(มีคลิป) ชาวแม่ฮ่องสอน ไม่กล้าไปตลาดกลัวติดโควิด พบไทม์ไลน์ไปทั่วเมือง

เมื่อวันที่ 4 สิงหาคม 2564 นางศรีบุตร กองตุ้ย เจ้าหน้าที่ อสม.เทศบาลเมืองแม่ฮ่องสอน และกรรมการตลาดสดสายหยุดเทศบาลเมืองแม่ฮ่องสอน ขณะปฏิบัติหน้าที่คัดกรองคนเข้าสู่ตลาดสดยามเช้าวันนี้ เปิดเผยว่า บรรยากาศตอนเช้าวันนี้เงียบ บางหมู่บ้าน เช่นหมู่บ้านกุงไม้สัก พ่อค้าแม่ค้าที่เคยมารับของไปขายจะไม่มาเลย ส่วนพ่อค้าแม่ค้าบ้านปางหมู ก็มาเป็นบางส่วน ปกติตอนเช้าที่ตลาดสดเทศบาลเมืองแม่ฮ่องสอน หรือตลาดสายหยุด ผู้คนจะเยอะมาก ซึ่งสถานการณ์กรณีมีคนติดโควิด และพบว่าไทม์ไลน์ได้เดินทางไปหลายแห่ง ทำให้คนกลัวกันมาก สำหรับที่ร้านของ อสม.เอง ก็มีการต้มยาสมุนไพรกินเพื่อป้องกันโรคโควิด ด้วยเช่นกัน

จากสถานการณ์ดังกล่าว ที่มีบุคลากรทางการแพทย์ ในพื้นที่จังหวัดแม่ฮ่องสอน เดินทางไปต่างจังหวัดเมื่อกลับมา กลับละเมิดกฎของแพทย์และคำสั่งจังหวัด ที่ให้กักตัว 14 วัน พบว่ากลับเดินทางไปเที่ยวในหลายพื้นที่ พบว่าในสื่อโซเชียล ได้พากันโจมตีเจ้าหน้าที่รัฐอย่างหนัก โดยยกตัวอย่าง กรณีเป็นชาวบ้านธรรมดา เมื่อกลับมาจากต่างจังหวัดจะถูกล๊อคและกักตัวทันที ไม่มีการยกเว้นใดใด และคนในหมู่บ้านต่างก็ปฏิบัติตามคำสั่งจังหวัดในการดูแลผู้ป่วย อย่างเข้มงวด แต่เมื่อเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐ ทำไมต้องมีอภิสิทธิ์เหนือชาวบ้านทั่วไป ตามหลักต้องกักตัวทันที 14 วัน และตรวจหาเชื้อโรคโควิด และที่สำคัญในห้วงหลัง ๆ มานี้ พบว่า การตรวจหาเชื้อครั้งแรกจะไม่พบ และมาพบเชื้อเมื่อตรวจครั้งที่ 2 หากในช่วงแรกกักตัว ก็จะไม่ส่งผลกระทบต่อสังคมมากมายขนาดนี้

นายสิธิชัย จินดาหลวง ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน ประธานคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดแม่ฮ่องสอนเปิดเผยถึงสถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา2019 ในการระบาดระลอกใหม่เมษายน 2564 ของจังหวัดแม่ฮ่องสอนว่า ในวันนี้ มีผู้ได้รับการตรวจหาเชื้อ COVID-19ทั้งหมด90 ราย พบผู้ติดเชื้อ1ราย เป็นผู้ป่วยต่างจังหวัดโดยมีรายละเอียด ดังนี้

Case MS182 เด็กหญิง อายุ 9 ปี ที่อยู่ตามภูมิลำเนา ต.สบป่อง อ.ปางมะผ้าเป็นผู้สัมผัสของ Case MS151 MS154 และ MS155 (พ่อ แม่ พี่) เริ่มมีอาการป่วย วันที่ 31กรกฎาคม 2564ได้รับการตรวจ RT-PCR ครั้งที่ 1 วันที่ 31 กรกฎาคม 2564 ผลตรวจไม่พบเชื้อ ครั้งที่ 2 วันที่ 3 สิงหาคม 2564 ผลตรวจ พบเชื้อ ในวันนี้ เข้ารับการรักษา ที่ รพ.ปางมะผ้า

สรุป สถานการณ์ปัจจุบัน ณ วันที่ 4 สิงหาคม 2564 จังหวัดแม่ฮ่องสอนมีผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ที่เข้ารับการรักษาในจังหวัด ระลอกเมษายน จำนวน 182ราย เป็นเพศชาย 97ราย (54%) เพศหญิง 85 ราย (46%) เสียชีวิต 2 ราย (1.1%) รักษาหายแล้ว 100.ราย (55%) ยังอยู่ระหว่างรักษา 80 ราย (43.59%) รักษาอยู่ที่ รพ.ศรีสังวาลย์ 4.ราย รพ.แม่สะเรียง 12 ราย รพ.ปาย 10 ราย รพ.ปางมะผ้า 1 ราย และ รพ.สนาม 53 ราย


ทศพล / แม่ฮ่องสอน

ร่วมแสดงความคิดเห็น