ชาวบ้านโวย คนต่างถิ่นเข้ามาเก็บเห็ด หวั่นนำเชื้อโรคร้ายมาแพร่ระบาดในพื้นที่

ชาวบ้านโวย คนต่างถิ่นเข้ามาเก็บเห็ด หวั่นนำเชื้อโรคร้ายมาแพร่ระบาดในพื้นที่ เจ้าหน้าที่ตั้งด่านเข้มทันที หากฝ่าฝืนจะใช้กฎหมายชุมชนจัดการ

เมื่อเวลา 07.30 น. วันที่ 31 ก.ค. 64 ด.ต.กิติภัค กาศสกุล จ้าหน้าที่ตำรวจประจำตู้ยาม บ้านอมขูด อ.แม่แจ่ม จ.เชียงใหม่ พร้อมด้วย นายสุกิจ องค์เผ่ ผู้ใหญ่บ้าน บ้านท่าเรือ – อมขูด นำกำลังผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านและเจ้าหน้าที่อาสาประจำหมู่บ้าน ทำการตั้งด่านเพื่อป้องกันชาวบ้านต่างถิ่นเข้ามาเก็บเห็ด และซื้อเห็ด ช่วงการแพร่ระบาดของโควิด- 19 หลังจากที่ชาวบ้านได้ร้องเรียนไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ให้ตรวจสอบกลุ่มชาวบ้านต่างถิ่น และพ่อค้าต่างถิ่นมารับซื้อเห็ดหวั่นจะนำพาเชื้อโรคมาแพร่ระบาดในหมู่บ้าน ชาวบ้านเล่าว่า ช่วงนี้เป็นช่วงที่เห็ดป่าออกตามธรรมชาติ มักมีกลุ่มชาวบ้านต่างถิ่น ทั้ง จ.ลำพูนและต่างอำเภอ

ซึ่งล้วนแล้วแต่เป็นพื้นที่เสี่ยงที่จะนำพาเชื้อโรคโควิด -19 มาแพร่ระบาด ทำให้ชาวบ้านในพื้นที่หวั่นกลัวกับเชื้อโรคร้าย จึงขอให้ผู้นำหมู่บ้านตั้งด่านเพื่อสกัดคนต่างถิ่นเข้ามา จากการตั้งด่านจะพบว่าเป็นคนในพื้นที่ อ.ฮอด และจ.ลำพูนมาในพื้นที่ เจ้าหน้าที่จึงขอความร่วมมืองดการเข้าพื้นที่ป่าชุมชน ทำให้ชาวบ้านที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ต่างพอใจและคาดว่าจะสามารถห่างไกลจากเชื้อโรคร้ายนี้ได้ ส่วนพ่อค้าแม่ค้าที่จะมารับซื้อเห็ดของชาวบ้าน ก็ไม่ให้เข้ามาในหมู่บ้าน จะมีจุดให้รอรับโดยมีการเว้นระยะห่าง และสวมหน้ากากอนามัยด้วย

ทางด้าน นายสุกิจ องค์เผ่ ผู้ใหญ่บ้าน กล่าวว่า ต้องขอความร่วมมือกันไปก่อนหากไม่ให้ความร่วมมือก็จะใช้กฎหมายชุมชนเข้ามาใช้ จะมีการปรับและจับกุมตามระเบียบ เพราะช่วงนี้มีคำสั่งจากทางอำเภอชัดเจน ว่าห้ามคนต่างถิ่นเข้ามาโดยเด็ดขาด

 

ร่วมแสดงความคิดเห็น