การจับกุมยาเสพติด ตามแนวชายแดน ในพื้นที่ภาคเหนือ

 

วันที่ 29 กรกฎาคม 2564 กองทัพภาคที่ 3/กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 3 แถลงข่าวประชาสัมพันธ์ ประจำสัปดาห์ ครั้งที่ 143 ณ ศูนย์เสริมสร้างความปรองดองสมานฉันท์ กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 3 ค่ายสมเด็จพระเอกาทศรถ อำเภอเมือง จังหวัดพิษณุโลก โดยมี พันเอก นายแพทย์ วิโรจน์ ชนม์สูงเนิน รองโฆษกกองทัพภาคที่ 3/กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 3 เป็นผู้แถลงข่าวฯ มีสาระสำคัญดังนี้.-
ตามที่ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี/ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร ได้มีนโยบายให้มีการบูรณาการงานด้านการข่าวเพื่อความมั่นคงของพลเรือน ตำรวจ ทหาร และทุกภาคส่วน ในการดำเนินการ สกัดกั้น ปราบปราม และจับกุมขบวนการค้ายาเสพติดอย่างจริงจัง ตั้งแต่พื้นที่แนวชายแดน จนถึงพื้นที่ตอนในของประเทศ นั้น มีการจับกุมที่สำคัญ ดังนี้

เหตุการณ์ที่ 1 เมื่อวันที่ 21 กรกฎาคม 2564 เวลาประมาณ 20.30 น. เจ้าหน้าที่ทหารจากหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 4 ร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจจากสถานีตำรวจภูธรพบพระ จังหวัดตาก วางแผนและทำการล่อซื้อยาบ้าจากผู้ค้ายา จำนวน 1 ราย ที่บริเวณไร่มันสำปะหลัง ริมถนนทางหลวงชนบทหมายเลข 4007 ระหว่างกิโลเมตรที่ 1-2 พื้นที่ตำบลคีรีราษฎร์ อำเภอพบพระ จังหวัดตาก เจ้าหน้าที่ได้ทำการล่อซื้ออและจับกุมตัวผู้ต้องหาซึ่งเป็นผู้ชายชาวไทย จำนวน 1 คน พร้อมยาบ้าของกลาง จำนวน 100,000 เม็ด โดยกล่าวหาว่ามียาเสพติดให้โทษ ประเภท 1 (ยาบ้า) ไว้ในครอบครองเพื่อจำหน่ายและจำหน่ายโดยผิดกฎหมาย นำตัวผู้ต้องหาพร้อมของกลางส่งพนักงานสอบสวนดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

เหตุการณ์ที่ 2 เมื่อวันที่ 22 กรกฎาคม 2564 เวลาประมาณ 18.00 น. ขณะที่เจ้าหน้าที่ทหารจากหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารม้าที่ 3 กองกำลังผาเมือง จำนวน 1 ชุดปฏิบัติการ กำลังลาดตระเวนตรวจพื้นที่รับผิดชอบ เพื่อป้องกันและปราบปรามการกระทำผิดกฎหมาย มาถึงบริเวณฌาปนสถาน บ้านศรีป่าแดง ตำบลเกาะช้าง อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย นั้น ได้พบถุงพลาสติกสีดำ 3 ถุง ซุกซ่อนอยู่บริเวณพุ่มไม้ เมื่อแกะตรวจดูพบ ยาเสพติดให้โทษ ประเภท 1 (ไอซ์) มีน้ำหนักรวมประมาณ 60 กิโลกรัม เจ้าหน้าที่จึงได้ตรวจยึดของกลางดังกล่าว ส่งพนักงานสอบสวนดำเนินการตามกฎหมายต่อไป
เหตุการณ์ที่ 3 ภายหลังจาก กองกำลังผาเมือง ได้รับข้อมูลจากแหล่งข่าวว่า จะมีขบวนการลักลอบ ขนยาเสพติดจากประเทศเพื่อนบ้าน เข้าสู่พื้นที่ตอนในของประเทศไทย โดยใช้การเดินเท้ามาตามแนวป่าในเขตพื้นที่บ้านปางต้นเดื่อ ตำบลแม่อาย อำเภอแม่อาย จังหวัดเชียงใหม่ เจ้าหน้าที่จึงจัดกำลังจาก กองบังคับการควบคุมฝ่ายทหารพราน ศูนย์ปฏิบัติการกองทัพภาคที่ 3 ทำการลาดตระเวนไปในจุดที่คาดว่า กลุ่มผู้ลักลอบขนยาเสพติดจะผ่านมา จนกระทั่งเวลาประมาณ 04.30 น. ของวันที่ 25 กรกฎาคม 2564 ขณะที่เจ้าหน้าที่กำลังลาดตระเวนตรวจได้พบ กลุ่มบุคคลประมาณ 7 – 8 คน เดินสะพายเป้มาตามแนวเขาช่องทางธรรมชาติ เจ้าหน้าที่จึงส่งสัญญาณให้หยุดเดิน เพื่อทำการตรวจค้น ปรากฏว่าเมื่อกลุ่มคนดังกล่าวเห็นว่าเป็นเจ้าหน้าที่ทหาร

จึงพากันวิ่งหนีโดยอาศัยความชำนาญภูมิประเทศสามารถหลบหนีไปได้ เมื่อเจ้าหน้าที่ตรวจจุดที่เกิดเหตุและพื้นที่โดยรอบ พบ กระสอบดัดแปลงเป็นเป้ จำนวน 7 ใบ ภายในเป้บรรจุยาเสพติดให้โทษ ประเภท 1 (ยาบ้า) มีจำนวน 4,000 เม็ด และยาเสพติดให้โทษ ประเภท 2 (ฝิ่น) มีน้ำหนักรวมประมาณ 120 กิโลกรัม เจ้าหน้าที่ จึงได้ตรวจยึดของกลางดังกล่าว ส่งพนักงานสอบสวนดำเนินการตามกฎหมายต่อไป
เหตุการณ์ที่ 4 ภายหลังจาก กองกำลังผาเมือง ได้รับข้อมูลจากแหล่งข่าวว่า จะมีขบวนการลักลอบขนยาเสพติดจากประเทศเพื่อนบ้าน เข้าสู่พื้นที่ตอนในของประเทศไทย โดยใช้การเดินเท้ามาตามแนวป่าในเขตพื้นที่บ้านห้วยปู ตำบลท่าตอน อำเภอแม่อาย จังหวัดเชียงใหม่ เจ้าหน้าที่จึงจัดกำลังจาก กองบังคับการควบคุมฝ่ายทหารพราน ศูนย์ปฏิบัติการกองทัพภาคที่ 3 จำนวน 3 ชุดปฏิบัติการ ทำการลาดตระเวนไปในจุดที่คาดว่า กลุ่มผู้ลักลอบขนยาเสพติดจะผ่านมา จนกระทั่งเวลาประมาณ 13.30 น. ของวันที่ 28 กรกฎาคม 2564 ขณะที่เจ้าหน้าที่กำลังลาดตระเวนตรวจ ได้พบกลุ่มบุคคลต้องสงสัย 2 คน เจ้าหน้าที่จึงส่งสัญญาณให้หยุดเดิน เพื่อทำการตรวจค้น ปรากฏว่าเมื่อกลุ่มคนดังกล่าวเห็นว่าเป็นเจ้าหน้าที่ทหาร จึงพากันวิ่งหนีโดยอาศัยความชำนาญ ภูมิประเทศสามารถหลบหนีไปได้ เมื่อเจ้าหน้าที่ตรวจจุดที่เกิดเหตุและพื้นที่โดยรอบ พบกระสอบดัดแปลงเป็นเป้ จำนวน 4 ใบ ภายในเป้บรรจุยาเสพติดให้โทษ ประเภท 2 (ฝิ่น) มีน้ำหนักรวมประมาณ 64 กิโลกรัม เจ้าหน้าที่จึงได้ตรวจยึดของกลางดังกล่าว ส่งพนักงานสอบสวนดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น