นอภ.เทิง จ.เชียงราย เรียกประชุมหัวหน้าส่วนราชการ และผู้ประกอบการ หารือเตรียมจุดพักคอย (CI) รองรับผู้ป่วยโควิดระดับสีเขียว

 

เมื่อเวลา 15.00 น. วันที่ 29 ก.ค. 64 นายบุญส่ง ตินารี นอภ.เทิง จ.เชียงราย เรียกประชุมหัวหน้าส่วนราชการ และผู้ประกอบการโรงแรม/รีสอร์ทในพื้นที่ เพื่อหารือจัดเตรียมสถานที่เป็นจุดพักคอย หรือ Community Isolusion ประจำอำเภอ ณ หอประชุมอำเภอเทิง มีตัวแทนองค์การปกครองส่วนท้องถิ่น และตัวแทนผู้ประกอบการเข้าร่วมกิจกรรมจำนวนมาก

นายอำเภอเทิง เผยว่า เนื่องด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ยังมีเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทาง ผวจ.เชียงราย จึงมีคำสั่งให้แต่ละอำเภอได้จัดเตรียมจุดพักคอย ไว้สำหรับรองรับผู้ป่วยที่ตรวจพบว่ามีการติดเชื้อ แต่ยังไม่มีอาการ หรือผู้ป่วยในระดับสีเขียว เพื่อแบ่งเบาภาระของสถานพยาบาล ที่มีผู้ป่วยเข้ารับการรักษาจำนวนมากในปัจจุบัน ซึ่งผู้ป่วยระดับสีเขียวที่เข้ารับการรักษาที่ศูนย์พักคอย หากมีอาการเข้าสู่ระดับสีเหลืองก็จะถูกส่งตัวไปยังโรงพยาบาลตามที่ทางจังหวัดกำหนดไว้

ซึ่งจากผลการประชุมหารือ คณะทำงานได้กำหนดใช้อาคารสถานีขนส่งผู้โดยสารอำเภอเทิง ซึ่งอยู่ในพื้นที่รับผิดชอบของเทศบาลตำบลเวียงเทิง และมีกำหนดจะปิดให้บริการในวันที่ 1 ส.ค. 64 ให้เป็นจุดพักคอยประจำอำเภอ โดยจะมีการสนับสนุนงบประมาณดำเนินการจาก อปท.ในพื้นที่ทั้ง 12 แห่งๆละ 65,000 บาท รวมเป็นเงิน 780,000 บาท และงบประมาณบางส่วนได้รับสนับสนุนจาก สปสช. เพื่อนำมาใช้ปรับปรุงสถานที่ จัดหาวัสดุอุปกรณ์การแพทย์ เครื่องนอน จัดซื้อข้าวของเครื่องใช้ต่างๆ ซึ่งทางผู้เกี่ยวข้องจะเข้าไปปรับปรุงอาคารสถานที่ เพื่อเตรียมพร้อมที่จะรองรับผู้ป่วยสีเขียวที่มาจากต่างจังหวัดในวันที่ 1 ส.ค. นี้

สำหรับผู้ที่มาจากจังหวัดที่เป็นพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด 13 จังหวัด ที่มีผลตรวจเชื้อเป็นลบ ก็ให้กักตัวในสถานที่ที่ทางชุมชนจัดเตรียมไว้จนครบ 14 วัน ส่วนผู้ที่ตรวจพบการติดเชื้อในภายหลังแต่ไม่มีอาการ จะถูกส่งตัวเข้าไปที่ศูนย์พักคอยประจำอำเภอ แต่ถ้าพบว่าผู้ป่วยมีอาการป่วยรุนแรงมากกว่าระดับสีเขียว ผู้ป่วยจะถูกส่งตัวไปรักษาที่ รพ.เทิง หรือ รพ.ศูนย์การแพทย์มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง ตามแต่ระดับอาการของผู้ป่วย และจะเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลจนถึง 10 วัน และจะให้กลับมาดูอาการที่ศูนย์พักคอยประจำอำเภออีก 4 วัน รวมเป็น 14 วัน จึงจะอนุญาตให้กลับบ้านได้

สำหรับสถานการณ์การติดเชื้อโควิด-19 ในพื้นที่อำเภอเทิง วันนี้มีรายงานว่าตรวจพบผู้ติดเชื้อเพิ่มจำนวน 2 ราย เดินทางมาจากพื้นที่ กทม. โดยนายณัฐวุฒิ ไชยราช กำนันตำบลศรีดอนไชย กล่าวว่า ผู้ป่วยทั้ง 2 คน เป็นแม่กับลูก มีภูมิลำเนาอยู่ในพื้นที่ ต.ศรีดอนไชย สามีเสียชีวิตจากอาการท้องร่วงรุนแรง แต่จากการชันสูตรพบว่ามีการติดเชื้อโควิด-19 ร่วมด้วย หลังจัดการศพแล้ว ทั้งคู่จึงขอแจ้งความประสงค์จะหลับภูมิลำเนา เพราะขาดเสาหลักของครอบครัว ทางผู้นำชุมชนจึงให้ทั้งคู่ไปตรวจหาเชื้อก่อนกลับบ้าน ผลตรวจเป็นลบ เมื่อมาถึงพื้นที่ จึงให้ทั้งคู่ไปอยู่ที่จุดกักตัวที่ทางชุมชนจัดเตรียมไว้ จนมาตรวจหาเชื้อตามกำหนดระยะเวลาอีกครั้งปรากฏว่าทั้งคู่ติดเชื้อโควิด-19 จึงประสานส่งตัวไปรักษาที่ รพ.มฟล.แล้ว ยืนยันว่าทั้งคู่เข้ามาตามกระบวนการ เข้ากักตัวทันที่เมื่อมาถึงชุมชน ไม่มีผูัสัมผัสเสี่ยงสูง เพราะทาง ต.ศรีดอนไชย ได้จัดเตรียมสถานที่กักตัวผู้มาจากต่างจังหวัดตามระดับความเสี่ยง ไม่มีการปะปนกัน

ร่วมแสดงความคิดเห็น