ไม่ทิ้งกัน ผู้บริหารปางช้างแม่แตง เปิดบ้านทำร้านอาหาร กาแฟ อุ้มคนงาน ช่วยเหลือหลังผลกระทบโควิด พากันตกงาน

 

วันที่ 4 ส.ค.64 รายงานข่าวแจ้งว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ทำให้ขณะนี้ธุรกิจภาคท่องเที่ยวของจังหวัดเชียงใหม่ กำลังประสบปัญหาไม่มีรายได้ตลอดหลายเดือนที่ผ่านมา ทำให้ผู้ที่ประกอบอาชีพในภาคธุรกิจท่องเที่ยวเช่น ไกด์นำเที่ยว คนขับรถนำเที่ยว และบริษัทนำเที่ยว ได้รับผลกระทบขาดรายได้มาเป็นเวลานาน

จากปัญหานี้เองทำให้ นางวาสนา ทองสุข ผู้บริหารปางช้างแม่แตง ที่เป็นปางช้างชื่อดังของจังหวัดเชียงใหม่ ได้ทำการเปิดบ้านเลขที่ 99/52 หมู่บ้านพิมุกข์เพลส ต.หนองจ๊อม อ.สันทราย จ.เชียงใหม่ เป็นร้านกาแฟและร้านอาหาร สำหรับช่วยเหลือเหล่าบรรดาผู้ที่ประกอบอาชีพในภาคการท่องเที่ยวทีได้รับผลกระทบจากการที่ไม่มีนักท่องเที่ยว มาประกอบอาหารขายทางออนไลน์ เพื่อให้มีรายได้ในช่วงที่ไม่สามารถหารายได้จากการท่องเที่ยวได้

โดยเมนูภายในร้านจะมีเมนูที่โดดเด่นและขายดีคือ ขนมจีนน้ำใสสูตรเมืองแพร่ ที่แม่ครัวที่ทำขายเป็นไกด์นำเที่ยวในจังหวัดเชียงใหม่มากว่า 20 ปี และเป็นคนเมืองแพร่แท้ๆ ได้มีการนำสูตรลับของครอบครัวจากเมืองแพร่มาขายในจังหวัดเชียงใหม่ ในราคาชุดละ 30 บาท โดยเมนูนี้มียอดขายแต่ละวันไม่ต่ำกว่า 80 -100 ชุด สำหรับขนมจีนน้ำใสสูตรเมืองแพร่ จะนำกระดูกหมูมาเคี่ยวกับสมุนไพรเช่นรากผักชี กระเทียม ใช้เวลาเคี่ยวกว่า 2 ชั่วโมง จนมีความเข้มข้น ก่อนจะเติมเนื้อหมูบดปั้นเป็นก้อน เลือดไก่ มะเขือเทศ และน้ำปลาร้าใสที่เป็นสูตรเฉพาะเมืองแพร่ลงไป ก่อนจะต้มให้สุก แล้วตักเสิร์ฟพร้อมกับผักสดและกระเทียมเจียว โดยทีเด็ดอีกอย่างของขนมจีนน้ำใสเมืองแพร่ คือการปรุงรสชาติ ด้วยพริกคั่วที่จะเอาพริกสดจากจังหวัดแพร่มาปั่นหยาบๆ แล้วนำไปคั่วในน้ำมันให้เกิดกลิ่นหอมและดึงรสชาติดเผ็ดออกมา
นอกจากนี้ ยังมีเมนูอื่นๆ เช่นลาบควายดิบที่จะใช้พริกลาบพื้นเมืองของจังหวัดแพร่ที่จะมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวไม่เหมือนกับพริกลาบของจังหวัดเชียงใหม่ ลาบหมูสุกที่ใช้สูตรเดียวกับลาบควาย ข้าวหมูทอดทงคัตสึแกงกะหรี่ สปาเก็ตตี้พริกแห้งโรยด้วยชีส และกล้วยทอด รวมถึงมีเครื่องดื่มต่างๆ เช่นกาแฟสด ที่ใช้เมล็ดกาแฟจากพื้นที่ม่อนเงาะ อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ ที่มีความหอมและรสชาติกลมกล่อม และน้ำกระชายขาวแช่เย็น ที่มีคุณสมบัตช่วยสร้างภูมิต้านทานไวรัสโควิด-19
นางวาสนา ทองสุข กล่าวว่า ที่มาเปิดบ้านให้เหล่าบรรดาไกด์ และผู้ที่ทำอาชีพในภาคธุรกิจท่องเที่ยว เพราะว่าในช่วงที่สถานการณ์ปกติ บรรดาไกด์เหล่านี้นำลูกทัวร์ไปท่องเที่ยวที่ปางช้างแม่แตง รวมถึงสถานที่ท่องเที่ยวอื่นๆในจังหวัดเชียงใหม่ สร้างรายได้มหาศาลให้กับภาคการท่องเที่ยวตลอดหลายปีที่ผ่านมา แต่เมื่อมีการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ทำให้การท่องเที่ยวไม่สามารถทำได้ และรายได้เท่ากับศูนย์ ในฐานะที่ผู้ประกอบการปางช้างที่ได้รับผลกระทบเช่นเดียวกัน เราไม่มีกำลังทรัพย์มากพอที่จะช่วยเหลือเป็นตัวเงินได้ทั้งหมด จึงมีแนวคิดที่ว่า มีบ้านมีครัว จึงเปิดเป็นพื้นที่ให้กลุ่มคนเหล่านี้เข้ามาใช้พื้นที่กันฟรีๆ โดยจะเน้นความสดและสะอาด เพื่อให้ลูกค้ามั่นใจ
ส่วนช่องทางในการขายสินค้าต่างๆ ได้มีการใช้กลุ่มไลน์การท่องเที่ยวและเครือข่ายต่างๆที่รู้จัก ช่วยกระจายข่าวและสินค้าไปขาย โดยเฉพาะในหมู่บ้านที่ร้านตั้งอยู่มีจำนวนบ้านกว่า 600 หลังคาเรือน แต่ถ้ารวมหมู่บ้านโดยรอบมีมากถึง 2,000 หลังคาเรือน โดยขณะนี้ขนมจีนน้ำใสเมืองแพร่ มียอดออเดอร์สั่งจองมาในทุกวันส่วนใหญ่จะเป็นคนในหมู่บ้าน รวมถึงคุณหมอจากโรงพยาบาลนครพิงค์และโรงพยาบาลเซ็นทรัลเชียงใหม่ ที่เคยมารับประทานที่ร้านแล้วชื่นชอบ ส่วนเมนูอื่นๆจะมีคนสั่งจองมาในแต่ละวัน นอกจากนี้ลูกค้ายังสามารถมาทานที่ร้านได้ เพื่อเป็นรายได้แก่คนภาคการท่องเที่ยวและให้กำลังใจกันในช่วงสถานการณ์ที่ยากลำบากในทุกคนผ่านไปด้วยกัน

ร่วมแสดงความคิดเห็น