ตรวจติดตามการพัฒนาพื้นที่จุดชมวิวสันวัวตอ อำเภอปางมะผ้า พัฒนาสู่แหล่งท่องเที่ยวของจังหวัดแม่ฮ่องสอน

เมื่อวันที่ 31 กรกฎาคม 2564 นายสิธิชัย จินดาหลวง ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน พร้อมด้วยนายกรัณย์พล แสงทอง ผู้อำนวยการสำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 1 สาขาแม่ฮ่องสอน เดินทางตรวจติดตามการพัฒนาพื้นที่ ณ จุดชมวิวสันวัวตอ ตำบลถ้ำลอด อำเภอปางมะผ้า จังหวัดแม่ฮ่องสอน โดยมีนายครรชิต วงค์พระยา หัวหน้าหน่วยป้องกันและพัฒนาป่าไม้ปางมะผ้า สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 1 สาขาแม่ฮ่องสอน ได้รายงานถึงความคืบหน้าการพัฒนาพื้นที่ดังกล่าว


สำหรับจุดชมวิวสันวัวตอแห่งนี้ อยู่ห่างจาก บ้านจ่าโบ่ ประมาณ 35 กม. ห่างจากตัวอำเภอปางมะผ้า 14 กม. เป็นจุดชมวิวที่อยู่บนเนินเขาสูง อยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติ ป่าแม่ปายฝั่งขวา ครอบคลุมพื้นที่ประมาณ 600 กว่าไร่ ในช่วงฤดูหนาว จุดนี้จะสามารถชมทะเลหมอกได้ถึง 180 องศา ในระดับที่ความสูง 1,030 เมตรจากระดับน้ำทะเล

ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน ได้กล่าวว่า บริเวณโดยรอบจุดชมวิวสันวัวตอ บางส่วนเป็นพื้นที่ทำกินของราษฎรในพื้นที่มานานแล้ว จึงต้องมีการพัฒนาควบคู่ไปกับการทำให้ราษฏรสามารถดำรงชีพและทำกินได้อย่างถูกต้องตามกฏหมาย ตามโครงการสร้างป่าสร้างรายได้ เพื่อให้ราษฏรใช้พื้นที่ที่จัดสรรให้ในลักษณะของแปลงรวม ให้ราษฏรสามารถอยู่กับป่าได้


ทั้งนี้ในอนาคต จุดชมวิวสันวัวตอ น่าจะพัฒนาให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงนิเวศก์แหล่งใหม่ของจังหวัดแม่ฮ่องสอนได้ จากการสำรวจเส้นทาง จากเส้นทาง ถ้ำลอด-บ้านยาป่าแหน -บ้านผาเจริญ –บ้านแม่ละนา- บ้านจ่าโบ่ มีระยะทางประมาณ 30 กิโลเมตร เป็นเส้นทางที่มีป่าอุดมสมบูรณ์และสวยงาม เหมาะสำหรับการท่องเที่ยวแบบแอดเวนเจอร์ ผจญภัย และออฟโรด ซึ่งจุดชมวิวสันวัวตอ น่าจะเป็นศูนย์กลางในการต้อนรับนักท่องเที่ยว หรือเป็นจุดพักแวะระหว่างทางได้

ในขณะนี้หน่วยงานที่ดูแล กำลังอยู่ในช่วงของการปรับพื้นที่ เพื่อให้มีจุดชมวิวที่สวยงามและโดดเด่น โดยได้มีการปลูกต้นนางพญาเสือโคร่ง หรือ ซากุระเมืองไทย รอบๆบริเวณจุดชมวิวเป็นจำนวนมาก เพื่อให้บานสะพรั่งเต็มพื้นที่ เป็นการวางแผนพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวล่วงหน้า โดยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในจังหวัดแม่ฮ่องสอน จะได้ร่วมกันในการดำเนินการอย่างต่อเนื่องและเป็นระบบ นำเข้าสู่แผนพัฒนาจังหวัด ฯ และแผนพัฒนาของกรมป่าไม้ เพื่อจะได้จัดหางบประมาณมาสนับสนุนการพัฒนาพื้นที่ดังกล่าว เชื่อมั่นว่า ในอนาคตอันใกล้ หากมีการขับเคลื่อนตามแผนที่วางไว้ จุดชมวิว สันวัวตอแห่งนี้ จะเป็นแหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่ ที่จะดึงดูดนักท่องเที่ยวให้เดินทางมาจังหวัดแม่ฮ่องสอนเพิ่มมากขึ้น


ทศพล / แม่ฮ่องสอน

ร่วมแสดงความคิดเห็น