(มีคลิป) จังหวัดเชียงใหม่ เร่งฉีดวัคซีน 3 กลุ่มเสี่ยงสูง ให้ครอบคลุม ก่อนฉีดให้กลุ่มอายุ 18-59 ปีต่อไป ขณะที่เพิ่งเข้าเดือนสิงหาคม 2 วัน มีผู้ติดเชื้อที่เดินทางเข้ามาในจังหวัดเชียงใหม่แล้ว 73 ราย คิดเป็นร้อยละ 59.84 ของผู้ติดเชื้อทั้งหมด

วันนี้ (2 ส.ค. 64) ที่ศูนย์บัญชาการสถานการณ์การระบาดโรค Covid-19 จังหวัดเชียงใหม่ ดร.ทรงยศ คำชัย หัวหน้ากลุ่มงานควบคุมโรคติดต่อ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ แถลงสถานการณ์การระบาดโรค Covid-19 จังหวัดเชียงใหม่ประจำวัน ว่า เมื่อวานนี้ (1 สิงหาคม 64) ได้มีการตรวจคัดกรองหาเชื้อโควิด-19 ในกลุ่มผู้สัมผัสหรือผู้เสี่ยงสูง จำนวน 1,268 ราย พบผู้ติดเชื้อ 52 ราย ที่เหลือเป็นผู้ที่มีผลการตรวจจากต่างจังหวัด และกลับเข้ารับการรักษาตัวที่ภูมิลำเนา โดยปัจจัยเสี่ยงพบว่าการนำเชื้อเข้ามาจากต่างยังหวัดยังมีสัดส่วนที่สูง ทำให้การติดเชื้อจากการสัมผัสในครอบครัวและชุมชนเพิ่มสูงตามมา ขณะที่การสัมผัสในสถานที่ทำงานมีสัดส่วนลดลง

 

การตรวจเชิงรุกในกลุ่มคนเก็บลำไย อำเภอฮอด จำนวน 59 ราย และตลาดเจดีย์แม่ครัว อำเภอสันทราย จำนวน 470 ราย ทั้งหมดไม่พบเชื้อ ส่วนการตรวจคัดกรองกลุ่มที่เดินทางมาจากพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด เมื่อวานนี้มีการตรวจที่ท่าอากาศยาน จำนวน 12 ราย ไม่พบผู้ติดเชื้อ ส่วนการตรวจผู้ขับรถบรรทุกที่ด่านสารภี จำนวน 157 ราย พบผู้ติดเชื้อ 4 ราย

ผู้ติดเชื้อรายใหม่ 63 รายในวันนี้ เป็นผู้ติดเชื้อในจังหวัดจำนวน 27 ราย ซึ่งเป็นผู้ติดเชื้อในตำบลนาคอเรือ อำเภอฮอด จำนวน 5 ราย แพร่กระจายมาจากคลัสเตอร์ฟาร์มคัดแยกไข่ไก่ อำเภอหางดง แคมป์คนงานพฤกษาวิลล์ จำนวน 3 ราย แพร่กระจายมาจากคลัสเตอร์มูลนิธินิมิตใหม่เพื่อชีวิต สำนักงานที่ดินอำเภอพร้าว 1 ราย เทศบาลตำบลบ้านหลวง อำเภอจอมทอง 1 ราย กิจกรรมรวมกลุ่มอำเภอสันป่าตองและอำเภอแม่วาง 6 ราย ตลาดเจดีย์แม่ครัว 4 ราย เป็นผู้สัมผัสกับผู้ติดเชื้อรายก่อนหน้า 4 ราย และอยู่ระหว่างการสอบสวนโรค 3 ราย ส่วนผู้ติดเชื้อ 36 รายที่เหลือ เป็นผู้ติดเชื้อที่เดินทางมาจากต่างจังหวัด โดย 25 ราย เดินทางมาจากกรุงเทพมหานคร ทั้งนี้เข้าสู่วันที่ 2 ของเดือนสิงหาคม แต่พบว่า มีผู้ติดเชื้อที่เดินทางเข้ามาในจังหวัดเชียงใหม่แล้วถึง 73 ราย คิดเป็นร้อยละ 59.84 ของผู้ติดเชื้อทั้งหมด

สำหรับการฉีดวัคซีน มีผู้ได้รับการฉีดวัคซีนแล้ว 249,168 คน ซึ่งขณะนี้ได้เร่งดำเนินการฉีดในกลุ่มเสี่ยงสูง คือผู้สูงอายุ 60 ปีขึ้นไป ผู้ป่วย 7 กลุ่มโรคเรื้อรัง และหญิงตั้งครรภ์ตั้งแต่ 12 สัปดาห์ขึ้นไป โดยคณะกรรมการบริหารจัดการวัคซีนจังหวัดเชียงใหม่ ได้ประกาศให้ 3 กลุ่มเสี่ยงสูงดังกล่าว เข้ารับการฉีดวัคซีนได้ที่โรงพยาบาลทุกแห่ง ตั้งแต่เวลา 08.30-15.00 น. ซึ่งในช่วงเช้าจะเป็นการฉีดให้กับกลุ่มเสี่ยงสูงที่มีคิวนัดจาก ก๋ำแปงเวียง ส่วนช่วงบ่ายจึงจะเปิดให้กลุ่มเสี่ยงสูง ที่ยังไม่ได้ลงทะเบียนในก๋ำแปงเวียง Walk in เข้ารับการฉีดได้ ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 3 สิงหาคม เป็นต้นไป ซึ่งเมื่อดำเนินการฉีดให้ 3 กลุ่มเสี่ยงสูงครอบคลุมแล้ว จะได้ฉีดให้กลุ่มอายุ 18-59 ปีต่อไป และขอเชิญชวนผู้ที่ยังไม่ได้ลงทะเบียเข้ารับการฉีดวัคซีน กรอกข้อมูลเพื่อขอรับการฉีดวัคซีนได้ที่เว็บไซต์ “ก๋ำแปงเวียง” เพียงช่องทางเดียวเท่านั้น

นันธิกา กิจปาโล/ศราวุธ เจิมจันทร์ ข่าว-ภาพ
สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดเชียงใหม่
2 สิงหาคม 2564

ร่วมแสดงความคิดเห็น