น่านออกคำสั่งจังหวัด มาตรการป้องกันโควิด-19 ฉบับใหม่ 29 จังหวัดควบคุมเข้มข้นสูงสุด เข้าจังหวัดน่านต้องกักตัว 14 วัน

นายนิพันธ์  บุญหลวง  ผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน เป็นประธานในการประชุม คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดน่าน ณ ห้องประชุมเจ้าสุริยพงษ์ผริตเดช  ศาลากลางจังหวัดน่าน  มีประเด็นที่น่าสนใจดังต่อไปนี้

สถานการณ์ผู้ติดเชื้อ ไวรัสโคโรนา 2019 ที่จังหวัดน่าน มียอดผู้ป่วยสะสม 1,148 ราย กำลังรักษาอยู่ในโรงพยาบาลน่าน โรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชปัว โรงพยาบาลสนาม ทั้ง 3 แห่ง 645 ราย  รักษาหายแล้ว 501 ราย มีผู้ป่วยที่มีอาการรุนแรงระดับสีแดง 8 ราย มีผู้ป่วยตั้งครรภ์ 9 ราย ในระยะนี้ผู้ป่วยส่วนใหญ่มาจากต่างจังหวัด ทางโรงพยาบาลสนาม 3 แห่งและโรงพยาบาลหลัก มีเตียงทั้งหมด 1,859 เตียง ขณะที่ผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน ได้สั่งการให้อำเภอจัดหา พื้นที่สำหรับกักตัวของชุมชนหรือ community isolation อย่างน้อยอำเภอละ 50 เตียง อัตราส่วนผู้ป่วยเข้ารับการรักษาเฉลี่ยวันละ 60-70 คน

จำนวนผู้ป่วยที่เพิ่มมากขึ้นในขณะนี้ จังหวัดน่านจำเป็นต้องหาสถานที่สำหรับทำโรงพยาบาลสนาม แห่งที่ 4 และ 5 โดยเบื้องต้น จะไปทำโรงพยาบาลสนาม แห่งที่ 4 ที่ วัดป่านันทบุรีญาณสังวราราม ขนาด 250 เตียง และหากผู้ป่วยยังคงเพิ่มจำนวนขึ้นอีก จะไปดำเนินการจัดทำโรงพยาบาลสนาม แห่งที่ 5 ที่ค่ายลูกเสือ ขนาด 120 เตียง

จังหวัดน่าน ฉีดวัคซีนให้กับประชาชนกลุ่มเสี่ยงผู้ที่มีอายุ 60 ปีขึ้นไป ผู้ที่ป่วย 7 กลุ่มโรค สตรีตั้งครรภ์ และผู้ที่ทำงานอยู่ในกลุ่มเสี่ยง ไปแล้วกว่า 54,000 โดส และจะฉีด ในสัปดาห์นี้อีกกว่า10,000 โดส รวมฉีดวัคซีนให้ประชาชนไปแล้ว ร้อยละ 14.51

จังหวัดน่านเตรียมออกคำสั่งจังหวัดน่านฉบับใหม่ สอดคล้องกับประกาศของ ศบค. มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 3 สิงหาคม 2564 เป็นต้นไป ระยะเวลา 30 วัน มีใจความสำคัญ คือ พื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด 29 จังหวัด ประกอบด้วย กรุงเทพมหานคร กาญจนบุรี ชลบุรี ฉะเชิงเทรา ตาก นครปฐม นครนายก นครราชสีมา นราธิวาส นนทบุรี ปทุมธานี ประจวบคีรีขันธ์ ปราจีนบุรี ปัตตานี พระนครศรีอยุธยา เพชรบุรี เพชรบูรณ์ ยะลา ระยอง ราชบุรี ลพบุรี สงขลา สิงห์บุรี สมุทรปราการ สมุทรสงคราม สมุทรสาคร สระบุรี สุพรรณบุรี และอ่างทอง

หากเดินทางเข้าจังหวัดน่านจะต้องกักตัว 14 วัน ยกเว้น ได้รับวัคซีน astrazeneca จำนวน 1 เข็มเกิน 14 วัน หรือวัคซีน Sinovac จำนวน 2 เข็มเกิน 14 วัน  ร้านอาหารเปิด ดำเนินการได้แต่งดจำหน่ายสุราและเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในร้าน ยังคงปิดสถานบริการและสถานบันเทิง ต่อเนื่องไปอีกเป็นระยะเวลา 30 วัน การจัดกิจกรรม ซึ่งในส่วนของจังหวัดน่าน ซึ่งเป็นจังหวัดพื้นที่ควบคุม จะจัดกิจกรรมที่มีคนรวมตัวกันได้ไม่เกิน 50 คน หากจัดกิจกรรม ที่มีคนตั้งแต่ 51 ถึง 200 คน ต้องขออนุญาตนายอำเภอและ ตั้งแต่ 201 คนขึ้นไป ต้องขออนุญาตสาธารณสุขจังหวัด

ในระยะที่ผ่านมาประชาชนในจังหวัด ควบคุมเข้มข้นสูงสุด ผู้ที่เดินทางเข้ามาจังหวัดน่าน มากที่สุดคือกรุงเทพฯ  นนทบุรี และปทุมธานีตามลำดับ ขณะนี้มีโรงแรมที่เข้าร่วมเป็น Hospitel  1 แห่งคือ โรงแรมวินเฮ้าส์ เริ่มเปิดดำเนินการแล้ว และมีผู้ป่วยระดับสีเขียวเข้าพัก กลุ่มแรก 14 คน

ประสิทธิ์ สองเมืองแก่น

ร่วมแสดงความคิดเห็น