บอร์ด สปสช. เห็นชอบให้ยา วัคซีน เวชภัณฑ์ ชุดตรวจ อุปกรณ์สำหรับโควิด-19 เป็นสิทธิประโยชน์ในระบบหลักประกันสุขภาพ

บอร์ด สปสช. เห็นชอบให้ยา วัคซีน เวชภัณฑ์ ชุดตรวจ อุปกรณ์สำหรับโควิด-19 ทุกรายการที่ทางการกำหนด เป็นสิทธิประโยชน์ในระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ รองรับการเบิกจ่าย เพิ่มการเข้าถึงได้ทันที
นพ.จเด็จ ธรรมธัชอารี เลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) เผย บอร์ด สปสช. มีมติเห็นชอบให้ยา วัคซีน เวชภัณฑ์ อุปกรณ์ทางการแพทย์ และชุดตรวจทางห้องปฏิบัติการสำหรับการตรวจคัดกรอง ตรวจยืนยัน การดูแลรักษาที่เกี่ยวข้องกับโรคโควิด-19 ทุกรายการที่หน่วยงานที่ ศบค. มอบหมายให้กำหนดมาตรฐานกำหนดเป็นสิทธิประโยชน์ในระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ตามเกณฑ์การพิจารณาแบบ Green Channel เนื่องจากเป็นโรคระบาด ในภาวะเร่งด่วน
สปสช.
 “ที่ผ่านมา เมื่อ สธ.ออกแนวทางเรื่องโควิด-19 มาแล้วยังติดปัญหาการเข้าถึง แต่เมื่อรายการทั้งหมดเป็นสิทธิประโยชน์ในระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ จะช่วยเพิ่มการเข้าถึงบริการ เวชภัณฑ์และยาได้ทันสถานการณ์ยิ่งขึ้น ซึ่ง สปสช. จะเร่งกำหนดหลักเกณฑ์ แนวทาง วิธีการจ่ายให้กับหน่วยบริการต่อไป” เลขา สปสช.กล่าว
ส่วนกรณียาฟาวิพิราเวียร์ ที่ สธ.กำหนดให้เริ่มใช้ยาในผู้ป่วยโควิด-19 เร็วที่สุด และคาดต้องใช้ยาเพิ่มขึ้นนั้น สปสช.จึงจะจัดซื้อเพิ่มเติม โดยบอร์ด สปสช. เห็นชอบให้เพิ่มรายการยาฟาวิพิราเวียร์ในแผนการจัดหา เพื่อให้เครือข่ายหน่วยบริการด้านยาและเวชภัณฑ์ รพ.ราชวิถี จัดหาเพิ่มเติมอย่างเร่งด่วนในปี 2564 จำนวนไม่เกิน 27 ล้านเม็ด วงเงินไม่เกิน 891 ล้านบาท จากงบค่าบริการโควิด-19 และต่อเนื่องไปปี 2565

ร่วมแสดงความคิดเห็น