(มีคลิป) แก๊งถอดน็อตมิเตอร์ไฟฟ้าชาวบ้าน ต.แม่จั๊วะนับ 10 ราย หลอกให้เสียค่าซ่อมสูญรายละพันบางรายเป็นหมื่น

เมื่อบ่ายวันที่ 30 ก.ค. 64 เวลา 14.00 น. กำนันหยา นายสิทธิชัย กาศเจริญ กำนัน ต.แม่จั๊วะ อ.เด่นชัย จ.แพร่ ได้พาผู้สื่อข่าวตรวจสอบเหตุที่ชาวบ้านได้รับความเดือดร้อนจาก มีมือดีแอบไปถอดสายไฟบริเวณเสาไฟมิเตอร์ของชาวบ้านทำให้บ้านไฟดับก่อนจะทำทีเข้าไปสอบถาม ทำไมไม่เปิดไฟมือแล้ว เมื่อเจ้าของบ้านเปิดไฟไม่ติด จึงอาสาขอซ่อมให้ ก่อนจะบอกว่ามีอุปกรณ์ไฟฟ้าชำรุดหลายอย่าง ต้องเปลี่ยน ก่อนจะเรียกเงินเพื่อไปซื้อสายไฟ แล้วก็ทิ้งงานหายไป


โดยได้เดินทางเข้าไปพบกับ แม่เฒ่าบุญ วิวุฒิ อายุ 76 ปี อยู่บ้านเลขที่ 91 ม.6 ต.แม่จั๊วะ อ.เด่นชัย จ.แพร่ โดยมี นางสายพรรณ อายุ 54 ปี ลูกสาวรออยู่ในบ้าน พร้อมเล่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นให้ฟังว่า เมื่อเวลาเย็นๆ ของวันที่ 28 ก.ค.64 ที่ผ่านมา ขณะที่ แม่เฒ่าบุญฯ อาบน้ำเสร็จ ออกมาจากบ้าน พบชายคนหนึ่งเดินอยู่หน้าบ้าน แล้วถามยายบุญฯ ว่า ค่ำแล้ว ทำไมไม่เปิดไฟ แม่เฒ่าบุญจึงบอกว่า บ้านหลังนี้เปิดไฟตอนค่ำๆ


จากนั้นไม่นาน แม่เฒ่าบุญฯ จึงไปเปิดไฟพบว่าไฟดับ ชายคนดังกล่าว จึงอาสาซ่อมไฟให้ จากนั้นทำทีไปตรวจสอบในบ้าน แล้วบอกว่า คัตเอาท์ เสียและสายไฟต้องเปลี่ยน ขอค่าซ่อมก่อน 2 พันบาท จะไปซื้อสายไฟ เพื่อจะมาซ่อมให้ ยายบุญฯ เห็นว่า ค่ำแล้ว จึงให้เงินไป ปรากฏว่า คืนนั้นทั้งคืน นอนทั้งที่ไฟดับ เพราะชายคนดังกล่าว ไม่กลับมาซ่อมไฟให้ เมื่อตื่นเช้าจึงได้โทรบอกลูกสาว ทราบก่อนจะมาที่บ้านเพื่อตรวจสอบพบว่า มีร่องรอยการแกะคัตเอาท์ ในบ้าน เตรียมจะรื้อ แต่กลับไม่มาทำ ปล่อยให้ แม่เฒ่าบุญฯ ใช้ชีวิตในบ้านแบบไม่มีไฟ ทั้งคืนทั้งวันและได้สอบถามเพื่อนบ้านก็ทราบว่า ใน ต.แม่จั๊วะ อ.เด่นชัย จ.แพร่ จะโดนเหตุการณ์แบบนี้ มาแล้ว นับ 10 หลัง ไปทั่วทั้งตำบล และทางกำนัน ได้ส่งไลน์เตือนในกลุ่มตำบลด้วย จากนั้นจึงได้แจ้งให้กำนัน ต.แม่จั๊วะทราบ และจากการสอบถาม ไปตามหมู่บ้านต่างๆ ก็พบว่า ชายคนเดิม ใช้วิธีการเดิน คือ ไปถอดสายไฟที่มิเตอร์ไฟฟ้าที่ติดตามเสาไฟข้างถนน และมาเดินวนเวียนบ้านหลังที่เป็นเจ้าของมิเตอร์ เหมือนจงใจให้เจ้าของบ้านเห็น แล้วเรียกให้ไปซ่อมไฟ ซึ่งเป็นเรื่องที่น่าแปลก เพราะทั้งตำบลโดยวิธีเดียวกัน จึงได้ให้ผู้เสียหายไปแจ้งความที่ สภ.เด่นชัย ซึ่งทาง พนักงานสอบสวนได้ ประสานชุดสืบสวน ทำการลงพื้นที่สืบสวน เพื่อจะได้นำตัวคนร้ายมาดำเนินคดี


กำนันหยา นายสิทธิชัยฯ กำนัน ต.แม่จั๊วะ กล่าวว่า สำหรับเรื่องนี้ ตนเองและฝ่ายปกครอง ต.แม่จั๊วะ ได้ติดตามพฤติกรรมของชายคนนี้มานานนับเดือน เพราะอยู่ดี ชาวบ้านในตำบลต่างเกิดไฟดับไม่ทราบสาเหตุ เมื่อตรวจสอบก็พบว่า มิเตอร์ไฟฟ้าที่ติดข้างเสาไฟฟ้าตามถนน ถูกถอดน็อตออก และถอดสายไฟ ที่เดินเข้าในตัวบ้านออก แล้วทำทีมาช่วยซ่อม แต่เรียกเงินชาวบ้าน พันห้า สองพัน บางราย ต้องสูญเงินถึง 1 หมื่นบาท ทั้งที่ตามปกติสายไฟในบ้านก็ไม่เป็นอะไรไม่ชำรุด แต่ถูกวางยาโดยการถอดสายไฟ ก่อนจะเข้ามาขอซ่อม
……….ซึ่งพฤติกรรมแบบนี้เป็นการหากินซ้ำเติมชาวบ้าน เพราะแค่โควิด-19 ก็ลำบากกันมากแล้ว ยังมีคนหัวหมอทำพฤติกรรมแบบนี้ซ้ำเติมชาวบ้านอีก ในตอนนี้ตนเองได้ประสานกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เด่นชัย แล้ว จะได้ทำการสืบสวน ซึ่งคาดว่า จะจับชายคนนี้ มาดำเนินคดีได้แน่นอน เพราะหากปล่อยไว้ ชาวบ้าน ตาสี ยายสา ก็จะตกเป็นเหยื่ออีกไม่รู้เท่าไหร่ ถือเป็นภัยทางสังคม ไม่ควรปล่อยให้ไปสร้างความเดือดร้อนให้ชาวบ้าน

ร่วมแสดงความคิดเห็น