หนุ่มแอดมินกลุ่มร้านอาหารเชียงใหม่ผุดโครงการ “สิบบาทช่วยสิบร้าน” สุดสร้างสรรค์ บรรเทาทุกข์คนเดือดร้อนโควิด-19 เปิดรับบริจาคคนละ 10 บาท

ในช่วงสถานการณ์โควิด-19 ที่มีผู้คนได้รับความเดือดร้อนจำนวนมาก โดยเฉพาะในเรื่องของค่าครองชีพและการขาดรายได้ ซึ่งพบว่านอกเหนือจากการช่วยเหลือจากทางภาครัฐแล้ว
ยังมีประชาชนจิตอาสาอีกจำนวนไม่น้อยที่พอจะมีกำลังได้พยายามช่วยเหลือแบ่งเบาภาระผู้ที่เดือดร้อนมากกว่า ทั้งนี้พบว่าเฟซบุ๊คกลุ่มชื่อ “ซะป๊ะซะเป้ดของกิ๋นตี้แอ่วเจียงใหม่” ซึ่งมีสมาชิกเป็นกลุ่มร้านอาหารต่างๆ ในจังหวัดเชียงใหม่ และประชาชนทั่วไป เป็นอีกกลุ่มคนหนึ่งที่ริเริ่มกิจกรรมดีๆ เพื่อช่วยเหลือกันในสถานการณ์วิกฤติเช่นนี้

โดยนายชาญวุฒิ จักราชัย อายุ 46 ปี ชาวจังหวัดเชียงใหม่ แอดมินกลุ่ม “ซะป๊ะซะเป้ดของกิ๋นตี้แอ่วเจียงใหม่” พร้อมด้วยสมาชิกในกลุ่ม ได้ร่วมกันจัดทำโครงการชื่อ “สิบบาทช่วยสิบร้าน” หรือ “10Help10” ด้วยการเปิดรับบริจาคเงินจากผู้ที่พอจะมีกำลังและมีจิตศรัทธาคนละ 10 บาท ซึ่งเมื่อครบ 10,000 บาท จะปิดรับบริจาคทันที แล้วนำเงินจำนวนดังกล่าวไปจัดสรรซื้ออาหารจากร้านอาหารในกลุ่มที่กำลังประสบปัญหายอดขายตกต่ำจำนวน 10 ร้าน ร้านละ 1,000 บาท โดยจัดทำอาหารเป็นชุดๆ นำไปสนับสนุนการทำงานของเจ้าหน้าที่สาธารณสุขตามโรงพยาบาลต่างๆ เพื่อสร้างขวัญกำลังใจ รวมทั้งนำไปเติมตู้ปันสุขและแจกจ่ายให้ผู้คนที่เดือดร้อนเพื่อแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ

ทั้งนี้นายชาญวุฒิ เปิดเผยว่า ในช่วงสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 ส่งผลกระทบทำให้ผู้คนเดือดร้อนจำนวนมาก ซึ่งต้องยอมรับว่าบางครั้งการช่วยเหลือจากภาครัฐอาจจะไม่เพียงพอและไม่ทั่วถึง จึงได้ริเริ่มทำโครงการนี้ขึ้นเพื่อต้องจะกระจายความช่วยเหลือไปให้ทั่วถึงมากขึ้น โดยเปิดรับบริจาคเงินจากผู้ที่มีกำลังคนละ 10 บาท จนครบ 10,000 บาทและปิดรับบริจาค จากนั้นนำเงินจำนวนนี้ไปช่วยเหลือร้านอาหารในกลุ่มที่กำลังประสบปัญหายอดขายจำนวน 10 ร้าน ร้านละ1,000บาท ด้วยการช่วยซื้ออาหารกล่องที่จัดทำเป็นชุดๆ นำไปบริจาคตามโรงพยาบาลต่างๆ เพื่อสนับสนุนและเป็นขวัญกำลังใจให้กับแพทย์ พยาบาลและเจ้าหน้าที่สาธารณสุขที่ทำงานอย่างหนักในช่วงสถานการณ์โควิด-19 นอกจากนี้อาหารอีกจำนวนหนึ่งยังมีการแบ่งนำไปเติมตามตู้ปันสุข และแจกจ่ายให้กับผู้เดือดร้อนตามจุดต่างๆ ในตัวเมืองด้วย เพื่อช่วยแบ่งเบาภาระค่าครองชีพในเรื่องของอาหารการกิน ซึ่งการจัดทำโครงการนี้ถือว่าเป็นการแบ่งปันช่วยเหลือกันและกันทั้งในส่วนของผู้ประกอบการร้านอาหารที่กำลังประสบปัญหายอดขายตกต่ำ และเป็นการช่วยเหลือประชาชนที่กำลังเดือดร้อนในเรื่องของค่าครองชีพและการขาดรายได้ไปพร้อมกันด้วย แม้ว่าจะเป็นการช่วยเหลือกันเบื้องต้นเพียงเล็กๆ น้อยๆ ก็ตาม โดยเบื้องต้นโครงการนี้ถือว่าได้ผลเป็นที่น่าพอใจ ขณะเดียวกันแอดมินกลุ่ม “ซะป๊ะซะเป้ดของกิ๋นตี้แอ่วเจียงใหม่” เปิดเผยว่า จากการที่การจัดทำโครงการครั้งแรกมีผลตอบรับค่อนข้างดี ในเดือน ส.ค.64 นี้ เตรียมที่จะจัดทำโครงการใหม่เป็นโครงการ“สิบบาทช่วยยี่สิบร้าน” ด้วยการรับบริจาคคนละ 10 บาทเช่นเดิม แต่เพิ่มยอดปิดรับบริจาคที่ 20,000บาท เมื่อครบตามจำนวนแล้วจะนำเงินไปช่วยซื้ออาหารจาก 20 ร้าน ร้าน1,000บาท และแจกจ่ายช่วยเหลือผู้เดือดร้อนเช่นเดิม ซึ่งผู้สนใจสามารถร่วมสนับสนุนโครงการได้ โดยสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ทางเฟซบุ๊คกลุ่ม “ซะป๊ะซะเป้ดของกิ๋นตี้แอ่วเจียงใหม่”

ร่วมแสดงความคิดเห็น