และแสดงออกถึงความรัก ความสามัคคีในชุมชน

ร่วมแสดงความคิดเห็น