ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน เดินหน้าโครงการ “หมู่บ้านสีฟ้าปลอดโควิด-19” เพื่อสร้างเสริมการมีส่วนร่วมของประชาชน ในการเฝ้าระวัง ควบคุม และป้องกันการระบาดของโควิด–19

นายสิธิชัย จินดาหลวง ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน มอบธงสีฟ้าให้ 2 หมู่บ้าน เพื่อประกาศเจตนารมณ์ “ หมู่บ้านนี้ไม่มีโควิด-19 “ หมู่บ้านแรกของจังหวัดแม่ฮ่องสอน คือ บ้านในสอย หมู่ที่ 4 ตำบลปางหมู และหมู่บ้านที่ 2 คือบ้านทบศอก หมู่ที่ 8 ตำบลหมอกจำแป่ อำเภอเมือง จังหวัดแม่ฮ่องสอน
นายประจักษ์ พิศไหว ผู้ใหญ่บ้านในสอย หมู่ที่ 4 ได้กล่าวว่า อสม.ในหมู่บ้าน ได้รณรงค์ เคาะประตูบ้านแต่ละหลัง เน้นย้ำหากออกจากบ้านต้องใส่หน้ากากอนามัยทุกครั้ง หมั่นล้างมือบ่อย ๆ ประชาสัมพันธ์ให้ผู้ที่เดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยง ให้แจ้งและมาคัดกรอง พร้อมบันทึกประวัติไว้ทุกคน ส่งผลให้หมู่บ้านในสอย ปลอดจากโรคโควิด 19
ด้านนายสมาน คีรีประภาวัฒน์ ผู้ใหญ่บ้านทบศอก หมู่ที่ 8 ตำบลหมอกจำแป่ กล่าวว่า ได้ทำความเข้าใจให้กับลูกบ้าน และขอความร่วมมือให้ปฏิบัติตามมาตราการอย่างเข้มงวด เช่น การสวมใส่หน้ากากอนามัย หากออกนอกเคหสถาน ล้างมือบ่อยๆ ซึ่งชาวบ้านต่างก็รับทราบและปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัด เพราะทุกคนในชุมชนเข้าใจดีว่า “…การป้องกัน คือสิ่งที่ดีที่สุด…” ทำให้หมู่บ้านทบศอก ไม่มีผู้ติดเชื้อโควิด 19 แม้แต่คนเดียว
ทั้งนี้ นายสิธิชัย จินดาหลวง ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน ได้เปิดเผยว่า การขับเคลื่อนโครงการหมู่บ้านนี้ ไม่มีโควิด 19 เป็นการขับเคลื่อนโครงการ หมู่บ้านสีฟ้าปลอดโควิด 19 ตามเจตนารมณ์ของนายกรัฐมนตรี ที่ต้องการสร้างความตระหนักรู้ และส่งเสริมการมีส่วนร่วมของประชาชน ในการเฝ้าระวัง ควบคุม และป้องกันการระบาดของโควิด–19 และขับเคลื่อนหมู่บ้านนำร่อง เพื่อเป็นตัวอย่างของหมู่บ้านที่มีการบริหารจัดการวางกฎ-กติกา ดูแลคนในชุมชนให้ปลอดจากโควิด-19

ร่วมแสดงความคิดเห็น