(มีคลิป) เชียงใหม่กลุ่มเปราะบาง และผู้สูงอายุ แห่วอล์คอินฉีดซิโนแวคเข็มแรก เปิด 3 หน่วยพิเศษวันนี้วันเดียว

เชียงใหม่กลุ่มเปราะบาง และผู้สูงอายุ แห่วอล์คอินฉีดซิโนแวคเข็มแรก เปิด 3 หน่วยพิเศษวันนี้วันเดียว ด้าน จนท. จัดจุดบริการ แบ่งโซนชัดเจน เพื่อความรวดเร็ว ขณะที่ผู้เข้ารับวัคซีนบางราย ยังมีความกังวลการรับวัคซีนสูตรไขว้ ซิโนแวค – แอสตราเซเนก้า หวั่นผลข้างเคียง พร้อมดูแลอาการอย่างใกล้ชิด

วันที่ 31 ก.ค.64 รายงานข่าวแจ้งว่า บรรยากาศการเดินทางเข้ารับวัคซีนของประชาชนผู้มีอายุเกิน 60 ปี และ กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง ในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ พบว่า มีประชาชนในพื้นที่จำนวนหลายร้อยคน พากันเดินทางไปขอรับการฉีดวัคซีนป้องกันไวรัสโควิด-19 ที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ เปิดหน่วยฉีดใหญ่ 3 แห่งในวันนี้ โดยจากการลงพื้นที่สำรวจที่ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเฟสติวัล ซึ่งเป็นหนึ่งใน 3 หน่วยบริการฉีดวัคซีนครั้งนี้ พบว่า มีประชาชนไปเข้าคิวรอฉีดวัคซีนตั้งแต่เช้าเวลาประมาณ 08.00 น. เพื่อรอคิวการรับวัคซีนเป็นกลุ่มแรกๆ และยังคงมีประชาชนเดินทางเข้ามากันอย่างต่อเนื่อง โดยขณะที่ในส่วนของกาจัดการและการรบริหารพื้นที่ พบว่าทางเจ้าหน้าที่ของสาธารณสุข พร้อมด้วยทีมแพทย์ พยาบาล ได้มีการแบ่งโซนคัดกรองอย่างชัดเจน เพื่อป้องกันความแออัด และให้การดำเนินการเป็นไปอย่างสะดวก รวดเร็ว ซึ่งในระหว่างการดำเนินการยังคงมีความปกติ และไม่มีสถานการณ์ความวุ่นวายแต่อย่างใด

สำหรับการฉีดวัคซีนของจังหวัดเชียงใหม่ มีประชาชนรับการฉีดวัคซีนไปแล้ว 231,168 คน ขณะนี้ได้เริ่มฉีดวัคซีนให้กับผู้ที่จองคิวผ่านระบบ “ก๋ำแปงเวียง” โดยในช่วงแรกจะฉีดให้กับกลุ่มผู้สูงอายุ 60 ปีขึ้นไป กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง 7 กลุ่มโรค และ หญิงตั้งครรภ์ ที่ได้จองคิวกับทางก๋ำแปงเวียงก่อน และ ในวันที่ 1 สิงหาคม เป็นต้นไป จะเริ่มฉีดผู้ที่จองคิวก๋ำแปงเวียงอื่น ๆ ต่อไป

ส่วนในวันนี้ได้เปิดหน่วยบริการฉีดวัคซีนขึ้นเป็นกรณีพิเศษ เพื่อบริการให้กับกลุ่มผู้สูงอายุ 60 ปีขึ้นไป และกลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง 7 กลุ่มโรค ทั้งที่ลงทะเบียนแล้วและยังไม่ได้จองคิว ใน “กำแป๋งเวียง” โดยสามารถเดินทางไปขอรับการฉีดวัคซีน (walk in) ได้ที่หน่วยฉีดใหญ่ 3 แห่ง ได้แก่ อุทยานหลวงราชพฤกษ์ ห้างเซ็นทรัลเฟสติวัล และห้างพรอมเมนาดา ตั้งแต่เวลา 08.30 น. – 15.00 น.วันนี้วันเดียวเท่านั้น และในส่วนของกลุ่มเปราะบางที่เข้ารับวัคซีควันนี้ เป็นกลุ่มที่ยังไม่เคยได้รับวัคซีนมาก่อน และทั้งหมดจะได้รับเป็นสูตรไขว้ โดสแรกในวันนี้ และจะได้รับวัคซีนยี่ห้อซิโนแวค ส่วนในโดสที่ 2 ที่จะได้รับการนัดหมายอีกครั้ง จะได้รับเป็นแอสตราเซเนก้า

ทั้งนี้จากการสอบถามทางด้าน น.ส.นุสรา ไทยธวัส อายุ 55 ปี บอกว่า ได้เดินทางมากับพี่สาวเพื่อตั้งใจเข้ารับวัคซีนป้องกันไวรัสโควิด-19 เป็นวัคซีนซิโนแวค เข็มแรก ซึ่งในส่วนของตนมีความกังวลจากการที่จะไม่ได้รับการฉีดวัคซีน และหลังจากได้ยินเสียงประกาศประชาชนสัมพันธ์ เรื่องของการรับวัคซีนในชุมชน จึงได้เดินทางมาในวันนี้ ส่วนในเรื่องของความกังวลเกี่ยวกับวัคซีนที่รับการฉีดไปนั้น ก็ไม่ได้มีความกังวลมาก และหลังฉีดแล้ว ตอนนี้ก็ยังไม่พบผลข้างเคียงผิดปกติ ส่วนการรอรับการฉีดวัคซีนเข็มที่ 2 นั้น จะเป็นวัคซีน แอสตราเซเนก้า ตามที่มีการแจ้งมา ซึ่งทางเจ้าหน้าที่จะมีการแจ้งวันนัดรับอีกครั้ง

ขณะที่ทางด้านญาติของคุณลุงวัย 70 ปี หนึ่งในผู้ที่เดินทางมารับวัคซีนในวันนี้บอกว่า หลังจากทราบข่าวการรับวัคซีนป้องกันไวรัสโควิด-19 ตามที่มีประกาศออกมา ก็ได้ให้ทางคุณลุงลงทะเบียนผ่านก๋ำแปงเวียง และได้เดินทางพาคุณลุงมารับวัคซีนในวันนี้ ซึ่งส่วนตัวนั้นก็มีความกังวลในการรับวัคซีนของคุณลุงอยู่พอสมควร เพราะเกรงว่าจะเกิดผลข้างเคียงภายหลังการรับวัคซีน โดยเฉพาะวัคซีนเข็มแรกที่เป็นซิโนแวค เนื่องจากตัวคุณลุงนั้นก็มีโรคประจำตัว แต่ก็กังวลใจอยู่ว่า ถ้ารอวัคซีนนานเกินไปก็อาจจะไม่ได้รับการฉีดวัคซีน จึงตัดสินในพาคุณลุงมารับวัคซีนในวันนี้ก่อน โดยหลังจากนี้ก็จะมีการรอดูอาการหรือผลข้างเคียง หลังจากที่ได้รับวัคซีนไปแล้ว ซึ่งหากไม่มีความผิดปกติ ก็จะมารับวัคซีน แอสตราเซเนก้า เข็มที่ 2 ตามเวลานัดหมายของแพทย์ต่อไป

โดยทางด้าน ดร.ทรงยศ คำชัย หัวหน้ากลุ่มงานควบคุมโรคติดต่อ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ แถลงสถานการณ์การระบาดโรค Covid-19 จังหวัดเชียงใหม่ ว่าเมื่อวานนี้ได้มีการตรวจคัดกรองหาเชื้อโควิด- 19 ในกลุ่มผู้สัมผัสหรือผู้เสี่ยงสูง จำนวน 2,493 ราย พบผู้มีผลบวก 105 ราย คิดเป็นร้อยละ 2.89 โดยปัจจัยเสี่ยงพบว่าเป็นการสัมผัสกับแหล่งโรคจากต่างจังหวัด ยังมีสัดส่วนสูงอยู่ ส่วนการสัมผัสในชุมชนและครอบครัวลดลง ขณะที่การสัมผัสในสถานที่ทำงานเพิ่มสูงขึ้นอีกครั้ง จากคลัสเตอร์ฟาร์มไก่ อำเภอหางดง และคลัสเตอร์ใหม่อีก 2 คลัสเตอร์ การตรวจเชิงรุกในกลุ่มแรงงานต่างด้าว ไม่พบผู้ติดเชื้อเพิ่มเติม ส่วนของคนเก็บลำไย อำเภอดอยหล่อ ตรวจไปทั้งหมด 1,160 ราย พบผู้มีผลบวก 1 ราย เป็นต่างด้าว

 

 

ร่วมแสดงความคิดเห็น