จ.ตาก น้ำท่วมบ้านแม่ปะเหนือ อ.แม่สอด แบบซ้ำซาก ส่วนอ่างเก็บน้ำห้วยลึก ยังรับน้ำได้อีกมาก พัทยาวังแก้วจมแม่น้ำเมยมิดหลังคา

เมื่อวันที่ 29 ก.ค.2564 ผู้สื่อข่าวรายงานข่าวคืบหน้า การเกิดอุทกภัยน้ำท่วมในพื้นที่ อ.แม่สอด จ.ตาก วันนี้เข้าวันที่ 5 ที่เกิดน้ำท่วมขัง หลังจากที่น้ำในลำน้ำแม่น้ำเมยไหลล้นตลิ่ง เข้าท่วมตลาดริมเมยที่สะพานมิตรภาพ แห่งที่ 1 เชื่อมประเทศไทยกับประเทศเมียนมา(พม่า) ทำให้ 300 ร้านค้า จมน้ำเมยจนมิดหลังคา และเกิดน้ำท่วมตามแนวชายแดนไทย-เมียนมา ทั้งหมดทุกอำเภอ

ที่ได้รับผลกระทบน้ำท่วมขังบ้านเรือนของชาวบ้าน มีพื้นที่เกือบทุกตำบลใน อ.แม่สอด โดยเฉพาะ ต.แม่ปะเหนือ น้ำที่ไหลจากยอดเขาลงที่นาของชาวบ้านแม่ปะเหนือ และท่วมบ้านเรือนชาวบ้านจำนวนหลายหลังคาเรือน มีถนนสาย แม่ปะ-แม่สอด หรือถนนสาย แม่ระมาด-แม่สอด ถนนสายดังกล่าวเปรียบเสมือนเขื่อนกั้นน้ำ ทำให้นำไม่สามารถไหลข้ามถนนไปลงแม่น้ำเมยได้สะดวก จึงเกิดท่วมขังบ้านเรือนชาวบ้านแม่ปะเหนือ ที่บริเวณร้านเฟื่องฟ้าไอนาโม ระดับน้ำสูงกว่า 1 เมตร(บริเวณนี้เกิดน้ำท่วมซ้ำซากทุกปี) เจ้าหน้าที่กู้ชีพกู้ภัย ปกครอง และ อบต.แม่ปะ มาดูแลความเรียบร้อย และนำเรือยางมาบริการให้ชาวบ้านได้ใช้นั่งเข้า และออกบ้านเรือนเพื่อมาซื้อสิ่งของเครื่องใช้จำเป็น

ส่วนที่บ้านห้วยกระโหลก ต.แม่ปะ ก็เกิดน้ำท่วมด้านทิศเหนือของหมู่บ้าน เจ้าหน้าที่ต้องใช้เรือท้องแบนเข้าช่วยเหลือขนย้ายสิ่งของมีค่าออกมาไว้ที่ถนนและเก็บไปไว้ที่ศาลาเอนกประสงค์ของหมู่บ้าน

ที่บ้านท่าวังผา อ.แม่ระมาด จ.ตาก น้ำท่วมมากไม่แพ้พื้นที่อื่นๆ เพราะถนนสายจากบ้านวังแก้วเพื่อเดินทางไปบ้านวังผา ถูกตัดขาดจากน้ำเมยที่เอ่อท่วมปิดเส้นทาง รถทุกชนิดไม่สามารถข้ามเส้นทางดังกล่าวได้ และบ้านเรือนในหมู่บ้านวังผา จำนวน 670 หลังคาเรือนถูกน้ำท่วมทั้งหมด

ส่วนที่ท่าข้ามธรรมชาติท่า 23 บ้านวังแก้ว ก็พบว่าน้ำท่วมบ้านพักของท่า 23 และอาคารรับรองบ้านริมน้ำ ท่วมถึงชั้น 2 และน้ำเมยยังเอ่อเข้าท่วมอาคารโรงเรือนที่เลี้ยงวัว จนมิดหลังคาจำนวน กว่า 5 หลัง และท่วมโรงเรือนเลี้ยงแพะอีกด้วย ส่วนทรัพย์สินมีค่าและรถยนต์ได้นำขึ้นมาเก็บไว้ที่เนินสูงแล้ว และทางเจ้าหน้าที่ปกครอง ผู้ใหญ่บ้าน และ ชรบ.ในพื้นที่ ได้นำอาหารและน้ำดื่มเข้ามามอบให้ชาวบ้านแล้ว ท่า 23 วังแก้ว ถือว่าทรัพย์สินเสียหายไปจำนวนมาก

ท่าทรายสีส้ม ที่ติดกับท่า 23 วังแก้ว น้ำท่วมถนนด้านหน้าท่าทราย รถทุกชนิดไม่สามารถสัญจรข้ามไปมาได้ เจ้าหน้าที่ปิดถนนสายดังกล่าว ส่วนอาหารสินค้าที่จำเป็น สำหรับหมู่บ้านชาวจีนที่เมืองใหม่ชเวโก๊กโก่ จำเป็นต้องส่งอาหารต่างๆให้นั้น ต้องใช้เรือขนส่งสิ้นค้าข้ามลำน้ำเมยไปส่งให้ ท่ามกลางกระแสน้ำที่ไหลเชี่ยวกราก ต้องใช้ความระมัดระวังเป็นพิเศษในการขับเรือดังกล่าว

สำหรับอ่างเก็บน้ำห้วยลึก อยู่ที่หมู่บ้านบ้านสัน ต.แม่ปะ ของกรมชลประทาน ที่กักเก็บน้ำให้ประชาชนในพื้นที่ ต.แม่ปะ และตำบลใกล้เคียงได้ใช้ประโยชน์ ถือว่ายังสามารถเก็บกักน้ำได้จำนวนมาก ซึ่งน้ำในอ่างเก็บน้ำเวลานี้(วันที่ 29 ก.ค.64) น้ำยังมีไม่ถึงครึ่งของอ่างเก็บน้ำดังกล่าว

ร่วมแสดงความคิดเห็น