(มีคลิป) อ.เทิง จัด Big Cleaning Day สถานีขนส่งผู้โดยสาร เตรียมพร้อมเป็นศูนย์พักคอยประจำอำเภอ

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 31 ก.ค. 64 นายบุญส่ง ตินารี นอภ.เทิง จ.เชียงราย มอบหมายให้ นายเอนก ปันทะยม ปลัดอาวุโส เป็นตัวแทนในการทำกิจกรรม Big Cleaning Day สถานีขนส่งผู้โดยสารอำเภอเทิง เพื่อสร้างเป็นศูนย์พักคอยเพื่อสังเกตุอาการ และส่งต่อ (Community Isolation : CI) โดยได้รับความร่วมมือจากชมรมกำนันผู้ใหญ่บ้านอำเภอเทิง อปท. และ สสอ.เทิง ร่วมในกิจกรรมจำนวนมาก

โดยกิจกรรมในวันนี้ได้รับความร่วมมือจากเทศบาลตำบลเวียงเทิง นำรถดับเพลิงมาฉีดน้ำทำความสะอาดพื้น และมีชมรมกำนันผู้ใหญ่บ้าน อ.เทิง ที่สละเวลามาสวมชุดจิตอาสาช่วยกันทำความสะอาดสถานที่ ซึ่งในวันที่จะมีการล้างพื้น ปัดกวาด ทำความสะอาด ก่อนจะมีการขนอุปกรณ์เครื่องนอน และอุปกรณ์การแพทย์เข้าพื้นที่ในช่วงบ่ายของวันนี้ หรือวันพรุ่งนี้

นายบุญส่ง ตินารี นอภ.เทิง กล่าวว่า ผวจ.เชียงราย ได้มีคำสั่งให้แต่ละอำเภอจัดตั้งศูนย์พักคอยประจำอำเภอขึ้น เพื่อเตรียมรองรับผู้ป่วยโควิด-19 ที่กลับมารักษาในบ้านเกิด ตามโครงการ “เจียงฮายปิ๊กบ้าน” จึงจำเป็นจะต้องแบ่งผู้ติดเชื้อแยกไปรักษาตามภูมิลำเนา โดยจะต้องมีการเตรียมสถานที่ไว้สำหรับรองรับผู้ติดเชื้อดังกล่าว ซึ่งจากการหารือร่วมกันของ ศปก.อ.เทิง สาธารณสุขเทิง รพ.เทิง อปท. และผู้ประกอบการโรงแรมในพื้นที่ โดยได้ตกลงกันที่จะใช้สถานีขนส่งอำเภอเทิง ซึ่งจะปิดให้บริการในวันที่ 1 ส.ค. 64 ทางอำเภอเทิงจึงขอใช้พื้นที่ดังกล่าวต่อ เพราะมีสถานที่กว้างขวาง ใกล้ รพ.เทิง สามารถใช้รองรับผู้ป่วยโควิดในระดับสีเขียวหรือระยะที่ยังไม่แสดงอาการ ในกรณีที่ผู้ป่วยมีจำนวนมากเกินกว่าที่ศักยภาพของ รพ.เทิง จะรองรับได้ ผู้ป่วยก็จะถูกส่งตัวมารับการรักษาที่ศูนย์พักคอยแห่งนี้

ศูนย์พักคอยประจำอำเภอเทิงนี้ จะมีการล้อมรอบด้วยรั้วเมทัลชีทสูง 2 เมตร มีทางเข้าออกด้านทิศตะวันตกเพียงทางเดียว ด้านในศูนย์จะมีการติดตั้งกล้องวงจรปิดเพื่อเฝ้าระวังและดูแลผู้ป่วย มีบุคลากรการแพทย์หมุนเวียนสับเปลี่ยนมาดูแลผู้ป่วยตลอด 24 ชั่วโมง โดยผู้ป่วยจะได้รับดูแลตามมาตรการสาธารณสุข มีการตรวจวัดอุณหภูมิ วัดความดัน และตรวจวัดระดับออกซิเจนทุกวัน และจะมีเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง อส. และ อปพร. จากแต่ละตำบลสลับสับเปลี่ยนมาดูแลความปลอดภัยให้ผู้ป่วย และป้องกันบุคคลภายนอกเข้ามาในพื้นที่ หรือกันไม่ให้ผู้ป่วยเล็ดลอดหลบหนีออกจากศูนย์พักคอย

ร่วมแสดงความคิดเห็น